Chứng khoán Mỹ lao dốc mạnh do khủng hoảng tiền mã hóa, bầu cử giữa kỳ

10/11/2022, 10:00
báo nói -

TCDN - Đà bán tháo trên thị trường tiền mã hóa và sự giằng co trong cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ là 2 lý do chính khiến chứng khoán Mỹ giảm mạnh hôm 9/11.

Sau phiên giao dịch chứng khoán ngày 9/11, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm xấp xỉ 647 điểm, tương đương 1,95%, và đóng cửa ở gần 32.514 điểm. Cổ phiếu Disney lao dốc 13,2% và dẫn đầu đà giảm của chỉ số gồm 30 blue chip này sau khi tập đoàn công bố doanh thu và lợi nhuận không đạt kỳ vọng của giới phân tích.

Chỉ số S&P 500 giảm 2,08% còn gần 3.749 điểm. Chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite giảm sâu nhất khi mất 2,48% và dừng ở 10.353 điểm.

Hiệu ứng Domino từ thị trường tiền mã hóa

CNBC nhận định các chỉ số chứng khoán Mỹ rơi xuống vùng thấp nhất phiên sau khi giá Bitcoin giảm xuống đáy mới trong thị trường gấu. Đến 7h sáng ngày 10/11 theo giờ Việt Nam, giá một Bitcoin chỉ còn khoảng 15.800 USD, rớt 15% so với một ngày trước đó.

Thị trường tiền mã hóa sa sút sau khi sàn giao dịch Binance tuyên bố dừng kế hoạch mua lại đối thủ FTX vì kết quả quá trình thẩm định cũng như vì các thông tin liên quan tới sai sót trong xử lý tiền của khách hàng và khả năng nhà chức trách Mỹ sẽ điều tra FTX.

nha giao dich

Quyết định rút lui của Binance đã gây ảnh hưởng tới tâm lý rủi ro nói chung và kéo tụt nhóm ngành công nghệ. Công nghệ là một trong ba nhóm cổ phiếu giảm sâu nhất trên thị trường chứng khoán Mỹ phiên 9/11.

Giá dầu thô WTI giảm 3,5%, dầu thô Brent giảm 3% sau thông tin hàng tồn kho của Mỹ tăng mạnh hơn dự báo và số ca nhiễm COVID-19 tại Trung Quốc lên cao. Cổ phiếu năng lượng dẫn đầu đà giảm của thị trường chứng khoán Mỹ.

Cục diện bầu cử giữa kỳ ở Mỹ vẫn chưa rõ

Các chỉ số chứng khoán Mỹ đi xuống sau ba phiên tăng liên tiếp trước và trong cuộc bầu cử giữa kỳ. Phố Wall kỳ vọng Đảng Cộng hòa sẽ giành lại được ít nhất là một trong hai viện Quốc hội, nhiều khả năng là Hạ viện.

Khi quyền lực ở quốc hội bị chia sẻ giữa hai đảng, các dự luật về chi tiêu công hay đánh thuế sẽ khó được thông qua, giúp cho doanh nghiệp và thị trường chứng khoán hưởng lợi.

Dữ liệu trong 70 năm qua cho thấy: Dù đảng nào giành chiến thắng thì thị trường chứng khoán cũng luôn tăng điểm trong 12 tháng sau khi cuộc bầu cử kết thúc do loại bỏ được một ẩn số về chính sách, nhà đầu tư có cái nhìn rõ ràng hơn về môi trường chính trị trong tương lai.

Quá trình bỏ phiếu trong cuộc bầu cử giữa kỳ 2022 đã xong nhưng kết quả thì vẫn chưa rõ ràng, các hãng truyền thông lớn vẫn tỏ ra thận trọng, chưa tuyên bố đảng nào giành chiến thắng.

Hãng tin NBC ước tính Đảng Cộng hòa có thể giành 222/435 ghế ở Hạ viện, tức là thế đa số khá mỏng manh. Tại Thượng viện, nhiều cuộc đua gay cấn diễn ra tại bang Pennsylvania, Georgia, và Nevada.

Dennis DeBusschere, Giám đốc Chiến lược Thị trường của 22V Research, phát biểu: “Kết quả bầu cử vẫn chưa rõ ràng, nhưng một chiến thắng vang dội của Đảng Cộng hòa mà các mô hình, nhà đầu tư và thị trường cá cược từng kỳ vọng đã không trở thành hiện thực. Trong ngắn hạn, thực tế này sẽ khiến thị trường chứng khoán càng thêm biến động”.

Giới đầu tư còn đang thận trọng trước báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 được công bố vào lúc 8h30 sáng 10/11 (theo giờ Mỹ). Các nhà kinh tế mà Dow Jones khảo sát kỳ vọng CPI tăng 7,9% so với một năm trước, thấp hơn so với mức tăng 8,2% của tháng 9.

Số liệu lạm phát sẽ tác động tới chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Ông Johan Grahn, Giám đốc Phát triển Sản phẩm tại Allianz Investment Management, nhận định: “Lạm phát là kẻ thù số một của Fed. Nếu số liệu CPI lõi (không kể giá lương thực và thực phẩm) đi lên, tôi tin thị trường sẽ phản ứng tiêu cực”.

Tùng Lâm/theo CNBC
Bạn đang đọc bài viết Chứng khoán Mỹ lao dốc mạnh do khủng hoảng tiền mã hóa, bầu cử giữa kỳ tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan