Sẽ có giám sát, tổ chức giải trình về hoàn thuế GTGT

12/07/2023, 19:02
báo nói -

TCDN - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, Ủy ban Tài chính Ngân sách cần phải có giám sát, tổ chức phiên giải trình về vấn đề này. Không thể để trì trệ, loay hoay mãi.

Sáng 12/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp phiên thứ 24. Báo cáo về công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 5 và tháng 6/2023 phản ánh tình trạng chậm hoàn thuế GTGT của Công ty An Phát, làm cho doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh với số tiền hơn 11 tỷ đồng từ các năm 2020, 2021.

Ban Dân nguyện kiến nghị Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Thuế hướng dẫn Cục Thuế Hà Nội khẩn trương thực hiện hoàn thuế GTGT đối với Công ty An Phát theo đúng các quy định của pháp luật.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Thảo luận về vấn đề này, theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, hiện nhiều doanh nghiệp khó khăn, “sức khỏe” bị bào mòn, tiếp cận tín dụng rất khó khăn. Trong khi đó, tiền thuế này là tiền doanh nghiệp nộp vào cho nhà nước, nhưng hoàn lại thì thủ tục rất khó khăn.

Giải trình về nội dung này, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Vũ Chí Hùng cho biết, công tác hoàn thuế GTGT theo Luật Thuế và thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính thì hồ sơ hoàn thuế được phân làm hai trường hợp gồm hồ sơ kiểm tra trước hoàn thuế sau và hồ sơ hoàn thuế trước kiểm tra sau. Đối với hồ sơ thuộc diện hoàn thuế trước kiểm tra sau nếu đáp ứng đủ điều kiện về hoàn thuế GTGT theo quy định thì cơ quan thuế hoàn toàn kịp thời, đúng quy định. Các hồ sơ thuộc diện kiểm tra trước khoản thuế sau thì cần phải kiểm tra để có cơ sở giải quyết, xử lý hoàn thuế theo quy định.

Qua rà soát các thông tin trong những năm gần đây, cơ quan thuế nhận thấy một số doanh nghiệp hoàn thuế xuất khẩu các mặt hàng gỗ, lâm sản có rủi ro cao. Do đó, cơ quan thuế phải thực hiện công tác kiểm tra và xác minh. Có một số đối tượng đã lợi dụng cơ chế chính sách của nhà nước để gian lận và chiếm đoạt tiền hoàn thuế.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Vũ Chí Hùng giải trình.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Vũ Chí Hùng giải trình.

“Trên tinh thần chống gian lận trong hoàn thuế GTGT, Tổng cục thuế đã báo cáo Bộ Tài chính có những giải pháp liên quan đến việc xác minh. Bộ Tài chính đã rà soát các quy định tại Luật Thuế, quản lý GTGT và các văn bản hướng dẫn về đối tượng chịu thuế, đối tượng không chịu thuế, thuế suất và các điều kiện về hoàn thuế GTGT đối với hàng hóa xuất khẩu và rà soát các quy định về thủ tục hoàn thuế”, ông Vũ Chí Hùng nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ hiện nay Quốc hội có nghị quyết chung, Chính phủ cũng đã có chỉ đạo, đây là trách nhiệm của Tổng Cục Thuế và Bộ Tài chính. Quốc hội, Chính phủ không làm thay.

Theo Chủ tịch Quốc hội, chống gian lận, chống sai sót nhưng không phải vì thế mà làm trì hoãn việc hoàn thuế của doanh nghiệp. Nhất là trong bối cảnh doanh nghiệp tiếp cận vốn rất khó khăn mà tiền của doanh nghiệp lại không hoàn, kéo dài đến mấy năm. Nếu đặt mình vào vị trí của doanh nghiệp thì có thể sống được không? Đây là vấn đề rất bức xúc đã được báo chí, cử tri nói nhiều. Quốc hội cũng đã có nghị quyết.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Ủy ban Tài chính, Ngân sách cần phải có giám sát, tổ chức phiên giải trình về vấn đề này. Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, không thể để mãi tình trạng này. Hoàn thuế là trách nhiệm, nghĩa vụ của Nhà nước, doanh nghiệp không xin. Do đó, cơ quan nhà nước phải hướng dẫn thủ tục. Ai sai, ai vi phạm pháp luật thì xử lý; cán bộ thuế sai thì phải xử lý cán bộ thuế. Không thể để trì trệ, loay hoay mãi, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Kết luận phiên họp, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao Ủy ban Tài chính, Ngân sách giám sát hoặc tổ chức phiên giải trình về hoàn thuế GTGT trong tháng 8, đề xuất các giải pháp khắc phục bất cập.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Sẽ có giám sát, tổ chức giải trình về hoàn thuế GTGT tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

6 tháng hoàn thuế GTGT hơn 61.000 tỷ đồng
Tổng cục Thuế cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, cơ quan thuế đã ban hành 8.510 quyết định tương ứng số thuế đã hoàn 61.093 tỷ đồng, bằng 33% so với dự toán hoàn thuế GTGT năm 2023, bằng 88,3% cùng kỳ năm 2022.
Chính phủ yêu cầu nhanh chóng hoàn thuế GTGT, thực hiện giảm 50% lệ phí trước bạ với ôtô nội
Thường trực Chính phủ giao Bộ Tài chính thực hiện nhanh chóng việc hoàn thuế GTGT cho doanh nghiệp, bảo đảm thủ tục đơn giản, nhanh gọn, thuận lợi; khẩn trương trình Chính phủ ban hành Nghị định về giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước trước ngày 20/6/2023.
Tổng cục Thuế ban hành quy trình hoàn thuế GTGT
Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế vừa ký Quyết định số 679/QĐ-TCT ban hành quy trình hoàn thuế GTGT. Quy trình hoàn thuế được áp dụng đối với cơ quan Tổng cục Thuế, Cục Thuế, Cục Thuế doanh nghiệp lớn, chi cục thuế, chi cục thuế khu vực.