VCBS: Nhà đầu tư nên tăng tỷ trọng tiền mặt để giảm thiểu rủi ro

14/11/2022, 10:52
báo nói -

TCDN - VCBS khuyến nghị nhà đầu tư tận dụng nhịp phục hồi kỹ thuật của thị trường để hạ tỷ trọng cổ phiếu và tăng tỷ trọng tiền mặt để giảm thiểu rủi ro.

Thị trường chứng khoán trong nước tuần 7 - 11/11 trải qua 3 phiên tăng và 2 phiên giảm nhưng chốt tuần vẫn mất 42,62 điểm, tương đương mức giảm 4,27% so với tuần trước. VN-Index tiếp tục ngược dòng so với các chỉ số chính trên thế giới dù khối ngoại tích cực giải ngân bắt đáy trong tuần với quy mô hơn 4.100 tỷ đồng.

Đây cũng là tuần thứ hai liên tiếp VN-Index đóng cửa tuần dưới 1.000 điểm và tạo đáy mới của năm. Vốn hóa sàn HOSE theo đó dừng ở 3.810 tỷ đồng, bốc hơi gần 170 tỷ đồng so với tuần trước và mất hơn 2.000 tỷ đồng so với hồi đầu năm.

Cơn bĩ cực của nhóm cổ phiếu bất động sản

Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam nhận định việc chỉ số chứng khoán Việt Nam lệch pha so với các thị trường thế giới đến từ rủi ro mất thanh khoản của một số cổ phiếu bất động sản lớn khi hoạt động bán giải chấp (margin call) xuất hiện.

Thống kê của của FiinTrade chỉ ra rằng nhóm cổ phiếu ngành bất động sản trải qua một tuần giao dịch tương đối phân hóa với mức giảm toàn ngành là 7,7% với tỷ trọng giá trị giao dịch của ngành tăng lên 18,71% toàn thị trường.

Tuần qua, hai bluechip thuộc rổ VN30 là NVL, PDR bị bán giải chấp mạnh nhưng thanh khoản không xuất hiện, dẫn đến ngày càng nhiều lượng cổ phiếu bị bán. Mới đây, hai doanh nghiệp này đã gửi văn bản giải trình gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và HOSE.

chung khoan 6

NVL giải thích rằng cổ phiếu của công ty giảm trong thời gian gần đây do yếu tố tâm lý trên thị trường chứng khoán và bị tác động bởi nhiều điều kiện kinh tế vĩ mô.

Tương tự, văn bản giải trình của Bất động sản Phát Đạt nếu ra giá cổ phiếu giảm là do cung cầu của thị trường và thị hiếu của nhà đầu tư. Yếu tố ấy nằm ngoài tầm kiểm soát của công ty.

Hồi tuần trước, cổ phiếu của DIG của DIC Corp được giải cứu có thanh khoản nhưng việc thị giá liên tiếp giảm sâu cũng làm cho cổ phiếu này chưa dứt chuỗi giải chấp. Một loạt cổ phiếu bất động sản khác cũng có nhiều phiên giảm sàn như DXG, IDC, HQC, TDC.

Dưới góc nhìn kỹ thuật, chỉ số dòng tiền tích lũy của nhóm bất động sản tăng trong tuần từ mức thấp trong vòng một năm, chỉ số giá giảm mạnh - cho thấy dòng tiền vào nhóm này đang tăng lên nhưng không đủ mạnh để hỗ trợ giá. Chỉ số dòng tiền của nhóm bất động sản tăng nhẹ nhưng vẫn duy trì ở vùng thấp của một năm cho thấy so với thị trường chung nhóm này giao dịch yếu hơn.

Tín hiệu ngắn hạn chưa đủ tin cậy

Theo khối phân tích của Chứng khoán Vietcombank (VCBS), sự phục hồi kỹ thuật tại phiên giao dịch cuối tuần đã phần nào xoa dịu nỗi âu lo trong lòng nhà đâu tư nhưng thanh khoản vẫn tiếp tục duy trì ở ngưỡng thấp.

Chỉ báo MACD trên đồ thị tuần vẫn đang hướng xuống tiêu cực và chưa có dấu hiệu tạo đáy trung hạn. Bên cạnh đó, chỉ báo RSI tiếp tục ở ngưỡng quá bán, chưa có tín hiệu phục hồi và hoàn toàn có khả năng thủng ngưỡng 22. Nếu VN-Index xuyên thủng vùng đáy tuần trước thì sẽ có xác suất hướng về vùng điểm 900 tương ứng với ngưỡng 1 của thang đo Fibonacci mở rộng.

VCBS khuyến nghị nhà đầu tư tận dụng nhịp phục hồi kỹ thuật của thị trường để hạ tỷ trọng cổ phiếu và tăng tỷ trọng tiền mặt để giảm thiểu rủi ro. Ngoài ra các tín hiệu tạo đáy ngắn cũng chưa đủ tin cậy nên nhà đầu tư nên ưu tiên quan sát thêm diễn biến giao dịch trong những phiên tới và hạn chế việc bắt đáy. 

Hạ tỷ trọng nếu cổ phiếu có dấu hiệu phá vỡ hỗ trợ

Trong khi đó, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng thị trường vẫn sẽ có thiên hướng giảm điểm trong phiên đầu tuần để kiểm tra tín hiệu hỗ trợ quanh 950 điểm của VN-Index và 930 điểm của VN30-Index. Do đó, nhà đầu tư được khuyến nghị nên hạn chế mở mua, tiếp tục quan sát kỹ động thái hỗ trợ để đánh giá trạng thái của thị trường và cân nhắc hạ tỷ trọng nếu cổ phiếu có dấu hiệu phá vỡ hỗ trợ.

Thời điểm bắt đáy chưa tới, không dùng margin

Theo nhóm phân tích của Chứng khoán MB (MBS), thị trường trong nước đang cho thấy vấn đề nội tại lấn át tác động từ bên ngoài, nhóm tín hiệu bất động sản vẫn chưa có tín hiệu tích cực, thị trường thế giới tăng mạnh nhưng chốt phiên thị trường trong nước vẫn có gần 140 cổ phiếu đóng cửa ở mức giá sàn là điều cần suy nghĩ. Nhà đầu tư vẫn nên thận trọng, chưa vội bắt đáy, không dùng margin, có thể đứng ngoài thị trường quan sát. 

Tùng Lâm
Bạn đang đọc bài viết VCBS: Nhà đầu tư nên tăng tỷ trọng tiền mặt để giảm thiểu rủi ro tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Hai doanh nghiệp bị phạt do vi phạm chứng khoán
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty Cổ phần Tấm lợp vật liệu xây dựng Đồng Nai là 85 triệu đồng và Công ty Cổ phần Đầu tư HVA 70 triệu đồng.