Nhà kinh tế đoạt giải Nobel so sánh tiền mã hóa với bong bóng địa ốc

10/06/2022, 10:25

TCDN - Ông Paul Krugman đã so sánh tình trạng hiện tại của thị trường tiền mã hóa với bong bóng nhà đất và cuộc khủng hoảng nợ dưới chuẩn trước đây.

Vài ngày trước, Paul Krugman, nhà kinh tế học từng đoạt giải Nobel, nhận định trong một bài viết trên báo New York Times rằng, tiền mã hóa không có bất kỳ giá trị thực nào. Ông nói: “Đó là một ngôi nhà được xây dựng không phải trên cát, mà hoàn toàn không phải là thứ gì cả”. Có vẻ như, ngày càng có nhiều chuyên gia, nhà kinh tế học, chính trị học nghi ngờ về Bitcoin, tiền mã hóa và nhận định nó “vô giá trị”, theo Bitcoin News.

Nhận định của Paul Krugman tiếp tục khiến các nhà đầu tư, giao dịch hoang mang, lo lắng về triển vọng của tổng thể thị trường tiền ảo.

Paul Krugman là người đã giành Giải thưởng Sveriges Riksbank về Khoa học Kinh tế để tưởng nhớ Alfred Nobel vào năm 2008 “cho việc phân tích các mô hình thương mại và vị trí của hoạt động kinh tế”, trang web của Giải Nobel nêu chi tiết.

Paul Krugman

Ông bắt đầu công trình nghiên cứu bằng cách đề cập đến The Big Short, một cuốn sách và một bộ phim kể câu chuyện về các nhà đầu tư đặt cược vào “nhận định rằng sự gia tăng mạnh mẽ của giá nhà đất trong những năm trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 là một bong bóng, và rất nhiều các công cụ tài chính dường như tinh vi đã giúp tăng giá nhà ở cuối cùng sẽ bị tiết lộ là đồ bỏ đi vô giá trị”.

“Có vẻ không hợp lý khi thị trường, và sự khôn ngoan của chúng ta đều tự nói rằng thị trường ổn, nhưng rõ ràng quan điểm như vậy cũng có thể sai”, ông nhận xét.

Tiếp tục thảo luận về “tình trạng hiện tại của tiền mã hóa”, ông trích dẫn tuyên bố của Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) về việc tiền mã hóa đang trở thành lựa chọn thanh toán của nhiều kẻ lừa đảo. Ông cũng đề cập đến sự sụp đổ của stablecoin TerraUST theo thuật toán (UST), nói rằng “stablecoin” không phải là “ổn định”, và cũng “không phải là tiền số”.

Nhà kinh tế học Krugman sau đó chỉ ra rằng vào thời điểm Bitcoin đạt mức giá cao nhất, kỷ lục hồi tháng 11/2021, tổng giá trị thị trường của tiền mã hóa là gần 3 nghìn tỷ USD. Ông nói thêm rằng các nhà đầu tư ban đầu đã kiếm được lợi nhuận khổng lồ, các trường kinh doanh nổi tiếng cung cấp các khóa học về blockchain và một số thành phố đang cạnh tranh để trở thành nơi thân thiện với tiền mã hóa nhất.

Nhà kinh tế học từng đoạt giải Nobel nhận xét: “Nghe có vẻ cực đoan và phi lý khi cho rằng một loại tài sản đã trở nên quá lớn, mà những người quảng bá đã có được rất nhiều ảnh hưởng chính trị, lại có thể không có bất kỳ giá trị thực nào - rằng đó là một ngôi nhà được xây dựng không phải trên cát, mà hoàn toàn không có gì”.

“Tôi nhớ đến bong bóng bất động sản và cuộc khủng hoảng nợ dưới chuẩn. Và nếu bạn hỏi tôi, có vẻ như chúng ta đã đi từ Big Short sang Big Scam", ông kết luận.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Nhà kinh tế đoạt giải Nobel so sánh tiền mã hóa với bong bóng địa ốc tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Giao dịch tiền mã hóa ở Ấn Độ sẽ bị áp thuế 30%
Người Ấn Độ sẽ phải trả 30% thuế trên thặng dư vốn (capital gains tax), tức khoản thuế được đánh giá dựa trên chênh lệch giữa giá bán của tài sản và giá mua ban đầu của nó, trong các giao dịch tiền mã hóa.