Quảng Nam: 6 dự án thủy điện bị loại khỏi quy hoạch

28/06/2021, 09:05

TCDN - Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Nam vừa thống nhất thực hiện loại khỏi quy hoạch đối với 6 dự án thủy điện, gồm A Vương 4, Sông Bung 3, Đăk Di 4, A Banh, Chà Vàl, Đăk Pring 2.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam xác nhận, Ban Cán sự đảng UBND tỉnh vừa có văn bản gửi Sở Công thương, Sở TN&MT làm việc với chủ đầu tư dự án thủy điện A Vương 5 và Sông Bung 3A yêu cầu thực hiện các cam kết, trường hợp không đảm bảo điều kiện, đầu tư thì tham mưu cấp có thẩm quyền thu hồi dự án, loại khỏi quy hoạch theo quy định.

Theo đó, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Nam đã thống nhất chủ trương loại khỏi quy hoạch đối với 06 dự án thủy điện: A Vương 4, Sông Bung 3, Đăk Di 4, A Banh, Chà Vàl, Đăk Pring 2.

Sau khi kiểm tra, rà soát tất cả các dự án thủy điện trên địa bàn, UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất loại khỏi quy hoạch 6 dự án thủy điện vừa và nhỏ, trong số đó có nhiều dự án được đánh giá có khả năng tác động đến đất rừng tự nhiên và dân sinh.

Sau khi kiểm tra, rà soát tất cả các dự án thủy điện trên địa bàn, UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất loại khỏi quy hoạch 6 dự án thủy điện vừa và nhỏ, trong số đó có nhiều dự án được đánh giá có khả năng tác động đến đất rừng tự nhiên và dân sinh.

Trong số này, có 2 dự án đã được cấp phép đầu tư, quá thời hạn 36 tháng vẫn chưa khởi công xây dựng; 4 dự án khác chưa lựa chọn nhà đầu tư, khi tiến hành rà soát, đánh giá lại thấy hiệu quả không lớn lại tác động nhiều đến đất rừng tự nhiên và dân sinh nên tỉnh loại khỏi quy hoạch.

Đồng thời, giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương liên quan kiểm tra, rà soát kỹ các điều kiện, cơ sở pháp lý để thực hiện theo quy định hiện hành và tham mưu UBND tỉnh báo cáo HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 3, khóa X để xem xét theo thẩm quyền.

Thống nhất chủ trương các chủ đầu tư dự án thủy điện (đã được cấp quyết định chủ trương đầu tư và đang thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng, đang triển khai thi công) được tiếp tục thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng đảm bảo vấn đề bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh.

Đối với dự án thủy điện A Vương 5 và Sông Bung 3A, giao Sở Kế hoạch & Đầu tư và Sở Công thương yêu cầu thực hiện các cam kết; trường hợp không đảm bảo điều kiện, yêu cầu đầu tư thì tham mưu cấp có thẩm quyền thu hồi dự án, loại khỏi quy hoạch theo quy định.

Theo ông Đặng Bá Dự, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Quảng Nam, cho biết, đến cuối năm 2020, quy hoạch thủy điện tỉnh Quảng Nam có 46 dự án đã được phê duyệt từ năm 2007, với tổng công suất hơn 1.800 MW. Trong đó, có 22 dự án đã vận hành, công suất 1.273 MW; 8 dự án đang triển khai xây dựng; 16 dự án đang trong giai đoạn đầu tư. Sau các đợt thiên tai năm 2020, Bộ Công thương và UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo sở Công thương phối hợp với các ngành, địa phương liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát tất cả các dự án thủy điện trên địa bàn Quảng Nam.

Thanh Ngọc
Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: 6 dự án thủy điện bị loại khỏi quy hoạch tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận