Liệu pháp sốc để chống siêu lạm phát của Tổng thống đắc cử Argentina

23/11/2023, 09:20
báo nói -

TCDN - Ông Javier Milei, người chiến thắng cuộc tranh cử tổng thống Argentina năm nay, muốn chống siêu lạm phát bằng cách biến USD thành đồng tiền chính thức.

Vị tổng thống đắc cử hứa rằng ông sẽ xóa bỏ vấn nạn siêu lạm phát dai dẳng trong nền kinh tế lớn thứ ba của Mỹ Latinh trong hàng thập kỷ bằng cách loại bỏ đồng nội tệ khỏi lưu thông và tước quyền in tiền của ngân hàng trung ương.

Các nhà kinh tế chỉ ra rằng hoạt động in tiền không kiểm soát nhằm trang trải chi phí công là một trong những nguyên nhân chính khiến lạm phát của Argentina leo lên mức 143%. Ông Javier Milei từng tuyên bố: “Đóng cửa ngân hàng trung ương là một nghĩa vụ đạo đức”.

Nhưng ông Milei sẽ gặp không ít thách thức để nhận được sự ủng hộ của Quốc hội và triển khai kế hoạch dollar hóa nền kinh tế. Những quốc gia đã dollar hóa khác có quy mô kinh tế nhỏ hơn Argentina nhiều, ví dụ như El Salvador.

Các chuyên gia cũng nói rằng Argentina không có đủ tiền để thực hiện đề xuất táo bạo như dollar hóa nền kinh tế. Trong những năm gần đây, nước này đã mất khả năng vay nợ quốc tế.

Javier Milei

Ông Alejandro Werner, nhà kinh tế từng làm việc cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), phát biểu: “Đầu tiên, một quốc gia phải tiếp cận được với thị trường vốn để chuyển đổi cơ sở tiền tệ sang USD. Argentina không đáp ứng được điều kiện tiên quyết này”. 

Sau khi giành chiến thắng trong cuộc tranh cử, ông Milei cam kết sẽ cải tổ chính phủ Argentina, giảm chi tiêu, mở cửa nền kinh tế và bán những doanh nghiệp nhà nước như công ty dầu mỏ YPF. Một số cổ phiếu công ty Argentina bật tăng trên thị trường chứng khoán New York sau tin ông Milei đắc cử, riêng cổ phiếu YPF nhảy vọt 36%.

Ông Milei, 53 tuổi, là một nhà kinh tế học theo chủ nghĩa tự do và là “kẻ ngoại đạo” trên chính trường Argentina. Trong chiến dịch tranh cử, ông Milei tuyên bố việc tiết kiệm bằng peso là điều điên rồ trong bối cảnh siêu lạm phát hoành hành.

Nhiều người Argentina cũng không tin tưởng đồng nội tệ. Peso đã mất giá khoảng 90% so với USD trên thị trường chợ đen kể từ năm 2019 đến nay do siêu lạm phát. Tờ Wall Street Journal (WSJ) cho biết người dân địa phương cất giữ hàng chục tỷ USD ở nước ngoài, nhiều hơn hẳn các quốc gia Mỹ Latinh khác. Một số người thích nắm tiền mã hóa biến động mạnh.

Tùng Lâm/Business Insider
Bạn đang đọc bài viết Liệu pháp sốc để chống siêu lạm phát của Tổng thống đắc cử Argentina tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan