Sàn giao dịch thương mại điện tử nộp thuế hộ cá nhân kinh doanh: Dễ hay khó?

23/06/2021, 11:12

TCDN - Liên quan đến việc sàn giao dịch thương mại điện tử kê khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh, nhiều ý kiến cho rằng việc này sẽ gặp nhiều khó khăn.

Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) cho rằng, quy định về kê khai thuế thay, nộp thuế thay của các sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) từ ngày 1/8 tới đây chưa có tính khả thi cao và có thể gây ra nhiều tác động lớn đối với hoạt động kinh doanh của các sàn thương mại điện tử cũng như hàng trăm nghìn cá nhân kinh doanh trên sàn.

Theo VECOM, sàn giao dịch thương mại điện tử không phải là đơn vị “trả thu nhập” mà chỉ cung cấp hạ tầng công nghệ để kết nối người bán và người mua, giúp họ thực hiện giao dịch. Vì vậy không thuộc đối tượng có nghĩa vụ kê khai, khấu trừ thuế thu nhập của người bán theo quy định tại khoản 1, Điều 24 của Luật Thuế thu nhập cá nhân.

Đồng thời, các sàn TMĐT cũng nêu kiến nghị về việc khó khăn khi kê khai thay cho cá nhân kinh doanh trên sàn khi họ có thể là cá nhân ở các địa phương khác nhau trên toàn quốc khi tham gia kinh doanh trên sàn.

Vậy, việc yêu cầu các sàn TMĐT kê khai thay và nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh trên sàn sẽ dẫn đến mâu thuẫn với quy định hiện hành trong trường hợp cá nhân kinh doanh có trụ sở tại tỉnh khác. Điều này cũng gây ra nhiều khó khăn, vướng mắc cho các sàn TMĐT và cá nhân kinh doanh trong việc chứng minh với cơ quan thuế về số thuế đã khấu trừ, nộp thay với cơ quan thuế tại địa phương.

Việc thu hộ thuế đối với các cá nhân kinh doanh qua sàn giao dịch thương mại điện tử không hề dễ.

Việc thu hộ thuế đối với các cá nhân kinh doanh qua sàn giao dịch thương mại điện tử không hề dễ.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch VECOM đề xuất, để thuận tiện cho việc kê khai nộp thuế, đề nghị Tổng cục Thuế kiến nghị với các cơ quan chức năng xây dựng mã ngành đối với hoạt động TMĐT.

Bên cạnh đó, ngành Thuế cần có cơ chế khuyến khích động viên các sàn TMĐT thực thi tốt các quy định mới của nhà nước, đáp ứng được thời gian thực hiện việc khai, nộp thuế thay cho các cá nhân. Tuyên dương kịp thời các sàn giao dịch thương mại điện tử có nhiều người nộp thuế tốt. Đặc biệt, để nuôi dưỡng nguồn thu, Tổng cục Thuế cần nghiên cứu, mở rộng đối tượng nộp thuế và hạ thuế suất.

Phó Tổng giám đốc Công ty EY Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Huyền cho rằng: Trước đây không có quy định cụ thể về việc kê khai và nộp thuế thay của các sàn giao dịch TMĐT. Khi Thông tư 40 ra đời và có hiệu lực ngay từ 1/8/2021 sẽ gây áp lực rất lớn đối với doanh nghiệp. Theo thống kê trung bình hiện nay có tới 35 triệu giao dịch/ngày qua các sàn giao dịch TMĐT. Chính vì vậy khối lượng công việc đối với các sàn là rất lớn. Vì vậy, cơ quan thuế cần tổ chức các tổ chuyên gia về công nghệ thông tin trong lĩnh vực thuế để phối hợp với các sàn nâng cấp phần mềm, tích hợp thêm các chức năng quản lý thuế.

Theo bà Thanh Huyền, Thông tư 40 quy định cá nhân có thu nhập dưới 100 triệu đồng/năm sẽ không phải kê khai nộp thuế GTGT và TNCN, trong khi đó các sàn giao dịch TMĐT không có cơ sở dữ liệu để kiểm soát các cá nhân chưa đến ngưỡng chịu thuế. Vì vậy, cần có quy định cụ thể về cơ chế trao đổi thông tin để đảm bảo quyền lợi của các cá nhân nộp thuế.

Trong khi đó, Giám đốc Công ty Lazada Vũ Thị Minh Tú cho biết: Lazada hoạt động tại nhiều quốc gia khác nhau do đó phần mềm ứng dụng được xây dựng thống nhất để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn. Chính vì vậy, việc thay đổi các yếu tố kỹ thuật để phục vụ công tác phối hợp trong quản lý thuế cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các sàn giao dịch TMĐT và cơ quan thuế. Do đó, đề nghị ngành Thuế tính toán lại lộ trình và thời gian triển khai cho phù hợp với thực tiễn.

Bên cạnh đó, bà Vũ Thị Minh Tú đề xuất, ngành Thuế cần có hướng dẫn cụ thể cơ quan cấp nào được quyền yêu cầu doanh nghiệp cung cấp thông tin và cung cấp những nội dung gì để đảm bảo an ninh an toàn thông tin và tránh vi phạm các luật chuyên ngành khác.  

Giám đốc Tài chính Công ty Shopee Nguyễn Thị Hương Giang cho rằng, đối với cá nhân kinh doanh và hộ kinh doanh, ngành Thuế cần có hướng dẫn để phân biệt rõ. Bởi theo quy định sàn giao dịch TMĐT chỉ kê khai nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh. Việc phân định rõ sẽ giúp các sàn nâng cấp ứng dụng và triển khai đúng theo tinh thần của Thông tư 40.

Ngoài ra, Nhà nước cần có quy định để quản lý chặt các cá nhân bán hàng trên nền tảng mạng xã hội như: Google, Facebook, Youtube, TikTok… để đảm bảo công bằng giữa các tổ chức, cá nhân kinh doanh.

T. Phương
Bạn đang đọc bài viết Sàn giao dịch thương mại điện tử nộp thuế hộ cá nhân kinh doanh: Dễ hay khó? tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Hàng loạt sàn giao dịch tiền ảo 'bốc hơi'
Chỉ trong vòng khoảng 1 tháng qua, hàng loạt sàn giao dịch đầu tư tài chính bao lãi, bảo hiểm vốn 100% lần lượt "bốc hơi" khiến hàng trăm nhà đầu tư mất trắng tiền tỷ.