Bộ trưởng Bộ Tài chính: Chưa phát hiện thất thu thuế với xe ôtô nhập khẩu dưới dạng quà biếu, tặng

08/06/2022, 10:00

TCDN - Liên quan đến việc xe ôtô nhập khẩu dưới dạng quà biếu tặng, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết hiện chưa phát hiện ra việc thất thu thuế đối với loại hình này.

Tại phiên chất vấn sáng 7/6, đại biểu Nguyễn Hồng Nguyên cho hay, thời gian qua, có nhiều cơ quan báo chí phản ánh về hiện tượng xe biếu, tặng. Đây thực chất là cách lách luật, trốn thuế làm thất thu ngân sách nhà nước. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết về vấn đề này?

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, đối với các hãng xe phải đặt đại lý tại Việt Nam để chuyển xe mua qua đại lý. Tuy nhiên nhiều loại xe mua bán ít nên không có đại lý. Vì vậy lợi dụng lỗ hổng này các doanh nghiệp chuyển sang hình thức biếu tặng.Theo Bộ trưởng, đối với hình thức biếu tặng, xe được biếu tặng sẽ phải đóng đầy đủ các loại thuế như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập bất thường.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Thời gian vừa qua, báo chí có nêu những bất thường xe ôtô nhập khẩu dưới dạng quà biếu tặng (PV), người đứng đầu ngành Tài chính cho biết đã tổ chức kiểm tra. Khi doanh nghiệp kê khai theo giá thấp, cơ quan hải quan đã căn cứ quy định hải quan đối với bảng thuế các loại xe để tăng giá đối với xe biếu tặng.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ Công an, Bộ Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương, kiểm tra, xác minh thông tin. Bộ Tài chính đã giao cho Tổng cục Hải quan làm việc với cơ quan công an để kiểm tra.

“Đến nay chưa có kết quả. Nhưng Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo các Cục Hải quan kiểm tra lại xem có thất thu thuế không và có sai phạm không. Hiện nay chưa có phát hiện ra thất thu thuế đối với hoạt động nhập khẩu xe dưới dạng quà biếu tặng”, Bộ trưởng khẳng định.

Nguyễn Thị Cẩm Thúy
Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Bộ Tài chính: Chưa phát hiện thất thu thuế với xe ôtô nhập khẩu dưới dạng quà biếu, tặng tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Xe ôtô nhập khẩu dưới dạng quà biếu, tặng phải nộp thêm thuế thu nhập bất thường
Theo quy định của pháp luật về thuế, đối với xe ôtô nhập khẩu dưới dạng quà biếu tặng, người khai hải quan phải nộp đủ các loại thuế thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng trước khi hàng hóa được thông quan và phải nộp thêm thuế thu nhập bất thường tại cơ quan thuế nội địa.