Trung Quốc cấm nhập khẩu hải sản Nhật Bản

24/08/2023, 19:51
báo nói -

TCDN - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã quyết định đình chỉ hoàn toàn việc nhập khẩu thủy hải sản có nguồn gốc từ Nhật Bản từ ngày 24/8, nhằm đáp trả việc Tokyo bắt đầu xả nước thải phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhận Fukushima.

Để ngăn chặn hoàn toàn các rủi ro an toàn thực phẩm do ô nhiễm phóng xạ từ nước thải hạt nhân của nhà máy Fukushima ra biển, bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng Trung Quốc và đảm bảo an toàn cho thực phẩm nhập khẩu, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã quyết định đình chỉ hoàn toàn việc nhập khẩu thủy hải sản có nguồn gốc từ Nhật Bản từ ngày 24/8.

Quyết định của Trung Quốc được đưa ra sau khi Nhật Bản tiến hành xả thải nước phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy Fukushima ra Thái Bình Dương.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima nhìn từ thị trấn Namie thuộc tỉnh Fukushima (Nhật Bản) ngày 24/8. Ảnh: Reuters

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima nhìn từ thị trấn Namie thuộc tỉnh Fukushima (Nhật Bản) ngày 24/8. Ảnh: Reuters

Theo CNN, lệnh cấm mới của Bắc Kinh có thể áp dụng đối với cả các sản phẩm khác ngoài hải sản như muối biển và rong biển. 

Lệnh cấm mới đã mở rộng hơn so với các biện pháp giới hạn Bắc Kinh ban hành trước đây, vốn chỉ “cấm cửa” hải sản từ 10 tỉnh thành của Nhật Bản, trong đó có tỉnh Fukushima và thủ đô Tokyo. Chính quyền Hong Kong tuần này cũng công bố lệnh cấm nhập khẩu hải sản từ các tỉnh này, trong đó có 4 tỉnh không giáp biển.

Trước đó, Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc cho biết cơ quan này sẽ tăng cường giám sát mức độ phóng xạ ở các vùng biển của Trung Quốc và theo dõi mọi tác động từ việc xả thải của Nhật Bản.

Chính phủ Nhật Bản đã nhiều lần tuyên bố rằng việc xả nước sẽ đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và việc xả nước đã qua xử lý là tương đối phổ biến trong lĩnh vực hạt nhân.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) hồi tháng 7 cho biết, bản đánh giá kéo dài hai năm cho thấy, các kế hoạch xả nước phóng xạ đã qua xử lý ra biển của Nhật Bản đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn quốc tế.

Dù vậy, các nghiệp đoàn đánh cá địa phương của Nhật Bản từ lâu đã phản đối kế hoạch này, cho rằng việc xả thải sẽ xóa bỏ mọi nỗ lực khôi phục uy tín của Nhật Bản, trong bối cảnh một số quốc gia đã cấm nhập khẩu một số thực phẩm của Nhật Bản vì lo ngại nhiễm phóng xạ sau thảm họa, theo Reuters.

Gia Linh - Theo Reuters, CNN
Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc cấm nhập khẩu hải sản Nhật Bản tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Xuất khẩu hải sản năm 2021 đạt 3,4 tỷ USD
Năm 2021, tổng xuất khẩu các sản phẩm hải sản của Việt Nam đạt 3,4 tỷ USD, tăng 6,7% so với năm 2020. Tới nay, xuất khẩu hải sản chiếm 38% tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản của cả nước.
9 tháng xuất khẩu hải sản đạt 2,4 tỷ USD
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep) cho biết, tháng 9/2021, xuất khẩu hải sản của Việt Nam đạt 233,5 triệu USD, tăng 3,9% so với tháng 8. Trong 9 tháng đầu năm, xuất khẩu hải sản đạt 2,4 tỷ USD.