Sau thuế giao dịch chứng khoán, Thái Lan sẽ đánh thuế Youtuber và người bán hàng online

11/02/2023, 17:18
báo nói -

TCDN - Thái Lan sẽ đánh thuế đối với doanh thu từ quảng cáo, bán hàng hoặc kêu gọi quyên góp từ các Youtuber, người bán hàng online, những người nổi tiếng và có ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Theo VOV, ông Lawaron Saengsanit - Cục trưởng Cục Thuế Thái lan cho biết, những cá nhân có khoản thu nhập cao tới một mức nhất định có nghĩa vụ phải đóng thuế. Cục Thuế cũng sẽ áp dụng công nghệ hiện đại để giúp những người có thu nhập từ kinh doanh online có thể đóng thuế một cách thuận tiện nhất.

Cục Thuế Thái Lan trước đó đã thành công đưa hơn 200.000 người tham gia kinh doanh online vào hệ thống thuế quốc gia.

Sau thuế giao dịch chứng khoán, Thái Lan sẽ đánh thuế Youtuber và người bán hàng online. (Ảnh minh họa)

Sau thuế giao dịch chứng khoán, Thái Lan sẽ đánh thuế Youtuber và người bán hàng online. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, Cục Thuế sẽ giảm bớt gánh nặng thuế cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 và vẫn đang phải nỗ lực để duy trì hoạt động, đồng thời nhấn mạnh kế hoạch này sẽ được thực hiện hàng năm.

Trước đó, vào cuối tháng 12/2022, người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Anucha Burapachaisri cho biết các nhà đầu tư tổ chức tại nước này sẽ phải chịu thuế cho các giao dịch chứng khoán, ngoại trừ các quỹ hưu trí và các nhà tạo lập thị trường.

Như vậy, hầu hết các nhà đầu tư tổ chức ở Thái Lan sẽ không được miễn thuế đánh vào các giao dịch chứng khoán vào năm tới, sau hơn ba thập kỷ được áp dụng chính sách miễn thuế.

Theo quy định mới do Bộ Tài chính Thái Lan soạn thảo và đã được nội các Thái Lan thông qua trong tuần qua, mức thuế 0,05% sẽ được áp dụng đối với các giao dịch chứng khoán và sẽ tăng lên 0,1% vào năm 2024. Quy định mới sẽ có hiệu lực sau 90 ngày kể từ ngày được thông báo trên Công báo Hoàng gia.

Thái Lan đã tạm dừng đánh thuế các nhà đầu tư tổ chức vào năm 1992 nhằm giúp thúc đẩy giao dịch chứng khoán.

Người phát ngôn chính phủ Thái Lan lưu ý thêm rằng mức thuế này tương đương hoặc thấp hơn so với các nước châu Á khác. Việc áp dụng chính sách mới dự kiến sẽ đóng góp vào thu ngân sách của Chính phủ Thái Lan khoảng 8 tỷ baht (230 triệu USD) trong năm đầu tiên kể từ khi được áp dụng và có thể tăng gấp đôi lên 16 tỷ baht sau khi thuế tăng lên.

Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Arkhom Termpittayapaisith ngày 2/12 cho biết, việc quay trở lại đánh thuế đối với giao dịch chứng khoán sẽ tạo ra sự công bằng trong việc thu thuế, nhưng sẽ không có tác động lớn đến thị trường.

Ông Termpittayapaisith nhấn mạnh thuế sẽ không ảnh hưởng đến sự phát triển của các sản phẩm mới trên thị trường chứng khoán và các khoản tiết kiệm hưu trí.

Đối với năm tài khóa 2023, Cục Thuế Thái Lan đặt mục tiêu thu thuế lên tới 2.200 tỷ baht (khoảng 65,4 triệu USD) trong bốn tháng đầu năm tài khóa, tính từ tháng 10/2022, vượt mục tiêu 60 tỷ baht (1,8 triệu USD), nhờ tăng thuế doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân, chủ yếu nhờ sự phục hồi trong lĩnh vực du lịch.

Mai Anh (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Sau thuế giao dịch chứng khoán, Thái Lan sẽ đánh thuế Youtuber và người bán hàng online tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan