Tổng thống Joe Biden khó tái đắc cử nếu giá nhà không giảm

22/09/2023, 20:22
báo nói -

TCDN - Tình trạng thiếu nguồn cung nhà giá phải chăng sẽ ảnh hưởng lớn đến cơ hội chiến thắng của Tổng thống Joe Biden vào năm 2024.

Trong giai đoạn tháng 7/2022 - 7/2023, khả năng chi trả của người thuê nhà tại Milwaukee, thành phố lớn nhất bang dao động Wisconsin, đã giảm mạnh hơn hầu hết các khu vực đô thị khác của Mỹ, theo đánh giá của Hiệp hội Bất động sản Quốc gia Mỹ.

Dữ liệu khác từ Zillow cho thấy trong 50 thành phố lớn nhất nước Mỹ, Milwaukee là một trong những khu vực ghi nhận mức tăng lớn nhất về gánh nặng nợ vay thế chấp nhà ở (mortage) trong vòng một năm qua.

Giá nhà ở Mỹ neo ở mức cao

Tình hình ở các thành phố khác trên khắp nước Mỹ cũng giống với Milwaukee: lãi suất nợ vay thế chấp tháng 8 đã leo lên mức cao nhất kể từ năm 2000, dẫn đến số đơn đăng ký mua nhà giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ.

Áp lực càng tăng lên bởi sự khan hiếm của nguồn cung. Kết cục là giá bán và cho thuê nhà đã dần tiến lên ngưỡng cao kỷ lục, tờ Bloomberg nhận định.

Việc giá nhà vượt quá khả năng chi trả của người dân có thể định hình quan điểm của cử tri về tình hình tài chính của chính họ cũng như của nền kinh tế Mỹ nói chung. Đây có thể là một điểm yếu chính trị cho Tổng thống Joe Biden - đặc biệt là trong nhóm các cử tri trẻ tuổi. 

Ông Biden không thể không quan ngại về tình hình của Wisconsin, bởi ông chỉ chiến thắng bang này với cách biệt nhỏ là 20.682 phiếu bầu vào năm 2020.

Philadelphia, thành phố lớn tại bang dao động Pennsylvania, cũng nằm trong số những đô thị Mỹ chứng kiến gánh nặng nợ vay thế chấp tăng mạnh nhất trong năm 2022, theo dữ liệu của Zillow.

Bà Wendy Schiller, Giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Brown, nhận xét: “Giá nhà đắt đỏ càng khiến mọi người nghĩ rằng giấc mơ Mỹ đã vượt quá tầm tay của họ. Nếu Đảng Dân chủ hứa hẹn nhưng không thể thực hiện lời hứa, nhiều khả năng cử tri sẽ nghe theo Đảng Cộng hòa”.

Tâm lý bi quan của người mua nhà

Hai giáo viên Maggie Golab và Jenny Reehliez bắt đầu tìm mua nhà ở Milwaukee sau khi kết hôn vào tháng 7. Sau khi đi xem 21 nơi, cuối cùng họ chỉ mua được một căn nhà bungalow nhỏ có tầng trên và tầng hầm chưa hoàn thiện. Cô Golab cho biết: “Quá trình mua nhà khiến chúng tôi thực sự rất nản chí và đau lòng”.

Ông Mike Ruzicka, Giám đốc Hiệp hội Môi giới Bất động sản Greater Milwaukee, cho biết hầu hết nhà ở mới trên thị trường Milwaukee là căn hộ cao cấp. Hoạt động xây dựng nhà dành cho một gia đình đã giảm mạnh sau cuộc Đại suy thoái năm 2008.

Joe Biden

Bà Beth Jaworski, nhà môi giới có kinh nghiệm 31 năm hoạt động tại khu vực Milwaukee, cho biết: “Người mua nhà ngày nay gặp khó khăn rất lớn. Tôi chưa từng thấy tình cảnh nào tồi tệ như hiện nay”.

Các cử tri thế hệ Millennial và Gen Z chịu ảnh hưởng đặc biệt nặng nề bởi tình trạng khan hiếm nhà ở giá phải chăng. Các cuộc khảo sát cho thấy đa số nhóm cử tri này bầu cho Tổng thống Joe Biden thay vì ông Trump vào năm 2020.

Khảo sát do Pew Research Center tiến hành từ ngày 27/3 đến 2/4 phát hiện 66% người trưởng thành ở độ tuổi 18 - 29 không quá tự tin hoặc hoàn toàn không tin ông Biden có khả năng đưa ra quyết định tốt về chính sách kinh tế. Khảo sát do SocialSphere thực hiện cho thấy việc không mua được nhà là nguyên nhân lớn thứ hai khiến thế hệ Gen Z bực bội.

Đương kim Tổng thống Joe Biden đã cố gắng nêu bật những nỗ lực của ông nhằm hạ giá nhà ở, làm tăng nguồn cung sẵn có và bảo vệ người đi thuê nhà. Ông đã đề xuất “Kế hoạch Hành động Nguồn cung Nhà ở” để giúp khắc phục tình trạng thiếu hụt nguồn cung nhà ở tại Mỹ trong 5 năm. Đảng Cộng hòa đã cản trở kế hoạch này nhưng chưa đưa ra giải pháp nào thay thế.

Phe Đảng Cộng hòa coi đây là điểm yếu của Tổng thống Joe Biden, cáo buộc và chỉ trích ông đã “bóp chết giấc mơ sở hữu nhà của người Mỹ”.

Ông Doug Heye, chiến lược gia của Đảng Cộng hòa, nói rằng lạm phát  cao và nhà ở đắt đỏ là lý do chính phía Đảng Dân chủ không thể tự tin rằng Tổng thống Joe Biden sẽ đánh bại ông Trump vào năm tới, nếu ông Trump trở thành ứng viên chính thức của Đảng Cộng hòa.

Tùng Lâm/ Theo straitstimes
Bạn đang đọc bài viết Tổng thống Joe Biden khó tái đắc cử nếu giá nhà không giảm tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan