"Rà soát các đơn vị vận tải kê khai giảm giá sau khi giá xăng dầu giảm"

03/08/2022, 20:11

TCDN - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang cho biết, thường khi giá xăng dầu giảm sẽ có độ trễ nhất định để giá cước vận tải giảm. Bộ Giao thông Vận tải đã có một loạt chỉ đạo các đơn vị để khẩn trương triển khai các công việc như rà soát để kê khai giảm giá.

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 3/8, trả lời câu hỏi của PV về việc sau khi giá xăng dầu giảm sâu nhưng giá các mặt hàng thiết yếu đặc biệt giá cước vận tải vẫn ở mức cao, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang cho biết, một trong những yếu tố cấu thành giá cước vận tải là giá nhiên liệu. Giá nhiên liệu tăng làm cho giá cước vận tải tăng để bù đắp chi phí là điều dễ hiểu.

Trong thời gian vừa qua, khi giá nhiên liệu tăng thì giá cước vận tải ở một số lĩnh vực của ngành giao thông tăng. Ông Sang dẫn chứng, về đường bộ, theo thống kê của chúng tôi có đến 80-90% số doanh nghiệp vận tải hành khách theo tuyến cố định đã kê khai điều chỉnh tăng từ 10-15%, vận tải hàng hóa tăng từ 7-10% nhằm bù đắp cho chi phí về xăng dầu. Còn đối với vận tải hành khách công cộng ở đô thị do có trợ giá nên giá không tăng.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang nói về giá cước vận tải.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang nói về giá cước vận tải.

Về đường sắt, mặc dù tỉ lệ chi phí nhiên liệu trong cơ cấu giá thành vận tải chiếm đến 21-29% nhưng thời gian vừa qua, do vận tải hành khách bằng đường sắt đang trong chương trình cạnh tranh nên giá không tăng. Chỉ có giá vận tải hàng hóa bằng đường sắt tăng từ 3-5%. Đường thủy nội địa tăng khoảng 10%.

“Riêng về hàng hải do trước đây giá tăng cao, hiện nay giá giảm 20-25% so với thời điểm cao nhất. Và thời gian qua, mặc dù giá xăng dầu tăng, hàng hải là ngành có tỉ lệ cấu thành giá từ xăng dầu lớn, nhưng các hãng tàu cũng không có thông báo tăng giá. Như vậy chỉ có một số loại cước vận tải trong đó có đường bộ, đường thủy tăng”, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nói.

Cũng theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, “phải nói là khi giá xăng dầu tăng thì giá vận tải tăng nhưng thường khi giá xăng dầu giảm sẽ có độ trễ nhất định để giá cước vận tải giảm. Thời gian đầu giá xăng dầu giảm nhưng giảm không nhiều nên các hãng vận tải chưa kê khai điều chỉnh giảm. Trong thời gian qua, trước tình hình như vậy, Bộ Giao thông Vận tải đã có một loạt chỉ đạo các đơn vị để khẩn trương triển khai các công việc như rà soát để kê khai giảm giá”.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, ngày 31/7, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Công điện 679 về việc tăng cường các biện pháp quản lý điều hành giá. Ngay sau đó, Bộ Giao thông Vận tải đã tiếp tục có văn bản chỉ đạo các cơ quan rà soát khẩn trương, triển khai thực hiện các nhiệm vụ Bộ đã giao từ trước và đặc biệt triển khai nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo trong Công điện.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đã yêu cầu các tổng cục, cục phối hợp chặt chẽ với các Sở Giao thông Vận tải địa phương để làm việc với các đơn vị. Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các cục cũng đã triển khai tăng cường công tác kiểm tra hướng dẫn các Sở Giao thông Vận tải để triển khai các quy định về kê khai niêm yết và Công điện 679 của Thủ tướng Chính phủ.

“Chúng tôi kỳ vọng thời gian tới khi giá xăng dầu giảm ổn định thì giá vận tải cũng sẽ giảm theo giá xăng dầu”, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh.

Trong thông cáo báo chí phát đi ngày 3/8, liên quan đến quản lý mặt hàng thiết yếu và giá cước vận tải sau khi giá xăng dầu "hạ nhiệt rất sâu", Bộ Tài chính khẳng định, xăng dầu là mặt hàng nhiên liệu đầu vào quan trọng trong nền kinh tế. Việc giảm giá xăng dầu sẽ có tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến giá của các mặt hàng, nhất là những hàng hóa, dịch vụ sử dụng xăng dầu làm đầu vào chính trong sản xuất.

Bộ Tài chính cho biết, trong tháng 7/2022, mặc dù giá xăng dầu trong nước giảm mạnh trong nhưng giá nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu vẫn có biến động tăng do nhiều yếu tố tác động đan xen như tác động của giá nguyên vật liệu đầu vào, mức độ tồn kho, năng lực sản xuất, nhu cầu biến động mang tính mùa vụ, một số mặt hàng có giá nguyên liệu đầu vào tăng trong một thời gian dài nên chưa thể giảm giá ngay hoặc cần độ trễ sau khi giá xăng dầu giảm...

Đối với giá cước vận tải, theo quy định hiện hành thì Bộ Giao thông vận tải là cơ quan chủ trì quản lý nhà nước về lĩnh vực vận tải. Bộ Tài chính là cơ quan phối hợp khi có yêu cầu. Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải, Sở Giao thông vận tải tiếp nhận kê khai giá đối với lĩnh vực cước vận tải hành khách tuyến cố định bằng đường bộ; cước vận tải hành khách bằng taxi; giá dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục nhà nước quy định khung giá; giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa thuộc danh mục nhà nước quy định khung giá…

Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo rà soát, tiết giảm chi phí để giảm giá thành hàng hóa, dịch vụ đối với các dịch vụ vận tải do nhà nước định giá thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải; đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc diện kê khai giá, đề nghị cơ quan tiếp nhận kê khai rà soát mức giá kê khai dịch vụ vận tải phù hợp với biến động của yếu tố hình thành giá và đề xuất, tham mưu cơ quan có thẩm quyền có biện pháp quản lý giá phù hợp với tình hình thực tế.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết "Rà soát các đơn vị vận tải kê khai giảm giá sau khi giá xăng dầu giảm" tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Kiến nghị Chính phủ 'có giải pháp bình ổn giá xăng dầu'
Ban Dân nguyện đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan có giải pháp bình ổn giá xăng, dầu trong nước nhằm giúp người dân và doanh nghiệp ổn định đời sống, phát triển sản xuất, kinh doanh; có các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định giá cả các mặt hàng thiết yếu.