Quảng Ninh dẫn đầu PCI 2019

05/05/2020, 10:07

TCDN - Đây là năm thứ 3 liên tiếp Quảng Ninh dẫn đầu chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

01_abvf

Tại lễ công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2019 được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố trực tuyến vào sáng nay (5/5), ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết, Quảng Ninh (73,40 điểm) tiếp tục giữ vị trí đứng đầu trong 3 năm liên tiếp , tiếp đến Đồng Tháp (72,10 điểm), Vĩnh Long (71,30 điểm), các địa phương như Đà Nẵng, Quảng Nam, Bến Tre, Hà Nội, Long An, Hải Phòng cũng góp mặt trong 10 tỉnh, thành phố thuộc nhóm dẫn đầu.

Theo báo cáo PCI 2019, An Giang là tỉnh có điểm số cao nhất trong nhóm chỉ số minh bạch (7,44 điểm). Trong khi đó, Hưng Yên lại là tỉnh có điểm số thành phần này thấp nhất.

Dù đã có sự cố gắng cải thiện trong 5 năm gần đây từ 4,88 điểm năm 2015 lên 5,98 năm 2019. Song, vị trí của Hưng Yên trong nhóm chỉ số này chưa được cải thiện nhiều. 

Chỉ số minh bạch là một trong những chỉ số quan trọng được nhiều doanh nghiệp quan tâm nhất. Theo đó, báo cáo PCI 2019 đã chỉ ra, tỷ lệ doanh nghiệp đồng ý với nhận định “thương lượng với cán bộ thuế là phần thiết yếu trong hoạt động kinh doanh” đã giảm từ 53,2% năm 2018 xuống còn 47,1% năm 2019.

Tuy nhiên, các chỉ tiêu khác như tỷ lệ doanh nghiệp cần có “mối quan hệ” để có được tài liệu của tỉnh, thương lượng về mức thuế và khả năng dự đoán được việc thực thi của chính quyền địa phương đối với pháp luật của Trung ương cần được cải thiện.

Bên cạnh đó, sự chuyển biến trong một vài khía cạnh của chỉ số này lại thiếu ổn định. Báo cáo đã nêu ra một ví dụ cụ thể như, khi yêu cầu cơ quan chính quyền tỉnh, thành phố cung cấp thông tin, tỷ lệ doanh nghiệp cho biết có nhận được thông tin của năm 2019 chỉ là 65%, trong khi đó, năm 2017 và 2018 lần lượt là 71,4% và 68,8%. 

Tỷ lệ doanh nghiệp cho biết tiếp cận được thông tin về các hợp đồng mua sớm công tại địa phương thông qua các kênh công khai chỉ là 42,9% năm 2019. Đáng nói, con số này của năm 2018 là 55%.

Chủ tịch VCCI đánh giá: “Kết quả PCI năm 2019 như cánh chim báo tin vui về những xu hướng tích cực trong cải cách ở cấp địa phương của Việt Nam. Đặc biệt là chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh, PCI năm 2019 có điểm trung bình cao nhất từ trước tới nay, xu hướng hội tụ đã thu hẹp sự cách biệt trong chất lượng điều hành của các tỉnh, thành phố, cho thấy chúng ta đã có một dàn nhạc cải cách đồng điệu hơn các địa phương”.

“Sự năng động sáng tạo của chính quyền cấp tỉnh gia tăng, công tác giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp cũng có nhiều tiến bộ, khiến bức tranh toàn cảnh của môi trường kinh doanh trở nên sáng sủa hơn một số chỉ số PCI, và có tới 80% số doanh nghiệp bày tỏ sự hài lòng với cách ứng xử của các cơ quan chính quyền”, ông Lộc nhấn mạnh.

Ông Vũ Tiến Lộc cho biết, PCI 2019 cũng đã chỉ ra một số lĩnh vực có mức độ cải cách chưa như kỳ vọng, đồng thời đưa ra một số khuyến nghị với chính quyền địa phương để tiếp tục thay đổi, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của cộng đồng doanh nghiệp. Theo đó, một số địa phương triển khai cải cách còn chậm, thủ tục phiền hà, 59% doanh nghiệp có công trình xây dựng trong 2 năm qua cho biết còn gặp khó khăn trong giải quyết các thủ tục về đất đai, giải phóng mặt bằng.; 63% doanh nghiệp gặp khó khăn về khách hàng…

Bên cạnh đó, chi phí không chính thức giảm liên tục trong những năm gần đây nhưng vẫn còn cao, có trên 50% doanh nghiệp phản ánh phải chi trả cho chi phí không chính thức.

Điều quan trọng nữa là trong khi các địa phương ở nhóm thấp trong bảng xếp hạng vượt lên thu hẹp khoảng cách với các địa phưoong trong nhóm dẫn đầu, các “ngôi sao” cải cách mấy năm gần đây chưa có sự bứt phá đáng kể.

Hà Quyên
Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh dẫn đầu PCI 2019 tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Quảng Ninh: Sẵn sàng khởi công cầu Cửa Lục 1 và 3
Để tạo điều kiện thúc đẩy nhanh quá trình phát triển, Quảng Ninh quyết định đầu tư 2 cầu bắc qua Vịnh, đến nay các thủ tục đầu tư đã hoàn thành, các cầu Cửa Lục 1 và 3 sẽ khởi công cuối tháng 4/2020.