VNDirect: Đà tăng của thị trường chứng khoán sẽ vững chãi hơn trong năm 2023

08/12/2022, 19:21
báo nói -

TCDN - Chứng khoán VNDirect dự báo lợi nhuận ròng ở thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ đạt mức 14% trong năm sau và đà tăng sẽ vững chắc hơn.

Báo cáo Chiến lược đầu tư 2023 mà Công ty Chứng khoán VNDirect vừa công bố dự báo đà tăng của thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ vững chãi nhờ các yếu tố như kỳ vọng các ngân hàng trung ương trở nên “bớt diều hâu” hơn. Đặc biệt, việc Fed giảm điểm ở các đợt tăng lãi suất có thể giảm áp lực đối với thị trường chứng khoán.

VNDirect nhận định động thái của Fed sẽ kích hoạt một đợt định giá lại tài sản mới trên các thị trường chứng khoán, đặc biệt là các thị trường chứng khoán mới nổi, câu chuyện giảm lãi suất sẽ được phản ảnh sớm từ cách đó 4-6 tháng.

Khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư nước ngoài

Tín hiệu đạt đỉnh của cả lạm phát toàn cầu lẫn lãi suất của Mỹ sẽ kích thích khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư nước ngoài đang tìm cơ hội tăng trưởng cao từ những thị trường mới nổi. Ngoài ra, việc thất thế gần đây của các cổ phiếu công nghệ tại đã dẫn đến sự chuyển hướng đầu tư sang các hoạt động kinh doanh truyền thống. Đây cũng là bản chất của thị trường chứng khoán Việt Nam, nơi ngân hàng, bất động sản, điện lực, tiêu dùng chiếm ưu thế về vốn hóa.

chung khoan 1

Bên cạnh đó, tăng trưởng lợi nhuận ròng toàn thị trường sẽ khởi sắc hơn trong nửa cuối 2023 nhờ lãi suất giảm, đồng VND mạnh lên, giá nguyên vật liệu đầu vào giảm và việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ tạo thêm động lực. 

Quách Minh Hiếu, một nhà đầu tư có thâm niên 15 năm, nhận định rằng vào năm 2023, kinh tế thế giới suy thoái cục bộ, nhẹ và ở mức độ ngắn, kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng khoảng 6 - 6,5% thấp hơn mức 8% của năm nay nên rõ ràng thị trường chứng khoán không thể phát triển nhanh như giai đoạn 2019-2021.

Song anh HIếu cũng thấy một số điểm khả quan trong năm 2023 như. Thứ nhất, thị trường chứng khoán điều chỉnh rất mạnh trong năm 2022 và trở nên lành mạnh hơn  nên khả năng phục hồi và lấy lại niềm tin của nhà đầu tư, doanh nghiệp sẽ tăng.

Giá cổ phiếu đang ở mức rẻ

Vũ Như Yến, một nhà tư vấn chứng khoán ở Hà Nội, nhấn mạnh rằng hiện nay, mức giá cổ phiếu đang ở mức rẻ so với tiềm năng phát triển của doanh nghiệp, của nền kinh tế tương đối thấp và còn khá là hấp dẫn, nên sức hút đối với nhà đầu tư bao gồm cả nội và ngoại trong thời gian vừa qua và sắp tới là tương đối mạnh. Đây sẽ là lực cầu thúc đẩy thị trường chứng khoán tốt hơn trong năm tới.

Lợi nhuận toàn thị trường cũng được VNDirect dự báo đạt 17% trong năm 2022 bởi cho dù, 9 tháng đầu năm, lợi nhuận trung bình tăng 21,4%, song những thách thức nổi lên trong Quý IV như: Xuất khẩu yếu, biên lợi nhuận giảm, gánh nặng chi phí lãi vay gia tăng và lỗ tỷ giá sẽ khiến lợi nhuận ròng thị trường chậm lại đáng kể. Sang năm 2023, VNDirect dự báo, lợi nhuận ròng toàn thị trường ở mức 14%.

Lại Thu Thảo, một nhà tư vấn của một công ty chứng khoán nước ngoài, nói rằng yếu tố cuối cùng là nền tảng doanh nghiệp năm nay vẫn ở mức độ chấp nhận được. Lợi nhuận bình quân của doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán cả năm 2022 ước tính tăng khoảng 13-15%, tập trung ở nhóm ngân hàng, dịch vụ, bưu chính viễn thông, giáo dục đào tạo.

Những doanh nghiệp khác như doanh nghiệp phi tài chính, lợi nhuận bình quân năm nay ở mức 5-7%. Chỉ một số doanh nghiệp như bất động sản phải chấp nhận thua lỗ.

"Năm tới, một số lĩnh vực sẽ phục hồi mạnh mẽ hơn, tạo cú hích để toàn thị trường phục hồi tốt hơn", chị Thảo bình luận.

Tùng Lâm
Bạn đang đọc bài viết VNDirect: Đà tăng của thị trường chứng khoán sẽ vững chãi hơn trong năm 2023 tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan