Rạng Đông thừa nhận sử dụng thủy ngân lỏng, sau cháy đã phát tán ra môi trường

09/09/2019, 07:10

TCDN - Công ty Cổ phần Bóng đèn, phích nước Rạng Đông mới thừa nhận toàn bộ 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy có sử dụng thuỷ ngân lỏng.

Cán bộ của Viện Hóa học môi trường Quân sự lấy mẫu để kiểm tra mức độ ô nhiễm sau vụ cháy - Ảnh: Binh chủng Hóa học.

Cán bộ của Viện Hóa học môi trường Quân sự lấy mẫu để kiểm tra mức độ ô nhiễm sau vụ cháy - Ảnh: Binh chủng Hóa học.

Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) vừa cập nhật kết quả kiểm tra, quan trắc môi trường quanh khu vực xảy ra cháy nhà xưởng của Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, Thanh Xuân, Hà Nội.

Theo đó, cơ quan chức năng cho hay, qua kiểm tra thực tế ngày 31/8 và quá trình đấu tranh với doanh nghiệp, lãnh đạo Công ty Cổ phần Bóng đèn, phích nước Rạng Đông mới thừa nhận toàn bộ 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy có sử dụng thuỷ ngân lỏng.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức cho biết: "Ước tính 15,2-27,2 kg thủy ngân đã phát tán ra môi trường".

Công ty Rạng Đông hiện sản xuất ba loại bóng: đèn huỳnh quang, đèn compact và bóng đèn tròn. Mỗi bóng đèn huỳnh quang chứa 30 mg thuỷ ngân lỏng; mỗi bóng đèn compact chứa một viên Amalgam (hỗn hợp của kẽm, thủy ngân và bismut) trong đó hàm lượng thủy ngân kim loại là 22-30%.

Trong khi đó, tại thông báo gửi UBND quận Thanh Xuân và các cơ quan quản lý cấp trên ngay sau vụ cháy, Công ty cho biết từ năm 2016 đã sử dụng Amalgam để thay thế thuỷ ngân lỏng. 

Báo cáo của Tổng cục Môi trường còn cho biết, đa số mẫu không khí tại các vị trí trước cửa trạm oxy bên trong công ty, phía bên ngoài tường khu nhà kho bị cháy cạnh khu dân cư 342 Khương Đình, cách công ty 200 m, 500 m và 1.000 m có dư lượng thuỷ ngân trong không khí bảo đảm chất lượng môi trường không khí xung quanh theo tiêu chuẩn Việt Nam và tiêu chuẩn khuyến cáo của WHO.

Duy nhất mẫu không khí tại điểm quan trắc trong nhà kho đã bị cháy có giá trị thuỷ ngân vượt 1,02 lần (giá trị đo trung bình 24 giờ) so với tiêu chuẩn của Việt Nam và vượt 1,532 lần ngưỡng khuyến cáo của WHO.

Thông tin này khác với số liệu được Thứ trưởng Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân công bố tại cuộc họp báo chiều 4/9 rằng các điểm quan trắc không khí phía trước khu cháy và trong nhà kho bị cháy có "giá trị thủy ngân cao", vượt ngưỡng khuyến cáo của WHO từ 10 đến 30 lần (ngưỡng ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe con người tại khu vực đô thị).

Trong một diễn biến có liên quan, trao đổi với báo chí chiều 8/9, Thượng tá Đậu Xuân Hoài, Phó viện trưởng Viện Hoá học Môi trường Quân sự (Binh chủng Hoá học) cho biết, đơn vị đã có kết quả phân tích các mẫu vật lấy từ đám cháy ở nhà xưởng của Công ty Cổ phần Bóng đèn, phích nước Rạng Đông. Tuy nhiên, Viện Hóa học Môi trường Quân sự từ chối công bố kết quả do không thuộc thẩm quyền.

Trước đó, ngày 5/9, hơn 20 mẫu đất, bùn, tro xỉ… đã được Viện Hóa học Môi trường Quân sự lấy từ hiện trường đám cháy để tiến hành phân tích để đưa ra kết quả theo chỉ đạo của lãnh đạo Binh chủng Hóa học.

Theo Thượng tá Hoài, quy trình phân tích thuỷ ngân tương đối phức tạp. Lấy mẫu về phải ngâm trong axit 16 tiếng, đun hồi lưu khoảng 2 tiếng... sau đó mới đưa mẫu vào chạy máy. Mỗi mẫu phải làm 3 lần để đối chứng và lấy số liệu trung bình, kiểm tra lại bằng nhiều phương pháp khác nhau.

Dựa trên kết quả phân tích, đơn vị sẽ xây dựng phương án tiêu độc, thu gom xử lý các vật tư, hoá chất ở khu vực bị cháy. Những vật chất nào có hàm lượng chất nguy hại nhiều thì sẽ được Binh chủng Hoá học tiêu độc, còn ở ngưỡng cho phép thì vận chuyển và xử lý như bình thường.

La Giang
Bạn đang đọc bài viết Rạng Đông thừa nhận sử dụng thủy ngân lỏng, sau cháy đã phát tán ra môi trường tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu công khai số thủy ngân bị cháy
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì tổ chức việc quan trắc chất lượng không khí, lấy mẫu đất, mẫu nước trong vòng bán kính 500 m để phân tích mức độ độc hại sau vụ cháy
Cháy lớn tại nhà máy phích nước Rạng Đông
Chiều 28.8, một đám cháy bùng lên dữ dội tại khu nhà xưởng sản xuất của Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (Phố Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội), cột khói đen sì bốc cao hàng trăm mét.