Siêu lạm phát ở Argentina vượt mức 200%

12/01/2024, 13:16
báo nói -

TCDN - Argentina vừa vượt qua Venezuela để trở thành quốc gia có mức siêu lạm phát cao nhất Mỹ Latin, với tỷ lệ 211% trong tháng trước.

Hôm 11/1, giới chức Argentina thông báo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) nước này tăng 211% trong tháng 12/2023 so với cùng kỳ năm trước đó. Đây là mức cao nhất kể từ đầu thập niên 90.

Nếu so với tháng trước đó, siêu lạm phát tại đây là 25,5%. Tốc độ này thấp hơn dự báo của các nhà kinh tế học.

Số liệu mới nhất khiến Argentina vượt qua Venezuela để trở thành quốc gia có lạm phát cao nhất Mỹ Latin. Tháng 12/2023, siêu lạm phát tại Venezuela đã hạ nhiệt, chỉ còn 193%.

Argentina 1

"Chúng tôi phải hạn chế chi tiêu cho những thứ giúp cuộc sống tươi sáng hơn. Những thú vui trước đây như mời bạn bè đến nhà ăn tiệc nướng giờ là việc không thể", bà Susana Barrio (79 tuổi) cho biết trên Reuters.

Dù Argentina đã đối mặt siêu lạm phát nhiều năm qua, tốc độ hiện tại vẫn là cao nhất kể từ đầu thập niên 90. Khi đó, Argentina rơi vào thời kỳ lạm phát phi mã, với giá thực phẩm tăng chóng mặt.

 Tân tổng thống Javier Milei muốn áp dụng các chính sách thắt lưng buộc bụng khắc nghiệt để giảm lạm phát, giảm thâm hụt tài khóa và gây dựng lại ngân sách chính phủ. Dù vậy, ông cũng cảnh báo việc này sẽ mất thời gian và mọi thứ có thể tồi tệ hơn trước khi dần hồi phục.

Lạm phát ở Argentina cũng có cùng nguyên nhân với thế giới. Đó là chiến sự tại Ukraine, căng thẳng chuỗi cung ứng và chi tiêu công tăng mạnh. Tuy nhiên, nhiều nhà kinh tế học cho rằng vấn đề còn nằm ở chính nước này.

Quốc gia này đang chi nhiều hơn thu. Y tế, giáo dục, năng lượng, dịch vụ công ở đây được trợ giá mạnh tay hoặc miễn phí. Vì thế, để bù đắp thiếu hụt, họ lại tăng in peso. Các nhà kinh tế học cho rằng chính sách in tiền và người dân mất niềm tin vào đồng peso đã khiến kinh tế Argentina rơi vào tình trạng hiện tại.

Nhiều người Argentina đang tiết kiệm chi tiêu hơn trước đây. "Mọi thứ đều đắt. Trước đây, tôi mua cả kg khoai tây, nhưng giờ chỉ mua 3-4 quả để chúng không hỏng", Graciela Bravo (65 tuổi) thổ lộ.

Alejandro Grossi, một luật sư 49 tuổi, cho biết ông đã quá quen với việc giá tăng sau nhiều năm lạm phát. "Tôi thích nghi bằng cách mua ít đồ hơn thôi. Lạm phát và giá cả thay đổi là điều bình thường ở đây rồi", ông nói.

Tùng Lâm/Reuters
Bạn đang đọc bài viết Siêu lạm phát ở Argentina vượt mức 200% tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan