Bộ Tài chính và Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc ký Bản ghi nhớ hợp tác

21/11/2022, 17:08
báo nói -

TCDN - Chiều 21/11, Bộ Tài chính và Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc (KDB) ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên nhằm nâng cao năng lực hoạt động của Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB).

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Việt Hưng, Phó vụ trưởng Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính, Bộ Tài chính cho biết, hiện nay Ngân hàng phát triển Hàn Quốc là ngân hàng chính sách hỗ trợ phát triển hàng đầu của Hàn Quốc, hoạt động hiệu quả, đóng góp rất lớn vào sự phát triển ổn định kinh tế và tài chính của Hàn Quốc và hiện nay đang phát triển ngày càng mạnh mẽ ra thị trường quốc tế.

Ông Nguyễn Việt Hưng, Phó vụ trưởng Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính, Bộ Tài chính.

Ông Nguyễn Việt Hưng, Phó vụ trưởng Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính, Bộ Tài chính.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN 0 Hàn Quốc năm 2019, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai và Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc Lee Dong Gull đã cùng ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Tài chính và Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc trong việc nâng cao năng lực hoạt động của Ngân hàng Phát triển Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Việt Hưng, trong thời gian qua, việc triển khai Bản ghi nhớ hợp tác đã đạt được một số kết quả có ý nghĩa. Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc đã hỗ trợ tư vấn về kinh nghiệm và chuyên môn để giúp Bộ Tài chính nghiên cứu, xây dựng định hướng mô hình hoạt động của VDB trong thời gian tới để báo cáo cấp có thẩm quyền.

Ông Nguyễn Việt Hưng và ông Lee Young Lok ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Tài chính và KDB.

Ông Nguyễn Việt Hưng và ông Lee Young Lok ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Tài chính và KDB.

Về phía Bộ Tài chính cũng đã hỗ trợ Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc trong việc phối hợp, làm việc với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong quá trình nộp hồ sơ thành lập Chi nhánh tại Hà Nội. Đồng thời có công văn gửi Ngân hàng Nhà nước đánh giá hoạt động hợp tác với Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc, trong đó nhấn mạnh “sự hợp tác với Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc có tác động tích cực trong quá trình cơ cấu lại Ngân hàng Phát triển Việt Nam, đặc biệt là trong việc nghiên cứu, xây dựng mô hình ngân hàng phát triển phù hợp, thực tiễn để thúc đẩy phát triển kinh tế và tái cơ cấu các doanh nghiệp” để Ngân hàng Nhà nước tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ việc thành lập chi nhánh nước ngoài tại TP Hà Nội của Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc.

Ông Nguyễn Việt Hưng tặng quà cho ông Lee Young Lok.

Ông Nguyễn Việt Hưng tặng quà cho ông Lee Young Lok.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Lee Young Lok, Giám đốc Ban Kinh doanh toàn cầu, Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc hi vọng đây sẽ là bước ngoặt quan trọng, mở rộng cơ hội hợp tác giữa KDB và Bộ Tài chính Việt Nam cũng như VDB trong thời gian tới.

Giám đốc Ban Kinh doanh toàn cầu KDB khẳng định đang nỗ lực không ngừng để hỗ trợ, nâng cao năng lực cho VDB. Sau khi thành lập Chi nhánh KDB tại Hà Nội, KDB sẽ thực hiện trao đổi nhân sự cũng như đào tạo nâng cao nguồn nhân lực cho VDB.  

“Sau buổi lễ ký kết hôm nay, cả hai phía Bộ Tài chính cùng Ngân hàng Phát triển Việt Nam và phía Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc sẽ cùng nhau xây dựng Kế hoạch hoạt động chi tiết cho năm 2023 để các bên triển khai thuận lợi và hiệu quả. Trong quá trình thực hiện, hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ để việc triển khai được hiệu quả và thực chất”, ông Nguyễn Việt Hưng khẳng định.

Theo Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Bộ Tài chính và Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc, KDB sẽ chia sẻ, cung cấp các chương trình nghiên cứu, đào tạo về tài chính phát triển và tổ chức tài chính phát triển để hỗ trợ MOFV và VDB xây dựng, ban hành đồng bộ các cơ chế, chính sách về tổ chức và hoạt động của VDB.

KDB hỗ trợ, cung cấp các chương trình nghiên cứu, đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho MOFV và VDB nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát và hoạt động của VDB.

KDB hỗ trợ MOFV nghiên cứu triển khai áp dụng mô hình tổ chức bộ máy quản trị tốt nhất của các tổ chức tài chính phát triển cho VDB nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát và hoạt động của VDB.

KDB chia sẻ, hỗ trợ VDB xây dựng quy trình hoạt động tín dụng hiệu quả, trong đó bao gồm các hoạt động quan trọng như đánh giá, thẩm định tín dụng, quản lý, theo dõi khoản cho vay, xử lý nợ xấu.

KDB chia sẻ, hỗ trợ VDB kinh nghiệm về phát hành trái phiếu; thiết lập hạn mức tín dụng giữa VDB và KDB (bao gồm cả hệ thống của KDB tại Việt Nam sau khi được thành lập) đối với các dự án phát triển cơ sở hạ tầng và các dự án khác trên cơ sở nhu cầu của KDB và VDB.

KDB chia sẻ, hỗ trợ VDB kinh nghiệm về xây dựng hệ thống quản trị rủi ro và quản trị nội bộ ngân hàng.

Trao đổi thông tin về các vấn đề liên quan đến lợi ích chung của hai Bên.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Bộ Tài chính và Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc ký Bản ghi nhớ hợp tác tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan