Thị trường chứng khoán cần thêm thời gian để hút dòng tiền

06/11/2022, 20:23
báo nói -

TCDN - Vì lãi suất đang tăng, Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam nhận định thị trường chứng khoán vẫn cần thêm thời gian để thu hút dòng tiền.

Báo cáo thị trường chứng khoán tháng 11 của Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam nhận định thị trường trong nước đối mặt với đợt bán tháo lớn trong tháng 10 đưa VN-Index xuống mức thấp nhất (kể từ 2021) là 962,45 điểm trước khi đóng cửa ở mức 1.027,94 điểm, tương đương giảm 9,2% và bốc hơi 31,4% giá trị từ đầu năm. 

Bên cạnh các rủi ro liên quan đến suy thoái kinh tế ở một số thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam, áp lực từ việc Fed tăng lãi suất, đồng USD mạnh, lạm phát trong nước gia tăng, thị trường trong tháng 10 còn thể hiện thêm tâm lý lo ngại xoay quanh những vụ vi phạm trên thị trường tài chính nói chung, thị trường trái phiếu doanh nghiệp và bất động sản nói riêng.

Hồi tháng 10, áp lực tăng lãi suất của ngân hàng nhà nước (NHNN) đã tăng đáng kể để đối phó với lạm phát và tỷ giá USD/VND tăng mạnh. Việc lãi suất tăng có tác động trực tiếp đến đến các ngành và công ty có tỷ lệ đòn bẩy tài chính cao.

chung khoan 3

Sau 2 lần tăng lãi suất gần đây của NHNN, áp lực mất giá của Việt Nam Đồng đã giảm bớt, cũng như áp lực lạm phát. Nhóm phân tích của Mirae Asset Việt Nam cho rằng NHNN đã điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, giúp ổn định kinh tế vĩ mô và duy trì tăng trưởng kinh tế bền vững hơn trong bối cảnh bất ổn kinh tế toàn cầu gia tăng.

Cũng theo các nhà phân tích, định giá P/E của VN-Index quanh mức 10–10,7 lần là cơ hội tốt để tích lũy các cổ phiếu có tính chất phòng thủ và có định giá hấp dẫn. Tuy nhiên, trong bối cảnh lãi suất gia tăng, định giá hiện tại của VN-Index đang đối mặt với nhiều sự bất định. Do đó, Mirae Asset Việt Nam cho rằng thị trường chứng khoán vẫn cần thêm thời gian để thu hút dòng tiền.

Việc các ETF mua ròng trong tháng 10 (trị giá 41 triệu USD) được coi là điểm sáng nhất trên thị trường chứng khoán, phần nào giúp giảm bớt đà giảm của thị trường. Dòng vốn chủ yếu đến từ Fubon FTSE Vietnam ETF (35 triệu USD). Tính từ đầu năm, dòng vốn ròng từ các quỹ ETF là 371 triệu USD, trong đó Fubon mua ròng 288 triệu USD.

Tổng hợp lại, nhóm phân tích kỳ vọng thị trường chứng khoán sẽ tìm được điểm cân bằng trong tháng 11 trên các luận điểm: (1) Sự phục hồi gần đây của các thị trường tài chính trên thế giới; (2) Tâm lý nhà đầu tư cải thiện; (3) Kỳ vọng Fed sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất trong tháng 12 và (4) Xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc sẽ phục hồi sau khi Trung Quốc nới lỏng các biện pháp thực hiện Zero-COVID, cũng như được thúc đẩy bởi chuyến thăm Trung Quốc gần đây của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. 

Tùng Lâm
Bạn đang đọc bài viết Thị trường chứng khoán cần thêm thời gian để hút dòng tiền tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan