Quảng Nam tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT

22/11/2022, 11:03
báo nói -

TCDN - UBND tỉnh Quang Nam vừa ban hành Kế hoạch tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT), kinh doanh dựa trên nền tảng số trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, kế hoạch yêu cầu ngành chức năng tập trung vào các giải pháp như: hỗ trợ, hướng dẫn, đôn đốc các tổ chức, cá nhân thực hiện đăng ký, kê khai, nộp các loại thuế liên quan đến hoạt động kinh doanh TMĐT. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giao nhận hàng hóa cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT.

tmdt-16545725212371961594016

Cần tăng cường quản lý, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong TMĐT trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Phối hợp với cơ quan thuế và các đơn vị có liên quan thực hiện kiểm tra thực tế tại địa điểm kho, bãi, địa điểm livestream bán hàng nhằm xác định khối lượng hàng hóa, mặt hàng kinh doanh, số thuế phải kê khai, nộp ngân sách nhà nước.

Trong những năm gần đây, Bộ Tài chính, Tổng cục thuế đã quyết liệt chỉ đạo các Cục thuế các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý thuế, thanh tra, kiểm tra theo phương thức quản lý rủi ro, trong đó có các hoạt động kinh doanh TMĐT. Số tiền thuế truy thu, tiền phạt các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Riêng trong năm 2021, Cục thuế Hà Nội đã thu được 110 tỷ đồng tiền thuế từ hoạt động TMĐT. Trong đó, 465 cá nhân có thu nhập từ các tổ chức nước ngoài (Google, Facebook, Apple,…) kê khai và nộp 56,1 tỷ đồng tiền thuế. Trong đó, có một cá nhân đã kê khai và nộp 11 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước. Số thuế mà cá nhân này phải nộp được cộng dồn nhiều năm với số tiền chậm nộp phải thực hiện là trên 4 tỷ đồng…

Tính đến hết tháng 6/2022, cơ quan thuế đã thu được từ xử ký vi phạm, chống thất thu từ hoạt động kinh doanh TMĐT cung cấp dịch vụ số khoảng 923 tỷ đồng. Trong đó, số thu tăng qua các năm, đặc biệt tăng nhanh từ năm 2021 với 261 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm 2022 tăng cao với 358 tỷ đồng, bằng 136% so với số thu năm 2021.

Như Quỳnh
Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Chủ sàn TMĐT phải cung cấp thông tin người bán hàng cho cơ quan Thuế
Đây là điểm mới trong Nghị định số 91/2022/NĐ-CP ngày 30/10/2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 126/2022/NĐ-CP ngày 19/10/2020 quy định chi tiết về một số điều của Luật Quản lý thuế về trách nhiệm của chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử.
Dịch Covid–19: Ngành Thuế phối hợp ví điện tử quản lý nguồn thu từ TMĐT
Theo Bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA) do dịch bệnh, các mặt hàng không thiết yếu phải đóng cửa nên hoạt động bán hàng online tăng mạnh, ngành Thuế cần phối hợp với các tổ chức tín dụng, ví điện tử để quản lý nguồn thu, truy thu tiền thuế gian lận đối với hoạt động này.