Luật Đất đai sửa đổi: Chưa quy định mức thuế cao hơn với người nhiều nhà đất

20/06/2023, 09:57

TCDN - Tại dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), một số nội dung, chủ trương liên quan chưa được thể hiện trong dự thảo luật vì không thuộc phạm vi điều chỉnh như: quy định mức thuế cao hơn đối với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, đầu cơ đất, chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang trong pháp luật về thuế.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh vừa ký tờ trình dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Theo đó, để xây dựng nội dung trong tờ trình dự án Luật Đất đai (sửa đổi), các cơ quan có liên quan đã tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã được triển khai nghiêm túc, khoa học, công khai, minh bạch, chuyên sâu, bảo đảm thực chất và hiệu quả.

Kết quả, đã có trên 12 triệu lượt ý kiến, góp ý đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Các nội dung được nhân dân quan tâm góp ý tập trung vào: bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; tài chính đất đai, giá đất; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Tờ trình cũng nêu rõ, quá trình lấy ý kiến có một số vấn đề lớn mà nhân dân, các nhà quản lý, nhà khoa học kiến nghị hoặc phát sinh từ thực tiễn nhưng chưa được đề cập đến trong Nghị quyết 18-NQ/TW.

Chính vì thế, Chính phủ báo cáo Quốc hội cho phép tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động, làm rõ căn cứ chính trị, pháp lý và thực tiễn. Trên cơ sở đó, Ban cán sự Đảng Chính phủ phối hợp với Đảng đoàn Quốc hội báo cáo Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương trước khi đưa vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Cụ thể, một số nội dung, chủ trương liên quan chưa được thể hiện trong dự thảo luật vì không thuộc phạm vi điều chỉnh như: "Quy định mức thuế cao hơn đối với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, đầu cơ đất, chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang trong pháp luật về thuế; quy định cơ chế điều tiết hợp lý, hiệu quả nguồn thu từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất giữa Trung ương và địa phương; Quy định xây dựng hệ thống thông tin thị trường bất động sản gắn với thông tin đất đai; hoàn thiện cơ sở pháp lý và tăng cường thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch bất động sản; cơ chế đảm bảo thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, an toàn, bền vững,… trong pháp luật về kinh doanh bất động sản…".

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, các nội dung này cần thể chế hóa trong các luật có liên quan. Vì vậy, Chính phủ đề nghị Quốc hội chỉ đạo các cơ quan có kế hoạch xây dựng luật để kịp thời thể chế đầy đủ chủ trương của Đảng tại Nghị quyết số 18 nhằm tạo sự đồng bộ, thống nhất trong quá trình thực hiện.

Đối với các luật đã có trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh (Luật Giá, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đấu thầu, Luật Đấu giá tài sản, Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; Luật Công chứng và Luật Các tổ chức tín dụng,…), Chính phủ kiến nghị Quốc hội chỉ đạo các cơ quan thẩm tra phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội rà soát, thống nhất quy định với dự thảo Luật Đất đai trước khi trình Quốc hội xem xét thông qua.

Về phương pháp xác định giá đất khi thu hồi, ông Đào Trung Chính, Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho hay, cơ quan soạn thảo đang nghiên cứu đưa phương pháp xác định giá đất vào luật nhưng không thể đưa hết được vì có những công thức rất chi tiết nếu đưa vào luật thì không phù hợp. Theo ông Chính, cơ quan soạn đang nghiên cứu đưa nội dung phương pháp vào và trường hợp nào dùng phương pháp nào.

Về cơ sở dữ liệu đất đai làm căn cứ đầu vào xác định giá đất, ông Chính cho biết, thời gian qua, đã xảy ra tình trạng giá trong hợp đồng chuyển nhượng cơ bản là thấp dù đóng thuế rồi. Nguyên nhân ở chỗ đánh thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất, tức là thuế thu đánh trên sự chênh lệch của lần mua trước so với lần bán sau. Nếu không chênh lệch thì đánh thuế theo phần trăm của giá đất trong bảng giá đất.

Theo ông Đào Trung Chính, phải quy định giá đất sát giá thị trường và chúng tôi kiến nghị trong Dự thảo Luật này là sửa luật thuế thu nhập về chuyển quyền sử dụng đất là không đánh thuế thu nhập theo mức chênh lệch mà sử dụng luôn bảng giá này để đánh thuế. Điều này khuyến khích người dân khai báo đúng để có cơ sở dữ liệu đất đai và đánh thuế đúng, ở mức phù hợp.

Huyền Châu
Bạn đang đọc bài viết Luật Đất đai sửa đổi: Chưa quy định mức thuế cao hơn với người nhiều nhà đất tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Luật Đất đai sửa đổi chưa quy định đánh thuế người nhiều nhà đất
Về đề xuất quy định nguyên tắc đánh thuế đối với người quản lý, sử dụng nhiều đất đai hơn so với hạn mức, đối với trường hợp để hoang hóa đất đai không sử dụng trong Luật Đất đai (sửa đổi), Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết sẽ phối hợp với các cơ quan để thể chế trong pháp luật về thuế.
Đánh thuế cao với người nhiều nhà đất, đầu cơ và đất bỏ hoang
Nghị quyết số 18 nhấn mạnh yêu cầu quy định mức thuế cao hơn đối với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, đầu cơ đất, chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang. Có chính sách ưu đãi thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phù hợp với lĩnh vực, địa bàn ưu đãi đầu tư...