Sửa đổi thủ tục gia hạn nộp thuế trong trường hợp thiên tai, tai nạn bất ngờ

20/09/2024, 15:38

TCDN - Bộ Tài chính quyết định sửa đổi thủ tục gia hạn nộp thuế theo hướng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế trong trường hợp do thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ.

Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định 2127/QĐ-BTC về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực thuế thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài chính. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Theo đó, các căn cứ quy định sửa đổi thủ tục gia hạn nộp thuế gồm: Nghị định 64/2024/NĐ-CP; Nghị định 65/2024/NĐ-CP; Thông tư 80/2021/TT-BTC. Theo đó, Quyết định 2127/QĐ-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn:

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Trình tự thực hiện gia hạn nộp thuế

Bước 1: Người nộp thuế thuộc diện được gia hạn nộp thuế lập hồ sơ và gửi hồ sơ đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp người nộp thuế.

Bước 2: Cơ quan thuế tiếp nhận hồ sơ của người nộp thuế: Trường hợp hồ sơ được nộp trực tiếp tại cơ quan thuế, gửi qua đường bưu chính công chức thuế tiếp nhận và giải quyết hồ sơ và trả kết quả theo quy định; Trường hợp hồ sơ được nộp thông qua giao dịch điện tử, việc tiếp nhận, kiểm tra, chấp nhận hồ sơ thuế do cơ quan thuế thực hiện thông qua hệ thống xử lý dữ liệu điện tử.

Thành phần hồ sơ thủ tục gia hạn nộp thuế

Văn bản đề nghị gia hạn nộp thuế theo mẫu 01/GHAN ban hành kèm theo Thông tư 80/2021/TT-BTC; Trường hợp gia hạn nộp thuế do thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ cần có thêm các tài liệu sau:

Thứ nhất, tài liệu chứng thực về thời gian, địa điểm xảy ra thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ;

Thứ hai, văn bản xác định giá trị vật chất bị thiệt hại do người nộp thuế hoặc người đại diện hợp pháp của người nộp thuế lập và chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu;

Thứ ba, văn bản quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân phải bồi thường thiệt hại (nếu có); Các chứng từ liên quan đến việc bồi thường thiệt hại (nếu có).

Giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất theo Nghị định 64/2024/NĐ-CP; Giấy đề nghị gia hạn thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo Nghị định 65/2024/NĐ-CP.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Sửa đổi thủ tục gia hạn nộp thuế trong trường hợp thiên tai, tai nạn bất ngờ tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Khẩn trương miễn, giảm, gia hạn tiền thuế, lãi vay, bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp sau bão
Chính phủ yêu cầu các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện hiệu quả các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất, thuê mặt nước; cơ cấu lại thời hạn, giữ nguyên nhóm nợ, xem xét miễn, giảm lãi vay; gia hạn nộp bảo hiểm xã hội... cho các doanh nghiệp bị thiệt hại sau bão lũ.
Tuyên truyền, phổ biến kịp thời chính sách gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho người dân, doanh nghiệp
Tổng cục Thuế yêu cầu các Cục Thuế tuyên truyền, phổ biến cho người nộp thuế trên địa bàn để kịp thời thực hiện Nghị định số 64/2024/NĐ-CP của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất năm 2024 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.