Bộ Tài nguyên và Môi trường khuyến cáo độc hại sau vụ cháy

31/08/2019, 10:47

TCDN - Bộ khuyến cáo người dân tạm thời không sử dụng các thực phẩm có nguồn gốc từ khu vực xung quanh cho đến khi các cơ quan chức năng nhà nước công bố giới hạn về phạm vi, mức độ ảnh hưởng của sự cố cháy nổ

Đến thời điểm này vẫn chưa có thông tin, kết luận chính thức về ảnh hưởng môi trường của vụ cháy nổ xảy tại Công ty Rạng Đông hôm 28/8 - Ảnh: TT.

Đến thời điểm này vẫn chưa có thông tin, kết luận chính thức về ảnh hưởng môi trường của vụ cháy nổ xảy tại Công ty Rạng Đông hôm 28/8 - Ảnh: TT.

Sáng 31/8, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ra thông báo về vấn đề an toàn hóa chất độc hại và ô nhiễm môi trường sau vụ cháy nổ tại kho chứa sản phẩm, nguyên liệu vật tư, hóa chất của Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông.

Theo đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, đã chỉ đạo Tổng cục Môi trường khẩn trương phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, các cơ quan liên quan của thành phố Hà Nội để trao đổi, nắm bắt thông tin; đồng thời chỉ đạo Trung tâm Quan trắc môi trường miền Bắc (Tổng cục Môi trường) trực tiếp phối hợp, hỗ trợ Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tiến hành quan trắc, đánh giá chất lượng môi trường xung quanh: không khí, nước, đất sau sự cố.

“Kết quả quan trắc chất lượng môi trường không khí của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội trên địa bàn thành phố nói chung và khu vực xảy ra sự cố cháy nổ nói riêng (đặc biệt là sau cơn mưa các ngày 29- 30/8) đều ở mức bình thường, nằm trong giới hạn cho phép của quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia”- Bộ Tài nguyên và Môi trường cho hay.

Theo đề nghị của Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Hà Nội, ngày 30/8, Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đã báo cáo sơ bộ số liệu về sản phẩm hàng hóa, vật tư, bị thiệt hại trong vụ cháy (bóng đèn huỳnh quang, đèn tròn, đèn compact).

Hiện nay, UBND thành phố Hà Nội đang phối hợp với các chuyên gia, các nhà khoa học để tính toán, lượng hóa các nguồn, chất gây ô nhiễm có thể phát sinh từ bóng đèn huỳnh quang, đèn compact để đưa ra được mức độ, phạm vi ô nhiễm môi trường nếu có.

Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục tham vấn ý kiến chuyên gia, các nhà khoa học trong và ngoài nước để hướng dẫn, hỗ trợ thành phố Hà Nội trong quá trình thực hiện.

Hiện nay cơ quan quản lý nhà nước đang trong quá trình đánh giá phạm vi, mức độ ảnh hưởng của sự cố cháy nổ dựa trên cơ sở số liệu thực tế và căn cứ khoa học; sự cố vẫn có thể tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của người dân.

Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn tuyệt đối sức khỏe cho người dân, Bộ Tài nguyên và Môi trường khuyến cáo người dân sinh sống khu vực xung quanh công ty, cần thận trọng, thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân theo khuyến cáo của ngành y tế; tẩy rửa tường, sàn nhà và các đồ gia dụng trong gia đình (đối với các hộ dân ở gần công ty); không sử dụng nước từ các bể chứa nước hở; thau rửa các bể chứa nước hở; tạm thời không sử dụng các thực phẩm có nguồn gốc từ khu vực xung quanh cho đến khi các cơ quan chức năng nhà nước công bố giới hạn về phạm vi, mức độ ảnh hưởng của sự cố cháy nổ nêu trên.

Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND thành phố Hà Nội để thực hiện tốt các biện pháp xử lý hậu quả môi trường sau sự cố, bảo đảm tính chặt chẽ, khoa học, kể cả việc tham vấn ý kiến cơ quan quốc tế để bảo đảm an toàn sức khỏe người dân và an toàn môi trường xung quanh.

Trước đó ngày 29/8, UBND phường Hạ Đình đã phát thông báo đến người dân về những biện pháp đề phòng và bảo vệ sức khỏe do tác động từ hậu quả của vụ cháy nhà máy bóng đèn, phích nước Rạng Đông, trong đó có khuyến cáo không sử dụng thực phẩm nuôi trồng, sản xuất trong bán kính 1km tính từ đám cháy. Một ngày sau, UBND phường đã ra quyết định thu hồi thông báo với lý do "không đúng thẩm quyền và chưa đủ cơ sở".

Chiều 30/8, UBND quận Thanh Xuân thông tin kết quả test nhanh từ Trung tâm quan trắc Tài nguyên Môi trường (Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội), Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế): các chỉ số thuỷ ngân, chì, kim loại nặng, vi khí hậu, bụi... đều trong ngưỡng an toàn.

Tuy nhiên, tối cùng ngày, trao đổi với báo chí, lãnh đạo Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường lại cho biết: "chưa đưa ra bất kỳ kết quả quan trắc thuỷ ngân nào".

Trước sự bất nhất về thông tin này, Chánh văn phòng UBND quận Thanh Xuân Vương Thị Khánh Vân cho biết, "Kết quả dẫn trong thông cáo của quận là sơ bộ ban đầu đo bằng máy, Viện cung cấp cho quận tại cuộc họp chung, có biên bản làm việc. Họ cũng phải có trách nhiệm với thông tin này".

Gia Hưng
Bạn đang đọc bài viết Bộ Tài nguyên và Môi trường khuyến cáo độc hại sau vụ cháy tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Cháy lớn tại nhà máy phích nước Rạng Đông
Chiều 28.8, một đám cháy bùng lên dữ dội tại khu nhà xưởng sản xuất của Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (Phố Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội), cột khói đen sì bốc cao hàng trăm mét.