Lời khuyên của chuyên gia với nhà đầu tư muốn gỡ lỗ nhanh

03/12/2022, 19:03
báo nói -

TCDN - Chuyên gia của Chứng khoán SSI khuyên nhà đầu tư không dùng margin và nên hạn chế việc mua quá nhiều cổ phiếu trong danh mục.

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam hồi phục mạnh trong vài phiên qua, Đỗ Minh Trâm, một nhà đầu tư ở Hà Nội, muốn sử dụng nguồn tiền từ ký quỹ (margin) hoặc mua thêm các cổ phiếu mới cho danh mục đầu tư để kỳ vọng sớm “vào bờ”. Chị muốn tận dụng nhịp hồi hiện nay vì dự đoán nó có thể kéo dài thêm ít nhất một tuần nữa.

Đây là chủ đề mà các chuyên gia chứng khoán chia sẻ trong chương trình “Bí mật đồng tiền” của VTV. Theo ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng của Chứng khoán SSI, ở vị thế của một nhất đầu tư bình thường, nhà đầu tư không nên dùng margin.

Ông Hưng nói nhà đầu tư chỉ nên dùng margin khi việc họ làm và nắm rõ mức độ rủi ro. Hoạt động đầu cơ thấp chiếm tỷ trọng thấp trong cơ cấu tài sản. Rủi ro sẽ tăng nếu nhà đầu tư dành toàn bộ tài sản để đầu cơ.

Phương án thứ hai mà nhiều nhà đầu tư lựa chọn là mua thêm các cổ phiếu mới trong danh mục bên cạnh việc trung bình giá những mã sẵn có. Khi các nhân viên môi giới tư vấn hoặc cộng đồng chia sẻ về cổ phiếu hoặc nhóm ngành “khỏe”, nhà đầu tư có tâm lý đám đông sẽ mua theo, gia tăng lượng mã chứng khoán trong danh mục của nhà đầu tư.

Theo Kinh tế trưởng Chứng khoán SSI, nhà đầu tư không nên mua quá nhiều mã cổ phiếu. Khi mua nhiều (chẳng hạn như 20 mã), việc so sánh về hiệu suất với chỉ số tham chiếu của thị trường như VN30 sẽ trở nên khó.

giao dich chung khoan 8

Còn với từng mã, vị chuyên gia của SSI cho rằng “ít nhất thì khi đầu tư thì nhà đầu tư cũng phải có quản trị rủi ro. Rủi ro hiểu một cách nôm na như việc chấp nhận một mức độ lỗ cho toàn danh mục. Thứ hai, với từng một cổ phiếu thì nhà đầu tư cũng phải có mức chặn lỗ. Nhà đầu tư không nên để cổ phiếu giảm đến 60 - 80% rồi mà vẫn chưa có hành động gì.

Đồng quan điểm, ông Trần Việt Hưng - Nhà sáng lập và Giám đốc Học vụ Trung tâm 7AStar Tutoring cho rằng việc đầu tư quá nhiều mã dẫn đến hiệu quả thực sự không khác nhiều so với một rổ chỉ số. “Việc đầu tư một cái chỉ số chung, nếu chúng ta muốn vượt chỉ số thì có lẽ là ít mã hơn và phân chia ra các ngành nghề khác nhau.”

Liên quan đến việc nhà đầu tư cá nhân thường lựa chọn nhiều mã cho danh mục và mắc sai lầm, ông Trần Việt Hưng giải thích đó là tâm lý thích nhiều lựa chọn. Ví dụ với chiếc điện thoại iphone 13 có các màu khác nhau và ốp lưng khác nhau, dẫn đến việc “đứng hình” trước các lựa chọn vì không biết lựa màu gì.

Ông Hưng liên tưởng đến việc chọn cổ phiếu như những sản phẩm khác trong cuộc sống. “Sau khi mình chọn cái loại iphone có màu tím thì lúc đấy mình lại phát hiện ra là cái màu xanh nó lại đẹp hơn. Chúng ta lại có cảm giác như là hối tiếc tại sao hồi đấy mình lại không chọn màu xanh mà lại chọn màu tím. Như hôm nay thì áo của tôi là màu xanh lơ ở ngoài, nhưng mà màu tím ở trong, gọi là lơ vỏ tím lòng. Ngược lại chúng ta xanh vỏ đỏ lòng thì có lơ vỏ tím lòng.

Quan điểm của ông là chúng ta nên biết cách hạn chế một chút lựa chọn của bản thân để cuộc sống lẫn hoạt động đầu tư trở nên đơn giản hơn.

"Một lựa chọn thì chắc chắn là không tốt, nhưng mà 5 lựa chọn so với cả 20 lựa chọn thì có khi 5 lựa chọn lại tốt hơn là 20 vì chúng ta quyết định một cách nhanh chóng hơn”, ông lập luận.

Tùng Lâm
Bạn đang đọc bài viết Lời khuyên của chuyên gia với nhà đầu tư muốn gỡ lỗ nhanh tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan