Chính phủ Nhật Bản giảm thuế để ứng phó lạm phát

02/11/2023, 16:32
báo nói -

TCDN - Chính phủ Nhật Bản sẽ chi hơn 17.000 tỷ yen (113 tỷ USD) nhằm giảm bớt tác động kinh tế do lạm phát tăng, bao gồm giảm thuế.

Hôm 2/11, Thủ tướng Fumio Kishida, gói kinh tế 17.000 tỷ yen của chính phủ Nhật Bản sẽ bao gồm các trợ cấp để hạn chế ảnh hưởng do giá nhiên liệu và các hóa đơn tiện ích gia tăng; các biện pháp cắt giảm tạm thời thuế thu nhập và thuế cư trú. Để tài trợ một phần cho gói chi tiêu, chính phủ Nhật Bản sẽ lập dự toán bổ sung 13.100 tỷ yen (87,1 tỷ USD) cho năm tài chính hiện hành. 

Hơn một năm qua, lạm phát do giá nguyên liệu thô tăng cao đã ở trên mức mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ). Tình trạng ấy đã ảnh hưởng tiêu cực đến tiêu dùng và triển vọng của nền kinh tế vốn đang phục hồi chậm do tác động của đại dịch COVID-19.

Fumio Kishida

Trong bối cảnh lương tăng chậm chưa bù đắp gánh nặng giá tiêu dùng leo thang trong những tháng gần đây, Thủ tướng Kishida đã khẳng định chính phủ Nhật Bản sẽ giảm nhẹ áp lực giá cả bằng cách hoàn lại cho các hộ gia đình một phần khoản tăng thêm từ nguồn thu thuế.

Số liệu mới công bố cho thấy chỉ số lạm phát lõi (không tính giá thực phẩm tươi sống) của Nhật trong tháng 6 nhích thêm 0,1% so với tháng 5, ở mức 3,3%. Nguyên nhân chủ yếu là do giá điện tăng mạnh. Mức tăng này vẫn thấp hơn mức dự báo (3,5%) của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ).

Trong khi đó, lạm phát của Mỹ là 3% trong tháng 6. Như vậy, lần đầu sau 8 năm, lạm phát Nhật Bản vượt Mỹ.

Hôm 20/7, Chính phủ Nhật Bản dự báo lạm phát năm nay có thể cán mốc 2,6%, cao hơn so với mức 2% được BOJ đưa ra; đồng thời hạ mục tiêu tăng trưởng từ 1,5% xuống còn 1,3%.

Áp lực giá cả ở Nhật Bản - nơi chứng kiến giảm phát suốt 30 năm qua - xuất hiện từ cuối năm 2022 và hiện chưa dừng lại. Cùng với diễn biến của yen những tuần qua càng khiến thị trường tin rằng BOJ sẽ phải thay đổi lập trường về nới lỏng chính sách tiền tệ trong nửa cuối năm nay.

Tùng Lâm/The Japan Times
Bạn đang đọc bài viết Chính phủ Nhật Bản giảm thuế để ứng phó lạm phát tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan