"Siết" quản lý ôtô, xe máy nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại trốn thuế

13/08/2022, 21:30
báo nói -

TCDN - Các trường hợp nhập khẩu, tạm nhập khẩu, chuyển nhượng xe ôtô, xe gắn máy có nguồn gốc nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại nhưng thông báo giải thể, không thực hiện kê khai, nộp thuế, quyết toán thuế hoặc bỏ trốn khỏi địa chỉ kinh doanh, Tổng cục Thuế yêu cầu chuyển hồ sơ sang cơ quan công an.

Tổng cục Thuế vừa có Công văn số 2832 /TCT-TTKT gửi cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác quản lý thuế đối với xe ôtô, xe gắn máy nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại.

Công văn yêu cầu các cục thuế thực hiện chuyển hồ sơ sang cơ quan công an hoặc phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan để xử lý theo đúng chức năng, thẩm quyền và quy định của pháp luật đối với các trường hợp nhập khẩu, tạm nhập khẩu, chuyển nhượng xe ôtô, xe gắn máy có nguồn gốc nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại nhưng thông báo giải thể, không thực hiện kê khai, nộp thuế, quyết toán thuế hoặc bỏ trốn khỏi địa chỉ kinh doanh.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Khi các cục thuế thực hiện thu lệ phí trước bạ đối với các xe ôtô, xe gắn máy nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại, phải phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế quản lý các tổ chức, cá nhân chuyển nhượng xe có nguồn gốc nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại (các tổ chức, cá nhân bản lại xe) để xác định việc hoàn thành nghĩa vụ kê khai, nộp thuế theo quy định.

Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế cũng yêu cầu phải cử bộ phận đầu mối tại cục thuế thường xuyên trao đổi, phối hợp với cơ quan hải quan trên địa bàn và cơ quan hải quan đã chuyển thông tin về các các tổ chức, cá nhân nhập khẩu, tạm nhập khẩu xe ôtô, xe gắn máy không nhằm mục đích thương mại (chi tiết đến từng công văn do cơ quan hải quan chuyển sang, từng đối tượng và lượng xe) để có các biện pháp quản lý thuế kịp thời.

Tổng cục Thuế cho biết, việc tổ chức, triển khai rà soát, xử lý, báo cáo kết quả thực hiện đối với các tổ chức, cá nhân nhập khẩu, tạm nhập khẩu xe ôtô, xe gắn máy không nhằm mục đích thương mại tại cơ quan thuế các cấp sẽ được Tổng cục Thuế áp dụng hình thức khen thưởng, kỷ luật theo chế độ quy định.

Liên quan đến việc thu thuế đối với xe nhập khẩu dưới dạng quà biếu tặng, tại phiên chất vấn kỳ họp Quốc hội tháng 6 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết đã tổ chức kiểm tra những bất thường xe ôtô nhập khẩu dưới dạng quà biếu tặng.

“Đến nay chưa có kết quả. Nhưng Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo các Cục Hải quan kiểm tra lại xem có thất thu thuế không và có sai phạm không. Hiện nay chưa có phát hiện ra thất thu thuế đối với hoạt động nhập khẩu xe dưới dạng quà biếu tặng”, Bộ trưởng khẳng định.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết "Siết" quản lý ôtô, xe máy nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại trốn thuế tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan