Rủi ro trung hạn của thị trường chứng khoán đã giảm mạnh

15/07/2023, 16:58
báo nói -

TCDN - Dù thị trường chứng khoán vẫn chịu áp lực điều chỉnh trong ngắn hạn, Chứng khoán Yuanta dự báo VN-Index có thể tăng lên mức 1.200 điểm trong tháng 7.

Báo cáo chiến lược tháng 7 của nhóm phân tích của Chứng khoán Yuanta Việt Nam nhận định tăng trưởng GDP quý II dù cải thiện hơn so với quý 1 nhưng vẫn ở mức 4,14%, thấp hơn kỳ vọng. Sự suy giảm đà tăng trưởng của ngành công nghiệp chế biến chế tạo là một trong những nguyên nhân khiến GDP tăng trưởng thấp trong 6 tháng đầu năm nay khi ngành này ngày càng đóng góp lớn cho nền kinh tế những năm gần đây.

Yếu tố vĩ mô

Công nghiệp chế biến, chế tạo cũng là ngành có tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu Việt Nam, phản ánh rõ hơn qua tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 6 tháng đầu năm giảm 14,1% so với cùng kỳ, dù đang cải thiện nhẹ hai tháng gần đây.

Ngoài ra, vốn FDI đăng ký mới và giải ngân hồi phục tháng thứ ba liên tục, trong đó, vốn FDI đăng ký mới trong lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo gia tăng đáng kể. Chứng khoán Yuanta cho rằng dòng vốn FDI vào lĩnh vực này sẽ sớm tăng trở lại.

Trong khi nhu cầu cho các đơn hàng xuất khẩu vẫn chưa rõ ràng phụ thuộc mức độ hồi phục các nền kinh tế lớn. Ngược lại, nhu cầu tiêu dùng trong nước vẫn đang hồi phục tốt nhờ lĩnh vực du lịch dịch vụ trong mùa nghỉ hè và sự gia tăng khách du lịch quốc tế.

chung khoan 15

Chứng khoán Yuanta điều chỉnh GDP dự báo cả năm 2023 về mức 4,9% so với mức 6% hồi cuối tháng 3 sau khi ghi nhận tăng trưởng quý II tiếp tục ở mức thấp. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng Chính phủ sẽ cần tiếp tục thúc đẩy giải ngân đầu tư công cũng như nới lỏng chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa để hỗ trợ nền kinh tế, trước bối cảnh các lĩnh vực liên quan tới xuất nhập khẩu hồi phục chậm và sự hồi phục các nền kinh tế lớn vẫn chưa rõ ràng.

Khả năng tăng của chỉ số VN-Index

Chỉ số VN-Index trong tháng 6 tăng 4,2% so với tháng trước đó. Đồng thời, chỉ số VN-Index tăng vượt lên trên đường trung bình 50 tháng và đồ thị giá vẫn đang trong giai đoạn tích lũy trung hạn cho thấy rủi ro trung hạn đã giảm đáng kể.

Bên cạnh đó, dòng tiền đã cải thiện tích cực hơn và chỉ báo tâm lý trung hạn tăng dần cho thấy các nhà đầu đang dần lạc quan hơn với xu hướng trung hạn của thị trường chứng khoán.

Ngoài ra, Fed dự báo có thể sẽ tăng lãi suất trong tháng 7, nhưng Chứng khoán Yuanta cho rằng rủi ro từ Mỹ sẽ không ảnh hưởng tiêu cực lên diễn biến thị trường chứng khoán, trong bối cảnh Việt Nam đang chuyển hướng nới lỏng chính sách tiền tệ.

Dự báo của Chứng khoán Yuanta là chỉ số VN-Index có thể sẽ hướng về mức 1.200 điểm trong tháng 7, nhưng chỉ số vẫn có thể sẽ chịu áp lực điều chỉnh trong ngắn hạn khi thị trường đang vào mùa công bố kết quả kinh doanh quý II. Xu hướng trung hạn vẫn duy trì ở mức tăng nên Chứng khoán Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư có thể tiếp tục tăng dần tỷ trọng cổ phiếu trong trung hạn.

Về các nhóm cổ phiếu chú ý trong tháng 7, Chứng khoán Yuanta khuyến nghị ngành hóa chất; sản xuất và phân phối điện; ngân hàng; dược phẩm; kim loại; khai khoáng, bán lẻ, dịch vụ dầu khí.

Như Hằng
Bạn đang đọc bài viết Rủi ro trung hạn của thị trường chứng khoán đã giảm mạnh tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan