Bộ Tài chính lên tiếng về đề xuất bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc

20/11/2022, 09:15
báo nói -

TCDN - Việc tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới gồm môtô, xe máy là một giải pháp bảo đảm tài chính cho chủ xe với chi phí thấp.

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) mới đề xuất bỏ quy định bắt buộc bảo hiểm trách nhiệm dân sự với xe máy.

VCCI cho rằng, sau hơn 10 năm triển khai Nghị định 103, tỷ lệ chi trả bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với xe máy vẫn ở mức rất thấp, gần 6% năm 2019 (45 tỷ đồng chi trả trên 765 tỷ đồng phí bảo hiểm), trong khi với ô tô tỷ lệ chi trả chiếm tới 33%. Nhìn về mặt tổng lợi ích cho xã hội, bảo hiểm bắt buộc với xe máy không bảo đảm nguyên tắc lợi ích lớn hơn chi phí.

Bộ Tài chính lên tiếng về đề xuất bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc.

Bộ Tài chính lên tiếng về đề xuất bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc.

Theo cổng thông tin của Hiệp hội bảo hiểm, 9 tháng đầu năm nay tổng doanh thu bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới (bao gồm ô tô và xe máy) đạt 3.221 tỷ đồng. Tổng số tiền bồi thường 562 tỷ đồng, tỷ lệ bồi thường 17,4%. Trong đó, 6 tháng đầu năm 2022, tỷ lệ bồi thường với bảo hiểm bắt buộc xe máy cũng chỉ ở mức 2%.

Trong khi đó, thống kê của bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với chủ xe cơ giới tại liên minh châu Âu năm 2019 cho thấy, tỷ lệ đền bù thiệt hại chiếm tới 76,5% doanh thu.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc là một giải pháp bảo đảm tài chính cho chủ xe với chi phí thấp

Trao đổi với báo chí về đề xuất bỏ loại hình bảo hiểm bắt buộc với xe máy, ông Ngô Việt Trung - Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho rằng, trên thực tế, môtô, xe gắn máy vẫn là nguồn phương tiện giao thông chủ yếu (khoảng 72 triệu xe môtô, xe máy đã được đăng ký) và nguồn gây tai nạn lớn nhất ở Việt Nam, chiếm khoảng 63% số vụ tai nạn giao thông.

Do đó, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới gồm môtô, xe máy là một giải pháp bảo đảm tài chính cho chủ xe với chi phí thấp (55.000 - 60.000 đồng) và mức trách nhiệm bồi thường cao (lên đến 150 triệu đồng).

Theo ông, khi không may xảy ra tai nạn, có nhiều trường hợp hoàn cảnh khó khăn, phải nằm viện không thể bồi thường cho nạn nhân thì doanh nghiệp bảo hiểm sẽ đứng ra chi trả cho người bị tai nạn.

Trên thực tế, môtô, xe gắn máy vẫn là nguồn phương tiện giao thông chủ yếu. Do đó, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới gồm môtô, xe máy là một giải pháp bảo đảm tài chính cho chủ xe với chi phí thấp.

Trường hợp không xác định được xe gây tai nạn hoặc xe không tham gia bảo hiểm, các nạn nhân cũng được hưởng hỗ trợ nhân đạo từ nguồn đóng góp của các doanh nghiệp bảo hiểm thông qua Quỹ bảo hiểm xe cơ giới.

Sở dĩ người mua bảo hiểm còn ngần ngại trong tiếp cận doanh nghiệp bảo hiểm để yêu cầu bồi thường, ngoài những hạn chế trong công tác tuyên truyền về chính sách, tại thời điểm năm 2019, quy định về hồ sơ, thủ tục bồi thường chưa được đơn giản hóa nhằm tạo thuận lợi cho cho người dân.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tư pháp và các ban, ngành có liên quan xây dựng, trình Chính phủ đã ban hành Nghị định 03/2021.

Quy định mới đã cắt giảm tối đa các thủ tục bồi thường, thậm chí chưa cần biết tai nạn là lỗi do ai, có thuộc phạm vi bồi thường bảo hiểm hay không, nhưng trong vòng 3 ngày kể khi có thông báo về vụ tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng 10 - 70% mức bồi thường tùy theo mức độ thiệt hại về sức khỏe, tính mạng của nạn nhân.

Thủ tục quan trọng nhất được bãi bỏ là không cần các tài liệu của cơ quan công an như: Biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường, thông báo kết quả điều tra, xác minh, giải quyết vụ tai nạn hoặc thông báo kết luận điều tra giải quyết vụ tai nạn trong hồ sơ bồi thường, trừ trường hợp nạn nhân bị tử vong…

Ngọc Diễm
Bạn đang đọc bài viết Bộ Tài chính lên tiếng về đề xuất bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

VCCI đề xuất bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy
Theo VCCI, bảo hiểm bắt buộc với xe máy không bảo đảm nguyên tắc lợi ích lớn hơn chi phí. Theo đó, VCCI đề nghị Bộ Tài chính cân nhắc thu hẹp phạm vi chủ thể có nghĩa vụ bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm xe cơ giới, theo hướng loại trừ xe máy.