Nguy cơ khi nhà đầu tư mua đuổi cổ phiếu bất động sản

05/12/2022, 08:47
báo nói -

TCDN - Chuyên gia của VNDIRECT nhận định nhóm cổ phiếu bất động sản vẫn còn tiềm ẩn rủi ro cao, nên nhà đầu tư cá nhân phải cẩn trong với nhóm này trong giai đoạn hiện nay.

Nửa tháng trước, những sự kiện tiêu cực trên thị trường trái phiếu, vấn đề room tín dụng với bất động sản và lo ngại sức cầu yếu của thị trường nhà đất khiến tâm lý nhà đầu tư chuyển hướng tiêu cực. Áp lực bán tháo đè nặng lên nhóm cổ phiếu bất động sản khiến nhiều mã liên tục rơi xuống mức giá sàn.

Một số cổ phiếu bất động sản như DIG, NLG, SCR, HQC, CEO hay DXG đều giảm sâu. Những mã vốn hóa lớn như NVL hay PDR còn tiêu cực hơn khi trải qua chuỗi giảm sàn hơn 15 phiên liên tiếp. So với mức thị giá hồi giữa năm, các mã nhóm này đều giảm hai chữ số. Thậm chí, nếu so với mức đỉnh đầu năm, biên độ giảm lên tới 80-90%.

Tuy nhiên, trong hai tuần gần đây, nhóm cổ phiếu bất động sản bắt đầu bật ngược trở lại. Vì thế, tâm lý mua đuổi đã xuất hiện trong tâm trí một bộ phận nhà đầu tư.

Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô của Chứng khoán VNDIRECT, nói với Đầu tư Chứng khoán rằng sự phục hồi mạnh của nhóm cổ phiếu bất động sản sau chuỗi ngày giảm sâu có thể bắt nguồn từ việc lực cầu bắt đáy “giải cứu” xuất hiện khi các cổ phiếu bất động sản đã chiết khấu rất sâu so với đỉnh.

giao dich chung khoan 7

Nhiều cổ phiếu có P/B đã về mức 0,6 - 0,8 lần. Mức định giá này đã phản ánh phần lớn những rủi ro liên quan tới nhóm cổ phiếu bất động sản (khó khăn thanh khoản, thị trường bất động sản trầm lắng) và tương đương với giai đoạn khủng hoảng bất động sản 2011 – 2013, hay đợt đáy COVID-19 năm 2020, qua đó kích thích dòng tiền bắt đáy săn cổ phiếu giá rẻ.

Về cơ bản, các công ty chứng khoán đã xử lý xong các khoản vay ký quỹ, giảm thiểu đáng kể áp lực bán giải chấp “margin call” là nguyên nhân chính cho đợt sụt giảm rất mạnh vừa qua.

Tuy vậy, ông Hinh nhận định nhóm doanh nghiệp bất động sản vẫn phải đối mặt với những khó khăn trong ngắn hạn, liên quan tới vấn đề thanh khoản khi huy động vốn từ kênh trái phiếu doanh nghiệp tạm thời bị ngưng trệ. Vì vậy, diễn biến nhóm cổ phiếu bất động sản tiềm ẩn rủi ro cao, do đó nhà đầu tư cá nhân nên hết sức lưu ý khi giao dịch nhóm cổ phiếu bất động sản trong giai đoạn hiện nay.

Tùng Lâm
Bạn đang đọc bài viết Nguy cơ khi nhà đầu tư mua đuổi cổ phiếu bất động sản tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan