Quỹ ngoại dự báo thời điểm thị trường chứng khoán chạm đáy

27/10/2022, 19:28
báo nói -

TCDN - Người quản lý quỹ PYN Elite Fund nhận định thị trường chứng khoán Việt Nam có thể chạm đáy ngay trong tuần này hoặc vài tuần tới.

Petri Deryng, nhà sáng lập và quản lý quỹ PYN Elite Fund, đã gửi một thư cho các nhà đầu tư để chia sẻ về diễn biến gần đây của thị trường chứng khoán Việt Nam và hoạt động của quỹ ngoại. Ông nhận định thị trường chứng khoán Việt Nam là một trong những thị trường có hoạt động kém nhất toàn cầu từ đầu năm 2022 tới nay. Trong thời gian gần đây, sự suy giảm giá trị của đồng Việt Nam cũng ảnh hưởng đến lợi nhuận của PYN Elite.

"Tình trạng bán tháo đã gây nên tâm lý hoảng loạn, bao gồm cổ phiếu của những công ty có tốc độ tăng trưởng ổn định nhờ nhu cầu trong nước và chiếm tỷ trọng lớn trong danh mục PYN Elite Fund. Là nhà quản lý danh mục đầu tư, tôi rất bối rối và ngạc nhiên trước hoạt động kém của thị trường cũng như hoạt động quỹ, trong bối cảnh cổ phiếu Việt Nam không được định giá quá cao vào đầu năm 2022", ông Petri Deryng phát biểu.

giao dich chung khoan 9

Pyn Elite đã tính tới mức định giá rất cao của thị trường chứng khoán Mỹ và dự báo khả năng thị trường này điều chỉnh mạnh hơn. Tuy nhiên, nhóm phân tích đã không tính đến những bất ổn tới từ bên ngoài, kết hợp với các biện pháp thanh lọc thị trường mạnh mẽ của các cơ quan quản lý tại Việt Nam có thể tạo ra bối cảnh khó khăn cho thị trường chứng khoán, mặc dù tăng trưởng về thu nhập của các doanh nghiệp đã rất tương xứng.

Khi so sánh tình hình hoạt động của thị trường chứng khoán Việt Nam với các thị trường Đông Nam Á khác, ông Petri Deryng nhận định tới 2/3 nguyên nhân gây ra tình trạng kém hiện tại đến từ yếu tố nội tại trong nước. Hoạt động thanh tra giám sát về lâu dài sẽ nâng cao niềm tin của nhà đầu tư, nhưng trong ngắn hạn gây ra tâm lý hoảng loạn trên thị trường.

Mặc dù đồng ý các biện pháp can thiệp là đúng đắn, người đứng đầu PYN Elite Fund cho rằng thời điểm thực hiện các hoạt động thanh tra chưa thực sự phù hợp trong bối cảnh nền kinh tế thế giới còn quá nhiều bất ổn và doanh nghiệp trong nước chưa thật sự hồi phục sau đại dịch. Dẫu vậy, tình hình sẽ lắng dịu trong những tháng tới, dù sự chỉ đạo chặt chẽ từ phía cơ quan chức năng vẫn sẽ tiếp tục trong vài năm tới.

Về thời điểm thị trường tạo đáy, người đứng đầu PYN Elite Fund nhận định khi thị trường chứng khoán lao dốc trong tâm lý hoảng loạn và vì tin đồn, nên giới phân tích không thể sử dụng các tỷ lệ cơ bản để xác định đáy. Dù vậy, định giá cổ phiếu đang rất rẻ và các mức hợp lý của chỉ số trong vài năm tới đều cao hơn so với mức thị trường bước vào năm nay.

"Thị trường chứng khoán Việt Nam có thể chạm đáy ngay trong tuần này hoặc trong vài tuần tới, khi lãi suất có thể đạt đỉnh ở Việt Nam vào đầu năm 2023 và thị trường chứng khoán sẽ phản ánh biến động từ 3 hoặc 4 tháng trước", ông Petri Deryng thổ lộ.

Tùng Lâm
Bạn đang đọc bài viết Quỹ ngoại dự báo thời điểm thị trường chứng khoán chạm đáy tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan