PYN Elite nói chỉ số VN-Index đã chạm đáy

17/12/2022, 13:41
báo nói -

TCDN - Trong thư gửi nhà đầu tư ngày 15/12/2022, PYN Elite nhận định chỉ số VN-Index đã chạm đáy vào tháng 11/2022 ở mức 900 điểm.

2022 là một năm "đau thương" của giới đầu tư chứng khoán Việt Nam. Tính tới ngày 15/12, chỉ số VN-Index giảm 29,8% và hiệu suất đầu tư của quỹ PYN Elite là -24,7%.

Nhà đầu tư cá nhân trải qua cú sốc khi cổ phiếu của nhiều công ty lao dốc, thị trường trái phiếu trở nên bất ổn. Tâm lý thị trường trở nên hoảng loạn vào giữa tháng 11, khi nhà đầu tư mua trái phiếu cảm thấy hoang mang. Cùng lúc đó, đợt bán giải chấp khủng diễn ra trên thị trường chứng khoán. Đây là yếu tố đẩy chỉ số VN-Index chạm đáy vào ngày 15/11/2022.

Lãi suất trái phiếu doanh nghiệp trung bình tại thị trường Việt Nam, con số phản ánh mức độ lo lắng của nhà đầu tư trên thị trường, đã có lúc chạm mức 28%. Cả bên mua và bên bán đều rời bỏ thị trường. Tuy nhiên, tình hình bắt đầu ổn định trở lại, với việc lợi suất trái phiếu giảm xuống còn 16%.

thi truong gau

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã có màn trình diễn yếu kém trong năm 2022. Đà giảm này không cùng nhịp với các thị trường khác trong khu vực ASEAN và bởi vậy, thị trường Việt Nam sẽ có cơ hội bật tăng trở lại khi các đứt gãy được điều chỉnh.

“Sự tự tin trên thị trường được cải thiện. Chúng tôi kỳ vọng chỉ số VN-Index sẽ chuyển động cùng nhịp với tăng trưởng kinh tế Việt Nam và mức tăng lợi nhuận kỳ vọng của doanh nghiệp trong năm 2021. Trong số các quốc gia ASEAN, Việt Nam có triển vọng tăng trưởng kinh tế và lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ nhất”, PYN Elite nhấn mạnh.

 Nhà đầu tư nước ngoài đã chớp thời cơ để mua vào cổ phiếu Việt Nam trong bối cảnh bất ổn của thị trường. Khối ngoại mua ròng 685 triệu USD trong tháng 11, con số đạt kỷ lục mới.

“Nhờ dòng tiền đầu tư mới và việc euro tăng giá, chúng tôi có cơ hội để mua cổ phiếu ở vùng đáy bằng lượng tiền mặt dự trữ. Chúng tôi đã xây dựng vị thế mới với nhóm ngân hàng, hiện chiếm 9% tỷ trọng danh mục đầu tư của PYN Elite”, quỹ ngoại này chia sẻ.

Cú sốc đột ngột tại thị trường tài chính Việt Nam dẫn tới lãi suất gia tăng, khiến thị trường nhà ở và nhu cầu tiêu dùng tạm thời chậm lại. Mặc dù vậy, PYN Elite đánh giá, nền kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2023, với dự báo mức tăng GDP 5,5%.

“Con số này thấp hơn so với mục tiêu 6,5% mà Chính phủ Việt Nam đặt ra, bởi chúng tôi đánh giá xuất khẩu sẽ yếu hơn”, PYN Elite bình luận.

Trong tháng 11, xuất khẩu của Việt Nam ghi nhận tháng giảm đầu tiên trong năm 2022, dù con số tăng trưởng cả năm vẫn đạt 13,4%. Số liệu xuất khẩu yếu đi tại châu Á và lượng đơn đặt hàng đi xuống tại các doanh nghiệp cho thấy nhu cầu tiêu dùng yếu đi tại thị trường Mỹ. Xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 11 cũng giảm 8,7% và riêng xuất khẩu tới Mỹ giảm 25%. Trong 6 tháng tới, có nhiều lý do để dự báo xuất khẩu khu vực châu Á tiếp tục ở mức yếu.

Tùng Lâm
Bạn đang đọc bài viết PYN Elite nói chỉ số VN-Index đã chạm đáy tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan