Rượu ngoại vào Việt Nam bằng đường nào?

13/05/2021, 20:00

TCDN - Vừa qua dư luận xôn xao hàng chục kiện hàng đóng trong các thùng rượu ngoại ghi mác “Bộ trưởng Bộ GTVT”. Liên quan đến rượu ngoại, cán bộ Tổng cục Hải quan cho biết, rượu ngoại nhập khẩu vào Việt Nam phải được dán tem.

Một cán bộ Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan) cho biết, rượu ngoại nhập khẩu hợp pháp có 2 loại, loại nhập theo thùng phải đóng thuế và loại lẻ khách xách tay từ nước ngoài về được miễn thuế. Với rượu xách tay, mỗi khách được mang tối đa 2 chai miễn thuế, theo Tiền Phong.

Theo quy định, với rượu ngoại theo thùng nhập khẩu, sau khi doanh nghiệp nhập khẩu về sẽ phải dán tem lên nắp từng chai dưới sự giám sát của hải quan. Sau khi dán tem, rượu nhập khẩu cho từng chai, hải quan mới cho thông qua và đưa ra thị trường tiêu thụ.

“Với hàng thùng (rượu đóng theo thùng – PV), nếu từng chai không dán tem nhập khẩu là hàng lậu”, cán bộ Cục Giám sát quản lý về hải quan khẳng định.

Các kiện hàng được đóng trong thùng rượu ngoại dán mác

Các kiện hàng được đóng trong thùng rượu ngoại dán mác "Bộ trưởng Bộ GTVT".

Mới đây, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 23/2021/TT-BTC hướng dẫn việc in, phát hành, quản lý và sử dụng tem điện tử rượu và tem điện tử thuốc lá, có hiệu lực thi hành từ 15/5/2021.

Thông tư quy định rượu nhập khẩu và rượu sản xuất trong nước phải dán tem theo quy định tại Nghị định số 105/2017/NĐ-CP của Chính phủ. Mỗi chai rượu được dán 1 con tem điện tử. Tem rượu được dán vắt qua nơi rượu có thể được lấy ra trên bao bì chứa sản phẩm rượu (nắp chai, nắp hũ, nắp bình, vòi rượu hoặc vị trí tương tự) đảm bảo khi mở nắp thì tem sẽ rách và không thể sử dụng lại.

Trước đó, video clip ghi lại hình ảnh các kiện hàng đóng trong các vỏ hộp rượu ngoại (thùng đựng rượu Macallan và vỏ thùng đựng rượu vang). Bên ngoài các kiện hàng này dán giấy A4, ghi "Bộ trưởng Bộ GTVT", người nhận Mr Mạnh, số điện thoại 0989.464.xxx, trên băng chuyền hành lý sân bay Tân Sơn Nhất (Tp.HCM).

Số hàng này được cho là vận chuyển bằng chuyến bay VN7211 của Vietnam Airlines từ sân bay Nội Bài vào sân bay Tân Sơn Nhất chiều 26/4.

Ngay trong thông cáo chính thức phát đi tối 7/5, Bộ GTVT khẳng định lô hàng này không hề liên quan đến Bộ trưởng Bộ GTVT.

Qua xác minh ban đầu đã xác định hình ảnh trên được quay tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất vào chiều tối 26/4, được vận chuyển trên chuyến bay VN7211 từ Hà Nội đi Tp.HCM.

Người liên quan đến lô hàng trên là anh Phạm Khắc Dũng, một nhân viên hợp đồng của Văn phòng Bộ GTVT. Bước đầu, qua tường trình của anh Dũng có trình bày: “Vào sáng ngày 26/4, anh Dũng có liên hệ nhờ một số mối quan hệ công tác tại sân bay Nội Bài để gửi lô hàng có nhiều loại hàng hóa khác nhau cho bạn tại Tp.HCM, và người nhận có tên là Mạnh; sau khi được làm các thủ tục tiếp nhận hàng hóa, nhân viên Dũng đã dán thông tin Bộ trưởng Bộ GTVT lên các thùng hàng với suy nghĩ đơn giản, không lường được hậu quả với mục đích để được hỗ trợ chuyển hàng nhanh trong ngày và tránh hư hỏng trong quá trình vận chuyển”.

Hiện Văn phòng Bộ GTVT đã cho nhân viên Phạm Khắc Dũng tạm dừng công việc và đang tiếp tục xác minh những thông tin theo tường trình và làm rõ hành vi, động cơ việc mạo danh Bộ trưởng của người này.

Vũ Tuấn (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Rượu ngoại vào Việt Nam bằng đường nào? tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thuốc lá và rượu phải dán tem điện tử
Theo Thông tư vừa được Bộ Tài chính ban hành, thuốc lá điện tử sản xuất trong nước và nhập khẩu, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước và rượu nhập khẩu đều phải dán tem điện tử.