Sau cú sốc sụp đổ ngân hàng: Tâm lý thị trường đã thay đổi nhanh chóng

18/03/2023, 09:05
báo nói -

TCDN - Các nhà kinh tế đang hạ dự báo tăng trưởng GDP của Mỹ dựa trên suy đoán rằng các ngân hàng sẽ siết chặt hoạt động cho vay sau sự sụp đổ của Silicon Valley Bank. Còn bối cảnh trong nước, tâm lý thị trường đã thay đổi nhanh chóng.

Thắt chặt cho vay

Từ việc lợi suất trái phiếu lao dốc đến giá cổ phiếu và dầu thô giảm mạnh, tất cả biến động đều đang cho thấy giới đầu tư lo ngại suy thoái sắp đổ bộ vào nền kinh tế Mỹ. Sau khi hai ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) và Signature bị đóng cửa, các thị trường lại càng thêm bất an bởi khủng hoảng của Credit Suisse. Phố Wall đã tranh cãi về nguy cơ Mỹ rơi vào suy thoái trong suốt nhiều tháng.

Nhiều nhà kinh tế dự đoán nỗi sợ sẽ hóa thành sự thật vào nửa cuối năm nay. Song, loạt biến động mới đây của thị trường sau sự sụp đổ của hai ngân hàng cấp khu vực tại Mỹ đã khiến một số chuyên gia đẩy nhanh dự đoán của họ. Các nhà kinh tế cũng đang hạ thấp dự báo tăng trưởng dựa trên giả định rằng hoạt động cho vay của các ngân hàng sẽ giảm sút.

Các nhà kinh tế của JPMorgan cho rằng: “Theo ước tính rất sơ bộ của chúng tôi, khi các ngân hàng cỡ vừa giảm tốc độ tăng trưởng khoản vay, GDP của Mỹ có thể giảm 0,5 đến 1 điểm % trong một hoặc hai năm tới. Diễn biến này phù hợp với quan điểm chung của chúng tôi là chính sách tiền tệ thắt chặt sẽ đẩy Mỹ vào suy thoái trong năm 2023”.

Các nhà kinh tế cũng đang hạ thấp dự báo tăng trưởng dựa trên giả định rằng hoạt động cho vay của các ngân hàng sẽ giảm sút.

Các nhà kinh tế cũng đang hạ thấp dự báo tăng trưởng dựa trên giả định rằng hoạt động cho vay của các ngân hàng sẽ giảm sút.

Ông Sam Stovall, Giám đốc đầu tư tại CFRA, cho biết: “Nhà đầu tư thường sẽ kiểm tra lại đáy của thị trường để đảm báo rằng thị trường sẽ không xuống sâu hơn nữa. Nguy cơ suy thoái đang bị khuếch đại bởi khả năng các ngân hàng sẽ hạn chế cho vay. Do đó, câu hỏi quan trọng là liệu mức đáy ngày 12/10 năm ngoái có được duy trì hay không. Nếu không, chúng tôi dự đoán ngưỡng 3.200 điểm là một trong những mục tiêu khả dĩ của chỉ số S&P 500”.

Thị trường trái phiếu Kho bạc Mỹ thường tương đối bình ổn nhưng cũng biến động mạnh trong những ngày qua. Lợi suất trái phiếu Kho bạc kỳ hạn hai năm kết phiên 15/3 ở mức 3,89%, nhưng trong phiên đã có lúc rơi xuống 3,72%, thấp hơn hẳn mức đóng cửa phiên trước đó là 4,22%. Hai năm là kỳ hạn lợi suất phản ánh chính xác nhất quan điểm của các nhà đầu tư về hướng đi chính sách của Fed.

Chứng khoán khu vực châu Á thu hẹp đà giảm vào cuối phiên hôm qua.

Chứng khoán khu vực châu Á thu hẹp đà giảm vào cuối phiên hôm qua.

Ông Jim Caron, nhà phân tích cấp cao tại Morgan Stanley Investment Management, nhận xét: “Sự phục hồi của giá trái phiếu Kho bạc (giá biến động ngược chiều với lợi suất) cho thấy nhà đầu tư đang chuyển vốn sang nơi an toàn. Một bộ phận của thị trường cũng cho thấy tín dụng sẽ bị thắt chặt lại. Chúng ta sẽ chứng kiến các ngân hàng siết chặt tiêu chuẩn cho vay, bất kể nhà băng đó có quy mô lớn hay nhỏ”.

Từ tác động của thị trường, chứng khoán khu vực châu Á thu hẹp đà giảm vào cuối phiên hôm qua, trong khi các thị trường khu vực châu Âu mở cửa tăng điểm sau khi Credit Suisse được bơm thanh khoản từ Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB). Về phần Fed, giới phân tích dự báo rằng bước nhảy lãi suất trong cuộc họp vào ngày 21-22/3 sẽ là 0,25 điểm phần trăm.

Tâm lý thị trường đã thay đổi nhanh chóng

Thị trường chứng khoán trong nước quay đầu giảm điểm trong ngày đáo hạn phái sinh, thanh khoản xuống thấp khiến thị trường chìm trong sắc đỏ ở phần lớn thời gian giao dịch. Cũng do thanh khoản co lại nên khối ngoại phiên ngày hôm qua (16/3) cũng giảm giao dịch mặc dù vẫn duy trì mạch mua ròng.

Thanh khoản trên toàn thị trường đạt 10.550 tỷ đồng, giảm 13,6% so với phiên hôm trước đó, tuy vậy thanh khoản bình quân 4 phiên đầu tuần này vẫn cao hơn 19% so với tuần trước. Khối ngoại mua ròng 67,32 tỷ đồng trên toàn thị trường. Lực mua tập trung tại các cổ phiếu như: HSG, VRE, HPG, VND, POW... Ở chiều ngược lại: FUEVFVND, STB, MSN, PDR, PLX... là những cổ phiếu/chứng chỉ quỹ bị nhà đầu tư nước ngoài bán ròng trong phiên này.

Về kỹ thuật, chỉ số Vn-Index dao động trong biên độ hẹp trong xu hướng đi ngang.

Về kỹ thuật, chỉ số Vn-Index dao động trong biên độ hẹp trong xu hướng đi ngang.

Tâm lý thị trường đã thay đổi nhanh chóng, những dấu vết của phiên tăng mạnh hôm trước với độ rộng áp đảo đã bị xóa sạch kể từ khi mở cửa, thậm chí số điểm có được từ phiên tăng hôm trước đó của chỉ số Vn-Index cũng bị trả hết trước phiên ATC hôm qua. Chứng khoán thế giới không tác động nhiều đến thị trường trong nước, thị trường phái sinh đáo hạn cũng không hẳn là nguyên nhân khiến thị trường giảm điểm.

Về kỹ thuật, chỉ số Vn-Index dao động trong biên độ hẹp trong xu hướng đi ngang, hiệu suất sinh lời ở các nhóm cổ phiếu kém có thể là nguyên nhân khiến lực cầu giảm, tâm lý nhà đầu tư dễ chán nản trong bối cảnh thị trường khó tìm cơ hội lướt sóng ngắn hạn. Nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục dao động trong vùng trading được tạo bởi 2 đường MA gồm MA50 và MA100, tương ứng với vùng 1.033 – 1.058 điểm. Nhà đầu tư có thể tân dụng nhịp điều chỉnh khi lượng hàng ở phiên tăng giữa tuần về tài khoản để cơ cấu danh mục.  

Thanh Tùng
Bạn đang đọc bài viết Sau cú sốc sụp đổ ngân hàng: Tâm lý thị trường đã thay đổi nhanh chóng tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

'Big 4' ngân hàng giảm lãi suất huy động vốn
Hưởng ứng chủ trương giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước, nhóm "Big 4" ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất huy động kỳ hạn 6 đến 12 tháng từ 0,1-0,2%/năm. Thậm chí, một số ngân hàng giảm tới 0,5%/năm.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa 'kêu' khó tiếp cận vốn ngân hàng
Phó thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết thời gian qua kết quả tín dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) đã đạt được những kết quả tích cực, quy mô vốn tín dụng ngày càng lớn nhưng vẫn còn có phản ánh DNNVV khó tiếp cận vốn và việc cho vay còn khó khăn, vướng mắc.