Ruby Land bán "nhà trên giấy" trái quy định tại dự án Thịnh Gia Tower

18/10/2019, 14:24

TCDN - Trong danh sách những dự án đủ điều kiện chuyển nhượng, mở bán nhà ở hình thành trong tương lai mà Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cập nhật không hề có dự án chung cư Thịnh Gia Tower.

Dự án Thịnh Gia Tower vẫn đang là bãi đất trống.

Dự án Thịnh Gia Tower vẫn đang là bãi đất trống.

Chưa hoàn thiện giấy tờ pháp lý, chưa được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng Công ty TNHH Thương mại và Tư vấn Ngọc Điền (Ruby Land) vẫn ngang nhiên huy động vốn trái phép.

Dự án đang "quây tôn" đã thu tiền của khách

Với vị trí địa lý thuận lợi, nằm giữa trung tâm khu đô thị Thịnh Gia (phường Tân Định, Thị xã Bến Cát, Bình Dương) chung cư Thịnh Gia Tower sở hữu vị trí đắc địa, là điểm nhấn của khu đô thị khi nằm ngay sát mặt tiền Quốc lộ 13.

Hơn nữa, đây cũng là một trong những dự án chung cư thương mại hiện đại của Thị xã Bến Cát, Bình Dương. Vì vậy, khi dự án được giới thiệu đã thu hút nhiều khách hàng và nhà đầu tư về đây tìm hiểu dự án.

Theo quy hoạch, dự án chung cưThịnh Gia Tower nằm trong khu đô thị Thịnh Gia có tổng diện tích lên đến hơn 30ha, đã triển khai xong giai đoạn 1 và có dân cư hiện hữu. Dự án này do Công ty TNHH Thương mại và Tư vấn Ngọc Điền (Ruby Land) làm chủ đầu tư và Công ty TNHH Đầu tư phát triển đô thị mới Thủ Thiêm là đơn vị phân phối sản phẩm.

Chính vì vậy, chủ đầu tư là Công ty Ngọc Điền đã nắm bắt được cơ hội, lợi thế của dự án, sớm tiến hành giới thiệu, quảng cáo căn hộ, tiến hành ký hợp đồng đặt cọc với khách hàng trái quy định pháp luật.

Theo đó, các nhân viên sale sẽ gửi cho khách hàng “Phiếu yêu cầu tư vấn” mua căn hộ tại dự án Thịnh Gia Tower giữa Công ty TNHH Đầu tư phát triển đô thị mới Thủ Thiêm. Nếu khách hàng mua thì phải đóng ban đầu 30 triệu đồng gọi là “Tiền đảm bảo”.

Theo nội dung điều khoản trong “Phiếu yêu cầu tư vấn”, khách hàng phải nộp cho đơn vị phân phối dự án Thịnh Gia Tower số tiền 30.000.000 đồng để giữ chỗ. Đến ngày công bố dự án, nếu khách hàng đồng ý ký kết Văn bản thoả thuận thì số tiền “đảm bảo” 30 triệu đồng này sẽ được chuyển thành tiền thanh toán đợt 1.

Trái với những lời quảng cáo có cánh của chủ đầu tư, ghi nhận thực tế cho thấy, hiện nay dự án Thịnh Gia Tower đang nằm “án binh bất động”. Vị trí của khu đất xây dựng chung cư Thịnh Gia Tower thuộc giai đoạn 2 của dự án khu đô thị Thịnh Gia mở rộng.

Toàn bộ khu đất có diện tích 34.812 m2 mới chỉ quây tôn để trống trải, chưa có dấu hiệu xây dựng. Bên cạnh đó, các dãy nhà liền kề thuộc dự án mở rộng (giai đoạn 2) đang trong quá trình xây dựng. Hệ thống hạ tầng giao thông của toàn bộ dự án giai đoạn 2 vẫn còn ngổn ngang, chưa hoàn thiện, phần lớn các hạng mục đều đang thi công hoặc chưa khởi công.

Không nằm trong danh sách đủ điều kiện mở bán

Theo Phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản thuộc Sở Xây dựng Bình Dương cho biết, hiện nay những dự án đã đủ điều kiện giao dịch, mở bán nhà ở hình thành trong tương lai đều được cập nhật liên tục trên Website của Sở Xây dựng. Những dự án nào chưa có trong danh sách đủ điều kiện chuyển nhượng, mở bán nhà ở hình thành trong tương lai mà chủ đầu tư tiến hành huy động vốn, nhận tiền khách hàng thì đều vi phạm pháp luật.

Thực tế hiện nay, trong danh sách những dự án đủ điều kiện chuyển nhượng, mở bán nhà ở hình thành trong tương lai mà Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cập nhật không hề có dự án chung cư Thịnh Gia Tower, thậm chí cả khu đô thị Thịnh Gia mở rộng (giai đoạn 2) cũng chưa có tên trong danh sách.

Như vậy, rõ ràng ở đây đang có sự lách luật, thiếu minh bạch của Công ty TNHH Thương mại và Tư vấn Ngọc Điền khi tư vấn, giới thiệu dự án, ký hợp đồng đặt cọc nhận tiền của khách hàng trái với quy định của pháp luật đẩy khách hàng vào rủi ro.

Theo Sở Xây dựng Bình Dương,​ tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã có 28 dự án nhà ở được UBND tỉnh chấp thuận cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở. 

Có 19 dự án nhà ở đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014. Danh sách các dự án này đã được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Dương (www.binhduong.gov.vn), Cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng và được cập nhật thường xuyên. 

Việc này góp phần minh bạch hóa về thông tin thị trường bất động sản, góp phần làm lành mạnh hóa các dự án bất động sản đã, đang và sẽ thực hiện trên địa bàn tỉnh.

Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã có những khuyến cáo mạnh mẽ để giúp cho người dân “tỉnh táo” trước những dự án chưa có pháp lý, hoặc có nhưng chưa xây dựng hạ tầng đã mở bán, rao bán với những lời mời “hấp dẫn” nhưng không đúng sự thật, không đúng quy định pháp luật hiện hành.

Theo đó, người dân cần tìm hiểu kỹ về uy tín của chủ đầu tư dự án trên thị trường; tính pháp lý của dự án; tham khảo thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng như trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh Bình Dương, Website của Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường.

Các thông tin cần quan tâm về quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; chấp thuận chủ trương đầu tư dự án; đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dự án và văn bản của cấp có thẩm quyền, cho phép được chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc bán nhà hình thành trong tương lai.

Như vậy, rõ ràng ở đây đang có sự lách luật, thiếu minh bạch của Công ty TNHH Thương mại và Tư vấn Ngọc Điền (Ruby Land) cũng như Công ty TNHH Đầu tư phát triển đô thị mới Thủ Thiêm khi tư vấn, giới thiệu dự án, ký hợp đồng nhận tiền của khách hàng trái với quy định của pháp luật, đẩy khách hàng vào rủi ro.

Theo Điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi năm 2014, điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh là có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng; giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Bên cạnh đó, theo Điều 19 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật nhà ở quy định: “Chủ đầu tư không được áp dụng hình thức huy động vốn để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn, trừ trường hợp góp vốn thành lập pháp nhân mới để được Nhà nước giao làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở”.

Hoàng Thơ – Thái Minh
Bạn đang đọc bài viết Ruby Land bán "nhà trên giấy" trái quy định tại dự án Thịnh Gia Tower tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan