Giải mã hiện tương mua đột biến của quỹ đầu tư ngoại

18/11/2022, 08:54
báo nói -

TCDN - Từ đầu tháng 11 đến nay, các quỹ đầu tư ngoại mua ròng trong 10/13 phiên trên thị trường chứng khoán Việt Nam với tổng giá trị mua ròng gần 8.350 tỷ đồng.

Ngược chiều với các cá nhân trong nước, gần đây các quỹ đầu tư ngoại liên tục xuống tiền nâng đỡ thị trường chứng khoán trong các phiên thị trường đỏ lửa. Từ đầu tháng 11 đến nay, các quỹ đầu tư ngoại mua ròng 10/13 phiên với tổng giá trị mua ròng lên tới gần 8.350 tỷ đồng.

Cổ phiếu STB của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín dẫn đầu danh sách mua của quỹ đầu tư ngoại với giá trị gom ròng gần 846,2 tỷ đồng.

Vị trí thứ hai thuộc về cổ phiếu KDH với giá trị mua ròng hơn 815,4 tỷ đồng và VHM (762,9 tỷ đồng). Danh sách còn bao gồm các cổ phiếu thuộc nhóm tài chính ngân hàng như SSI (573,1 tỷ đồng), CTG (426,9 tỷ đồng), VND (387 tỷ đồng).

Danh mục 10 mã quỹ đầu tư ngoại mua ròng nhiều nhất trong phiên còn bao gồm của DGC (362,7 tỷ đồng), MSN (347,9 tỷ đồng), FUEVFVND (311,3 tỷ đồng), VIC (291,6 tỷ đồng).

Lý do khiến các quỹ đầu tư ngoại giải ngân mạnh

Xuất hiện trong chương trình “Bí mật đồng tiền” ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng của Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI, nhắc lại rằng ông từng đề cập đến câu chuyện “một cánh én nhỏ chẳng làm nên mùa xuân” và sau đó thị khá nhiều "cánh én" đã xuất hiện.

Gần đây dòng vốn ngoại chứng kiến mức đóng góp lớn từ các quỹ ETF, hàng nghìn tỷ đồng vẫn đang đổ vào chứng khoán Việt Nam qua kênh này. 

giao dich chung khoan 8

Về mặt kỹ thuật, nhiều quỹ ngoại có tỷ trọng tiền mặt lớn và quy định không cho phép họ giữ tỷ lệ này ở mức cao trong thời gian quá lâu. Do vậy họ phải tiếp tục giải ngân để giảm tỷ lệ tiền mặt xuống ngưỡng hợp lý. Thông thường không nhà đầu tư nào lại cho phép các quỹ nhận ủy thác giữ tỷ lệ tiền mặt quá cao.

Một nguyên nhân khác dẫn đến việc mua ròng liên tục của nhà đầu tư nước ngoài có thể xuất phát từ việc khối ngoại định giá của thị trường Việt Nam đã về mức tương đối rẻ và họ đang tích lũy cổ phiếu. Tuy nhiên, tỷ lệ vốn của nhà đầu tư nước ngoài tham gia giao dịch so với nhà đầu tư trong nước hiện nay vẫn khá thấp nên cũng khó có thể dự báo rằng giao dịch khối ngoại có thể trở thành xúc tác đẩy cả thị trường quay lại vùng giá cao ở thời điểm này.

Ở khía cạnh khác, động thái giải ngân khối ngoại trong thời gian gần đây liên quan đến hoạt động cơ cấu danh mục của một số quỹ. Chẳng hạn, nhóm Dragon Capital giải ngân trở lại thị trường trong một tuần trở lại đây sau khi liên tục bán ròng giai đoạn trước đó.

Tùng Lâm
Bạn đang đọc bài viết Giải mã hiện tương mua đột biến của quỹ đầu tư ngoại tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan