Sở TN&MT Ninh Bình có nhiều vi phạm trong khai thác khoáng sản

01/11/2021, 13:56

TCDN - Kết luận của Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra hàng loạt tồn tại, vi phạm của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Bình đối với công tác bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản và việc quản lý, sử dụng đất có nguồn gốc từ nông lâm trường thời kỳ từ 2011-2018.

Thanh tra Chính phủ vừa có thông báo số 1909/TB-TTCP kết luận thanh tra về công tác bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản; việc quản lý, sử dụng đất có nguồn gốc từ nông lâm trường tại tỉnh Ninh Bình; thời kỳ thanh tra từ 2011-2018.

Phó Tổng Thanh tra Trần Ngọc Liêm phát biểu tại buổi công bố kết luận thanh tra tại Ninh Bình. (Ảnh: PH)

Phó Tổng Thanh tra Trần Ngọc Liêm phát biểu tại buổi công bố kết luận thanh tra tại Ninh Bình. (Ảnh: PH)

Theo đó, mặc dù thời gian gần đây công tác bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản đã được chính quyền địa phương tỉnh Ninh Bình quan tâm hơn, các doanh nghiệp cũng tự giác và thực hiện  nghiêm túc hơn; tuy nhiên vẫn còn nhiều tồn tại, vi phạm, nhất là trong công tác quản lý nhà nước thuộc trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Ninh Bình. Cụ thể:

Trong công tác thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và Đề án cải tạo phục hồi môi trường đối với một số dự án chưa chặt chẽ như: dự án cải tại phục hồi môi trường của dự án khai thác khoáng sản tại mỏ đá Hang nước II do công ty cổ phần xi măng làm chủ đầu tư chưa được cấp có thẩm quyền ban hành quyết định phê duyệt nhưng Giám đốc Sở TN&MT đã ký vào hồ sơ xác nhận dự án và doanh nghiệp vẫn khai thác trong nhiều năm liền. 

Cũng theo cơ quan Thanh tra, trách nhiệm thuộc Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Ninh Bình (thời điểm 2010).

Tiếp đó, giai đoạn từ năm 2012- 4/2017, UBND tỉnh Ninh Bình không ban hành văn bản hệ số quy đổi từ khoáng sản thành phẩm sang khoáng sản nguyên khai để tính phí bảo vệ môi trường, do đó các doanh nghiệp vẫn nộp phí bảo vệ môi trường theo khối lượng thành phẩm. Điều này vi phạm quy định tại Nghị định 74/2011/NĐ-CP ngày 25/8/2011 của Chính phủ và Thông tư 158/2011/TT-BTC ngày 16/11/2011 của Bộ Tài chính.

Để xảy ra sự việc này, UBND tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2012-2016 cùng các cơ quan tham mưu trong đó có Sở TN&MT phải chịu trách nhiệm.

Bên cạnh đó, cơ quan Thanh tra còn chỉ ra rằng, UBND tỉnh Ninh Bình, Sở TN&MT Ninh Bình chưa có biện pháp giám sát thường xuyên, dẫn đến sau khi xử phạt một số chủ đầu tư vẫn chưa nghiêm túc khắc phục các sai phạm hoặc chỉ thực hiện mang tính đối phó. 

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ cũng nêu một số vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường như không rà soát, phân loại các diện tích đất, đo đạc, xác định ranh giới, lập hồ sơ địa chính, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất,... dẫn đến nhiều diện tích không quản lý được, phát sinh tình trạng lấn chiếm, chuyển nhượng trái phép.

An Tú
Bạn đang đọc bài viết Sở TN&MT Ninh Bình có nhiều vi phạm trong khai thác khoáng sản tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan