Sở Y tế Vĩnh Phúc: Bất thường hàng loạt dự án trúng thầu sát giá?

16/12/2019, 10:42

TCDN - Hàng loạt dư án do Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc làm bên mời thầu đang xuất hiện tình trạng trúng thầu sát giá, bằng giá khiến dư luận nghi vấn về dấu hiệu bảo kê trúng thầu?

Tài chính Doanh nghiệp nhận được thông tin phản ánh từ bạn đọc về hàng loạt dự án do Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc làm bên mời thầu đang xuất hiện tình trạng trúng thầu sát giá, bằng giá, thiếu minh bạch. Để làm rõ, PV đã vào cuộc tìm hiểu, nhiều thông tin, con số bất ngờ được công bố trong loạt đấu thầu từ Sở này.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trì trao quyết định bổ nhiệm Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Thanh Hải

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trì trao quyết định bổ nhiệm Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Thanh Hải

Liên tiếp các gói lớn nhỏ trúng thầu sát giá

Sở Y tế Vĩnh Phúc thuộc UBND tỉnh Vĩnh Phúc có chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về y tế, bao gồm: Y tế dự phòng; khám bệnh, chữa bệnh; phục hồi chức năng; giám định y khoa, pháp y, pháp y tâm thần; y dược cổ truyền; trang thiết bị y tế…

Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, cũng như chủ tịch UBND tỉnh, trước pháp luật về thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn quản lý nhà nước về lĩnh vực y tế trên địa bàn tỉnh.

Mới đây nhất, Quyết định 1697/QĐ-SYT ngày 1/10/2019 do Giám đốc Nguyên Thanh Hải kí quyết định về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu xây lắp cho gói thầu số 03: Hệ thống sân vườn, giao thông và các hạng mục phụ trợ thuộc dự án Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên, giai đoạn 2.

Gói thầu trên có giá 16.139.011.000VNĐ, Công ty TNHH xây dựng Hoàng Vân trúng thầu với giá 16.130.000.000VNĐ. Tiết kiệm 9 triệu đồng.

Trước đó tại Quyết định số: 3250/QĐ-SYT ngày 22/11/2018, gói Mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ hoạt động chuyên môn khám chữa bệnh cho trung tâm Y tế huyện Yên Lạc có giá 4.985.600.000 đồng, giá trúng thầu chỉ là 4.982.700.000 đồng. Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ TMC Việt Nam là đơn vị trúng thầu, tiết kiệm chỉ khoảng 3 triệu đồng.

Một trong những Quyết định của Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc

Một trong những Quyết định của Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc

Tiếp tục ký quyết định vào 21/11/2018, ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Sở Y tế ký quyết định số 3249/QĐ – SYT về việc phê duyệt kết quả chào hàng cạnh trạnh gói thâù: Mua sắm trang thiết bị nội thất phòng họp, phòng làm việc Sở Y tế Vĩnh Phúc năm 2018 cho Công ty Cổ phần thương mại dịch vụ Điện máy Vĩnh Phúc là đơn vị trúng thầu. Gói thầu này có giá 1.771.660.000VNĐ, Công ty Điện máy Vĩnh Phúc trúng với giá 1.770.460.000VNĐ, một gói thầu có giá trị gần 2 tỷ nhưng tỉ lệ tiết kiệm lại chưa đến 2 triệu đồng.

Gói thầu nhỏ liên tiếp bằng, sát giá

Không chỉ xuất hiện tình trạng trúng thầu sát giá ở những gói thầu lớn. Mà ngay cả những gói thầu nhỏ do Sở Y tế Vĩnh Phúc thực hiện cũng bị tình trạng tương tự thậm chí có cả gói thầu trúng bằng giá.

Cụ thể, theo QĐPD số: 3349/QĐ-SYT ngày 24/12/2018, gói Tư vấn giám sát lắp đặt thiết bị có mức giá là 99.800.000 đồng, giá trúng của Viện trang thiết bị và Công trình y tế vẫn là 99.800.000 đồng.

Trước đó, vào ngày 26/10/2018, sở Y tế Vĩnh Phúc đã phê duyệt kết quả trúng thầu tại QĐPD số: 2337/QĐ-SYT cho 2 gói thầu còn lại của dự án nêu trên. Cụ thể, gói Tư vấn thẩm định hồ sơ mời thầu, thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu có giá 45.000.000  đồng, giá trúng thầu là 43.000.000  đồng. Viện Công nghệ và Công trình sức khỏe là đơn vị trúng thầu.

Còn QĐPD số: 2336/QĐ-SYT ngày 26/10/2018, gói Tư vấn lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu, Viện trang thiết bị và Công trình y tế trúng thầu với giá 78.000.000  đồng, giá của gói thầu này cũng là 78.000.000  đồng.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực đấu thầu thì việc nhà thầu bản địa trúng nhiều gói thầu tại địa phương và sự chênh lệch thấp giữa giá gói thầu và giá trúng sẽ khiến dư luận hoài nghi về tính cạnh tranh của các cuộc thầu. Bởi thực tế tại không ít địa phương từng xảy ra sự cạnh tranh không bình đẳng trong đấu thầu khi nhà thầu bản địa có quan hệ “gần gũi” với chủ đầu tư.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển, ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội cho rằng, câu chuyện xảy ra ở Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc không phải là hi hữu. Cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để làm rõ có những khuất tất như thế nào và kịp thời xử lý nghiêm, tránh dư luận xấu và thất thoát ngân sách nhà nước.

“Nguyên nhân của tỉnh trạng này là bởi luật pháp chưa được thực hiện một cách nghiêm minh. Yếu tố con người cũng rất quan trọng, cần làm rõ có hay không sự móc nối giữa các nhà thầu và đơn vị mời thầu để cùng ăn chia hoa hồng”, ông Đào nói.

Về việc này, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc khi có phản hồi từ phía các cơ quan chức năng.

Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 (Điều 35 Khoản 2) quy định giá gói thầu được xác định trên cơ sở tổng mức đầu tư hoặc dự toán (nếu có) đối với dự án; dự toán mua sắm đối với mua sắm thường xuyên. Giá gói thầu được tính đúng, tính đủ toàn bộ chi phí để thực hiện gói thầu, kể cả chi phí dự phòng, phí, lệ phí và thuế. Nghị định số 63/2014/NĐ-CP (Điều 117 Khoản 2) quy định trường hợp dự toán được phê duyệt của gói thầu cao hơn hoặc thấp hơn giá gói thầu ghi trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã duyệt thì dự toán đó sẽ thay thế giá gói thầu trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Như vậy, theo quy định nêu trên, thì dự toán gói thầu phải được tính đúng, tính đủ toàn bộ chi phí để thực hiện gói thầu, kể cả chi phí dự phòng, phí, lệ phí và thuế. Do đó, việc giảm trừ 5% giá trị dự toán sau khi đã được tính đúng, tính đủ là chưa phù hợp với quy định nêu trên.

Tiết kiệm chi phí trong đấu thầu là chủ trương đúng đắn, cần thiết và phù hợp với mục tiêu của công tác đấu thầu là cạnh tranh, công bằng, minh bạch, hiệu quả kinh tế, song phải bảo đảm không trái với quy định của pháp luật về đấu thầu.

PV sẽ tiếp tục liên hệ Sở Y tế Vĩnh Phúc để làm sáng tỏ vấn đề.

Nhóm PV
Bạn đang đọc bài viết Sở Y tế Vĩnh Phúc: Bất thường hàng loạt dự án trúng thầu sát giá? tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Ông Hoàng Trung Hải vi phạm đến mức phải xem xét kỷ luật
UBKT Trung ương xác định Ông Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, trong thời gian giữ cương vị Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó thủ tướng đã có vi phạm, khuyết điểm khi cho một số ý kiến chỉ đạo đối với Dự án TISCO II.