Quảng Ngãi: Kiểm tra cấp bán hóa đơn lẻ cho cá nhân kinh doanh

12/07/2022, 15:41

TCDN - Cục Thuế Quảng Ngãi sẽ rà soát số liệu của Chi cục Thuế đã cấp bán hóa đơn lẻ cho cá nhân kinh doanh nộp thuế theo từng lần phát sinh để phát hiện người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro về hóa đơn, chống gian lận hoàn thuế GTGT.

Cục Thuế Quảng Ngãi vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị trong ngành tổ chức thực hiện Công văn số 1873/TCT-TTKT ngày 01/6/2022 của Tổng cục Thuế về việc tăng cường rà soát, kiểm tra phát hiện người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro về hóa đơn, chống gian lận hoàn thuế GTGT.

Theo đó, Cục Thuế sẽ tiến hành rà soát số liệu từ ứng dụng quản lý thuế (số liệu từ ngày 01/01/2022 đến ngày 30/6/2022) của Chi cục Thuế đã cấp, bán hóa đơn lẻ cho cá nhân kinh doanh nộp thuế theo từng lần phát sinh (bao gồm cả hộ khoán sử dụng hóa đơn do cơ quan thuế cấp, bán lẻ hóa đơn theo từng lần phát sinh) là 2.036 lượt, với doanh số bán hàng hóa, dịch vụ ghi trên hóa đơn lớn, nhất là dịch vụ thanh toán khối lượng nhân công thi công các công trình cho các doanh nghiệp thi công xây dựng cơ bản.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Cục Thuế Quảng Ngãi nhận thấy, việc xuất bán hoá bán lẻ cho cá nhân kinh doanh nộp thuế theo từng lần phát sinh trong thời gian qua có một số rủi ro về việc sử dụng hóa đơn, đặc biệt là việc xuất bán cho cá nhân kinh doanh dịch vụ để thanh toán khối lượng nhân công thi công các công trình cho các doanh nghiệp làm chứng từ khai chi phí, thanh toán với chủ đầu tư,.. nhất là việc lợi dụng chính sách miễn thuế đối với hộ kinh doanh của Chính phủ để thu lợi bất chính.

Để giảm thiểu rủi ro trong việc xuất bán hóa đơn lẻ cho các cá nhân kinh doanh nộp thuế theo từng lần phát sinh, Cục Thuế yêu Chi cục trưởng các Chi cục Thuế khẩn trương thực hiện: Tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc bán hóa đơn lẻ cho cá nhân kinh doanh nộp thuế theo từng lần phát sinh có rủi ro cao như: Nhân công xây dựng cho các công trình dự án có vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước,… khi xuất bán hóa đơn lẻ phải yêu cầu người nộp thuế nộp hồ sơ khai thuế theo đúng quy định tại khoản 1 điều 12 Thông tư số 40/2021/TT-BTC ngày 01/6/2021 của Bộ Tài chính.

Đồng thời yêu cầu người nộp thuế xuất trình bản chính hoặc bản sao y bản chính các hồ sơ, tài liệu để chứng minh nguồn gốc hợp pháp của dịch vụ nhân công xây dựng như: Hợp đồng thuê nhân công lao động, thanh lý hợp đồng thuê nhân công, biên bản xác nhận công việc hoàn thành, bảng chấm công, bảng thanh toán tiền công hàng tháng có ký nhận của người lao động, chứng từ khấu trừ thuế Thu nhập cá nhân theo quy định, chứng từ đóng BHXH cho người lao động theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội (nếu có)...; kiên quyết không xuất bán hóa đơn lẻ cho cá nhân kinh doanh nộp thuế theo từng lần phát sinh không cung cấp đầy đủ hồ sơ theo quy định.

Bên cạnh đó, khẩn trương rà soát hóa đơn lẻ đã cấp, bán cho cá nhân kinh doanh nộp thuế theo từng lần phát sinh đối với dịch vụ thanh toán khối lượng nhân công thi công các công trình cho các doanh nghiệp thi công xây dựng cơ bản.

Huyền Châu
Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Kiểm tra cấp bán hóa đơn lẻ cho cá nhân kinh doanh tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Lập 11 công ty 'ma' mua bán trái phép hóa đơn 1.200 tỷ đồng
Trong vòng 8 năm Nguyễn Văn Chiến đã thành lập và mua bán 11 công ty “ma” trên địa bàn các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương và TP Hải Phòng để mua bán trái phép hóa đơn với số tiền 1.200 tỷ đồng, thất thoát tiền thuế 120 tỷ đồng.
9 cục thuế khó về đích chuyển đổi hóa đơn điện tử
Theo kế hoạch 30/6 phải hoàn thành 100% số lượng doanh nghiệp chuyển sang hóa đơn điện tử nhưng tới thời điểm này còn 9 cục thuế có tỷ lệ dưới 99% gồm Bắc Kạn (97,5%), Hà Giang (97,8%), Tiền Giang (98,2%), Nghệ An (98,4%), An Giang (98,4%), Bến Tre (98,7%), Lâm Đồng (98,8%), Yên Bái (98,9%), Hòa Bình (98,9%).