Sẽ đấu tranh "chống chuyển giá" để thu thuế thuê nhà ở bằng cách đánh giá giá thuê

16/05/2021, 16:04

TCDN - Nếu người cho thuê 2 - 3 căn hộ "né thuế" bằng cách khai tổng doanh thu 1 năm dưới 100 triệu, cơ quan chức năng phải tính toán đến mặt bằng chung cho thuê, tính hợp lý của khai báo và sẽ thực hiện đấu tranh "chống chuyển giá" để thu ngân sách.

Theo kế hoạch chống thất thu ngân sách của Tp.HCM, chủ căn hộ cho thuê tại 5 chung cư ở quận 11, gồm: RES 11, Khu nhà ở thương mại Thuận Việt, Cao ốc Bảo Gia, Chung cư The EverRich, chung cư 70 Lữ Gia, Cao ốc Khải Hoàn, sẽ được thí điểm thu thuế. 

Hiện Cục thuế Tp.HCM đang xây dựng kế hoạch chi tiết việc thí điểm thu thuế đối với người cho thuê căn hộ, dự kiến trong tháng 5/2021 sẽ hoàn thành.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

ông Lê Duy Minh - Cục trưởng Cục Thuế Tp.HCM, việc thí điểm này góp phần nâng cao ý thức chung của người dân. Cơ quan chức năng muốn người dân hiểu rằng việc cho thuê nhà đang được giám sát chặt chẽ.

"Thực tế có thể xảy ra trường hợp khai báo giá thuê không đúng, "lách luật" bằng việc cho người thân, anh chị em ở nhờ. Với trường hợp này, cơ quan thuế phải đấu tranh xem các mối quan hệ này có phải thật hay không" - ông Minh nói.

Đối với trường hợp người thuê căn hộ là chuyên gia nước ngoài thì tiền thuê sẽ được khấu trừ lại vào thuế thu nhập cá nhân của người này. Khách thuê là chuyên gia sẽ cần giấy tờ để chứng minh những khoản tiền chi. 

Trường hợp chủ nhà chỉ có 1 căn hộ duy nhất và doanh thu 1 năm dưới 100 triệu đồng sẽ không phải kê khai nộp thuế. Trường hợp có 2 - 3, hoặc nhiều căn hộ cho thuê thì tổng doanh thu một năm sẽ hơn 100 triệu đồng, bắt buộc phải đóng thuế.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, người cho thuê 2 - 3 căn hộ sẽ "né thuế" bằng cách khai tổng doanh thu 1 năm dưới 100 triệu. Đối với những trường hợp như vậy, cơ quan chức năng phải tính toán đến mặt bằng chung cho thuê, tính hợp lý của khai báo. Cơ quan thuế sẽ thực hiện đấu tranh "chống chuyển giá" để thu ngân sách bằng cách đánh giá giá thuê phù hợp với thực tế hay không.

Ông Minh cũng cho rằng người thuê căn hộ giao dịch chuyển tiền qua ngân hàng, không dùng tiền mặt, việc quản lý thuế sẽ thuận lợi hơn.

PV
Bạn đang đọc bài viết Sẽ đấu tranh "chống chuyển giá" để thu thuế thuê nhà ở bằng cách đánh giá giá thuê tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan