Sun PhuQuoc Airways được cấp giấy phép vận chuyển hàng không
TCDN - Sun PhuQuoc Airways được phép khai thác mô hình kinh doanh truyền thống đầy đủ dịch vụ chất lượng cao, kết hợp mô hình bay charter hỗn hợp.
Ngày 13/6, Bộ Xây dựng đã chính thức cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH Hàng không Mặt trời Phú Quốc thuộc Tập đoàn Sun Group với tên thương hiệu là Sun PhuQuoc Airways.
Theo đó, Sun PhuQuoc Airways được phép khai thác mô hình kinh doanh hàng không truyền thống đầy đủ dịch vụ chất lượng cao, kết hợp mô hình bay charter hỗn hợp. Hãng kết nối Phú Quốc với các trung tâm kinh tế, du lịch lớn trong và ngoài nước.
Dự án có tổng thời gian hoạt động là 50 năm, với quy mô đầu tư 2.500 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư là 1.000 tỷ đồng. Trung tâm hoạt động chính của hãng đặt tại sân bay Quốc tế Vân Đồn, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

Phối cảnh sân bay Phú Quốc sắp được xây dựng. Ảnh: CPG Consultants
Hãng cũng đang trong quá trình tiếp cận, đàm phán với Boeing mua tàu bay thân rộng Boeing 787-9 và Boeing 787-10. Trong giai đoạn đầu, hãng sẽ sử dụng các dòng tàu bay thân hẹp A320, A321 của Airbus, trong đó có tàu bay A321neo.
Sau khi được Bộ Xây dựng cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, Sun PhuQuoc Airways còn phải đạt thêm điều kiện pháp lý quan trọng khác là Giấy chứng nhận của nhà khai thác hàng không (AOC).
Theo quy định, doanh nghiệp khai thác tàu bay phải nộp hồ sơ đề nghị cấp AOC lần đầu tối thiểu 90 ngày trước ngày dự định khai thác, tài liệu hướng dẫn khai thác và tài liệu kiểm soát bảo dưỡng có thể nộp sau nhưng không muộn hơn 60 ngày trước ngày dự định khai thác.
Hiện nay, Sun PhuQuoc Airways đã hoàn tất các khâu tiền khai thác bao gồm nghiên cứu mô hình vận hành, chuẩn hóa quy trình an toàn và xây dựng khung năng lực nhân sự. Hãng dự kiến sẽ mở bán vé vào cuối tháng 10 và thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên vào cuối năm.
Trước đó, Bộ Xây dựng đánh giá Sun PhuQuoc Airways xây dựng phương án đảm bảo có máy bay khai thác đáp ứng các yêu cầu. Số lượng, chủng loại của máy bay dự kiến khai thác phù hợp với loại hình hoạt động kinh doanh vận chuyển hàng không.
Hồ sơ xin cấp phép của doanh nghiệp này thể hiện phương án đảm bảo có máy bay khai thác và nguồn vốn 1.000 tỷ đồng, đảm bảo sở hữu máy bay trong vòng 5 năm đầu hoạt động.
Sun PhuQuoc Airways sẽ kết nối đảo ngọc của Việt Nam với các trung tâm kinh tế, du lịch lớn trong nước như Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng và các thành phố trọng điểm khác.
Đối với thị trường quốc tế, SPA đặt mục tiêu kết nối Phú Quốc với các thành phố lớn và trung tâm du lịch châu Á, gồm các điểm đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và một số thị trường tiềm năng khác trong khu vực, hướng đến thị trường giàu tiềm năng nhưng chưa được khai thác đường bay thẳng như Đông Âu, Trung Á, Trung Đông...
Về phương án kinh doanh, Sun PhuQuoc Air đã đánh giá, phân tích các yếu tố cạnh tranh để từ đó đưa ra những sản phẩm dịch vụ thích hợp, phát triển được phân khúc thị trường mới với mục tiêu xây dựng là hãng hàng không truyền thống kết hợp với mô hình hãng hàng không cung cấp các chuyến bay thuê chuyến (charter) chất lượng cao.
Theo Bộ Xây dựng, tiềm năng phát triển của thị trường hàng không Việt Nam còn nhiều dư địa và khả năng phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt là thị trường quốc tế năm 2024 (tăng trưởng 27,1%).
Việc có thêm hãng hàng không mới cung cấp dịch vụ truyền thống chất lượng cao sẽ đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ hàng không, giúp hành khách có thêm lựa chọn, cạnh tranh cao hơn, phù hợp với xu thế phát triển chung và tạo điều kiện phát triển kinh tế tư nhân.
Hồi tháng 5, Thủ tướng đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho Tập đoàn Sun Group mở thêm hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways, có quy mô 31 tàu bay đến 2030. Tổng vốn đầu tư của hãng là 2.500 tỷ đồng, tương đương gần 99 triệu USD.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899