Bộ trưởng Bộ Tài chính: Sẽ xem xét điều chỉnh chi phí định mức giá xăng dầu 1 tháng/lần

18/11/2022, 10:19
báo nói -

TCDN - Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, trong thời gian tới dựa trên chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài vào Việt Nam và chi phí xăng dầu trong nước từ nhà máy lọc dầu về đến cảng để xem xét điều chỉnh chi phí định mức trong giá cơ sở xăng dầu 1 tháng/lần nhằm đảm bảo đủ cung cấp xăng dầu.

Ngày 17/11, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định đã thực hiện tiếp xúc cử tri tại Mặt trận Tổ quốc tỉnh và huyện Vân Canh.

Trả lời các ý kiến cử tri tại buổi tiếp xúc, theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc về việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của huyện, xã, thị trấn, các dự án này thuộc thẩm quyền lập, phê duyệt là địa phương thực hiện. Đối với một số dự án, Bộ trưởng đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh lập dự án và thực hiện theo quy trình của dự án đầu tư công.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc. (Ảnh: MOF)

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc. (Ảnh: MOF)

Về dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường 19c, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, đoàn ĐBQH sẽ chuyển kiến nghị đến Bộ Giao thông vận tải; với kiến nghị đầu tư công trình kéo lưới điện quốc gia trên địa bàn huyện, sẽ đôn đốc EVN thực hiện.

Về tình hình thiếu hụt nguồn cung xăng dầu, theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, Chính phủ đã chỉ đạo đảm bảo xăng dầu phục vụ sản xuất kinh doanh và nhu cầu của người dân. Thời gian qua, thuộc thẩm quyền của mình, Bộ Tài chính đã trình các cấp có thẩm quyền 2 lần giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu; kiến nghị giảm thuế nhập khẩu từ 20% xuống 10%; đồng thời trình Quốc hội khi giá xăng dầu tăng cao thì giảm thuế GTGT và tiêu thụ đặc biệt.

Về chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài vào Việt Nam và chi phí xăng dầu trong nước từ nhà máy lọc dầu về đến cảng, người đứng đầu Bộ Tài chính khẳng định, Bộ Tài chính thường xuyên yêu cầu Bộ Công thương và các doanh nghiệp rà soát chi phí để điều chỉnh kịp thời. Bộ trưởng cho biết, thời gian qua đã thực hiện tăng chi phí định mức trong giá cơ sở xăng dầu lên 3 lần. Thời gian tới sẽ thực hiện 1 tháng/lần, để đảm bảo đủ cung cấp xăng dầu cho sản xuất kinh doanh và nhu cầu của người dân.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định đã thực hiện tiếp xúc cử tri tại Mặt trận Tổ quốc tỉnh và huyện Vân Canh. (Ảnh: MOF)

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định đã thực hiện tiếp xúc cử tri tại Mặt trận Tổ quốc tỉnh và huyện Vân Canh. (Ảnh: MOF)

Liên quan đến Luật Đất đai, theo Bộ trưởng, Luật Đất đai sửa đổi để thể chế hóa chủ trương của Đảng, hoàn thiện hành lang pháp lý, nhằm khai thác, sử dụng có hiệu quả nguồn lực đất đai, tạo không gian, động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, khắc phục những bất cập, hạn chế của luật hiện hành.

Luật Đất đai sửa đổi cũng xác định rõ nguyên tắc, tiêu chí, điều kiện để đấu giá quyền sử dụng đất; điều kiện, tiêu chí cụ thể việc nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng; tài chính về đất đai, giá đất nguyên tắc, phương pháp xác định giá đất, bảng giá đất… Bộ trưởng đề nghị cử tri nghiên cứu và trên cơ sở thực tiễn, có đóng góp kiến nghị để cơ quan soạn thảo sửa đổi trong thời gian tới.

Đối với sách giáo khoa, theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, tại dự thảo Luật Giá (sửa đổi) lần này đã đưa sách giáo khoa vào mặt hàng định giá để thực hiện bình ổn giá, đảm bảo cho người dân, nhất là người nghèo giảm chi phí, giảm khó khăn khi mua sách giáo khoa cho con em mình.

Nam Yên
Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Bộ Tài chính: Sẽ xem xét điều chỉnh chi phí định mức giá xăng dầu 1 tháng/lần tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Cần thêm cơ chế quản lý Quỹ bình ổn giá xăng dầu
Đại biểu Nguyễn Quang Huân (Bình Dương) cho rằng, cần có thêm cơ chế để việc dùng Quỹ bình ổn giá xăng dầu một cách linh hoạt. Mục tiêu của quỹ bình ổn giá là để đảm bảo đáp ứng những lúc giá biến động nhưng với cơ chế vận hành như hiện nay không đáp ứng được yêu cầu.