Sở GTVT Nghệ An: 1 ngày, 2 văn bản chỉ đạo trái chiều, doanh nghiệp vận tải "việt vị"

23/04/2020, 21:37
báo nói -

TCDN - Chỉ trong ngày 23/4, Sở GTVT Nghệ An đã có 2 văn bản trái chiều, bất nhất về hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh đã khiến người dân, doanh nghiệp mất chủ động, gặp nhiều khó khăn. Điều đáng nói, trước đó, Bộ GTVT đã hướng dẫn vấn đề này khá rõ.

Xe khách hoạt động liên tỉnh trên địa bàn Nghệ An.

Xe khách hoạt động liên tỉnh trên địa bàn Nghệ An.

Ngày 23/4, Sở GTVT Nghệ An đã có văn bản số 1150/SGT-VT do đích thân ông Hoàng Phú Hiền, Giám đốc Sở ký về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 trong hoạt động vận tải.

Văn bản sáng ngày 23/4 của Sở GTVT Nghệ An do đích thân ông Hoàng Phú Hiền, Giám đốc Sở GTVT Nghệ An ký.

Văn bản sáng ngày 23/4 của Sở GTVT Nghệ An do đích thân ông Hoàng Phú Hiền, Giám đốc Sở GTVT Nghệ An ký.

Cụ thể tại văn bản này, Sở GTVT Nghệ An yêu cầu: Tiếp tục dừng hoạt động vận chuyển hành khách liên tỉnh của các loại hình vận tải cho đến khi có hướng dẫn mới.

Tối cùng ngày, chia sẻ với PV, ông Hoàng Phú Hiền, Giám đốc Sở GTVT Nghệ An lại cho biết:  Sở GTVT vừa có văn bản mới liên quan đến việc vận chuyển hành khách liên tỉnh. Theo đó, các phương tiện vận tải hành khách liên tỉnh được phép hoạt động.

Văn bản sáng ngày 23/4 của Sở GTVT Nghệ An do ông Nguyễn Đức An, Phó Giám đốc Sở GTVT Nghệ An ký.

Văn bản sáng ngày 23/4 của Sở GTVT Nghệ An do ông Nguyễn Đức An, Phó Giám đốc Sở GTVT Nghệ An ký.

Cụ thể, theo văn bản mới do ông Nguyễn Đức An, Phó Giám đốc Sở ký nêu rõ: “Cho phép hoạt động tối đa đến 30% số chuyến của đơn vị theo Biểu đồ đã được phê duyệt (tối thiểu không nhỏ hơn 01 chuyến/tuyến) đối với các tuyến cố định liên tỉnh từ Nghệ An đi các địa phương thuộc nhóm có nguy cơ; Cho phép hoạt động tối đa đến 50% số chuyến của đơn vị theo Biểu đồ đã phê duyệt đối với các tuyến cố định liên tỉnh từ Nghệ An đi các địa phương thuộc nhóm có nguy cơ thấp theo phân loại của Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch Covid-19.

Việc bất nhất trong văn bản chỉ đạo về vận tải hành khách liên tỉnh trong 1 ngày của Sở GTVT Nghệ An đã gây ra nhiều khó khăn cho các Bến xe, Hợp tác xã vận tải hành khách cũng như người dân trên địa bàn.

Ông Hồ Bá Sự, đại diện HTX Vận tải Sự Chuyên, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) chia sẻ, mãi đến 18h30, chúng tôi mới nhận được văn bản cho phép hoạt động vận tải liên tỉnh. Lúc sáng thì yêu cầu dừng hoạt động nên chúng tôi không tiếp nhận hành khách. Thường ngày chưa có dịch, doanh nghiệp chúng tôi chạy buổi tối 6 xe. Giờ được phép hoạt động, dù muộn và thậm chí không có khách nhưng chúng tôi cũng chấp nhận phải điều 1 xe chạy truyến Nghệ An - Hà Nội để cố gắng giữ khách.

Điều đáng nói, ngay tối ngày 22/4/2020, Bộ GTVT đã ra Công văn số 3864/BGTVT-VT về việc triển khai chỉ đạo của Thủ tướng tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, từ 00 giờ ngày 23/4/2020 cho đến khi có thông báo mới, việc vận chuyển hành khách liên tỉnh: Cụ thể xe khách hoạt động tối đa đến 30% đối với các tỉnh thuộc nhóm có nguy cơ và tối đa đến 50% đối với các tỉnh thuộc nhóm có nguy cơ thấp (tối thiểu 01 chuyến/tuyến).

Trên tinh thần đó, tại các địa phương lân cận Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa đã điều hành khá nhịp nhàng, dứt khoát. 

Như tỉnh Thanh Hóa, bên cạnh cho phép các xe khách liên tỉnh hoạt động theo hướng dẫn của Bộ GTVT nói trên, sáng ngày 23/4, các hoạt động khác như cơ sở dịch vụ ăn, uống, giải khát, cà phê, trà chanh, trà đá, hoạt động thể dục, thể thao trong nhà, cơ sở cắt tóc, gội đầu… cũng đã được phép hoạt động.

Còn Hà Tĩnh, ngày từ sáng ngày 23/4, tỉnh này đã có chỉ đạo và hướng dẫn “Tuyến vận chuyển hành khách liên tỉnh thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT và Tổng Cục Đường bộ Việt Nam”.

Đến 22h ngày 23/4, Cổng thông tin điện tử của Sở GTVT Nghệ An mới cập nhật thông tin điều hành về vận tải đến ngày 17/4. 02 văn bản mới trên đều chưa được cập nhật.

Đến 22h ngày 23/4, Cổng thông tin điện tử của Sở GTVT Nghệ An mới cập nhật thông tin điều hành về vận tải đến ngày 17/4. 02 văn bản mới trên đều chưa được cập nhật.

Đặc biệt, qua tìm hiểu của PV, đến thời điểm này (22h ngày 23/4), ngay trên Cổng thông tin điện tử của Sở GTVT Nghệ An vẫn chưa kịp đăng tải và công bố về hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn. Thậm chí, trang chủ Cổng thông tin điện tử của Sở này, thông tin mới nhất là ngày 17/4. Cụ thể, thông tin trên trang chủ  về tình hình hoạt động các loại hình vận tải hành khách với cụ thể 2 tin rõ nét là “Bộ Giao thông ra văn bản hỏa tốc yêu cầu lên phương án vận chuyển khách (17/04/2020 08:24 AM)”; “Nghệ An tiếp tục dừng hoạt động các loại hình vận tải hành khách (17/04/2020 08:29 AM)”.

Việc bất nhất trong chỉ đạo của Sở GTVT Nghệ An cũng như chậm trễ trong việc cật nhật thông tin điều hành trong thời kỳ “chống dịch như chống giặc” phần nào đã thể hiện sự thiếu quyết đoán, thụ động, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. 

Ngọc Tuấn
Bạn đang đọc bài viết Sở GTVT Nghệ An: 1 ngày, 2 văn bản chỉ đạo trái chiều, doanh nghiệp vận tải "việt vị" tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan