Tái khởi động sau hơn hai năm "đắp chiếu", dự án Phương Đông Green Park bị "tuýt còi" vì sai phép

27/08/2020, 08:50

TCDN - Từng có "tiền sử" bị phạt vì thi công không có giấy phép xây dựng, nhưng sau khi được cấp phép, dự án Phương Đông Green Park (quận Hoàng Mai, Hà Nội) lại tiếp tục bị cơ quan chức năng xử phạt khi xây dựng các khối nhà ở thấp tầng sai phép, sai thiết kế được duyệt.

UBND quận Hoàng Mai vừa có quyết định số 5142/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng đối với Công ty TNHH MTV đầu tư Phương Đông do đã tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp đối với trường hợp cấp phép xây dựng mới tại dự án Tổ hợp nhà ở, văn phòng và dịch vụ thương mại (tên thương mại là dự án Phương Đông Green Park) thuộc phường Hoàng Liệt.

UBND quận Hoàng Mai đã phạt hành chính 40 triệu đồng với Công ty TNHH MTV đầu tư Phương Đông

UBND quận Hoàng Mai đã phạt hành chính 40 triệu đồng với Công ty TNHH MTV đầu tư Phương Đông

Quyết định xử phạt nêu rõ, trong 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, Công ty THHH MTV đầu tư Phương Đông không xuất trình được giấy phép xây dựng điều chỉnh thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm.

Theo thông tin có được, Dự án Tổ hợp nhà ở, văn phòng và dịch vụ thương mại Phương Đông Green Park tọa lạc tại ô đất số 1 Trần Thủ Độ (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) do Công ty TNHH MTV đầu tư Phương Đông làm chủ đầu tư.

Với tổng diện tích khoảng 14.000m2 quy mô 2 tòa chung cư cao 29 tầng + 3 tầng hầm với 936 căn hộ và khối nhà ở thấp tầng gồm 13 căn liền kề, tổng mức vốn đầu tư dự kiến gần 1.700 tỷ đồng. Dự án hứa hẹn mang đến nơi an cư lý tưởng với nhiều tiện ích hiện đại, đem đến cuộc sống tiện ích cho cư dân.

Tuy nhiên, trái với những "hứa hẹn" ban đầu, Dự án Phương Đông Green Park liên tục xảy ra nhiều sai phạm về trật tự xây dựng.

Cụ thể, dự án này được khởi công từ đầu năm 2017 nhưng sau đó bị đình chỉ thi công vì không có giấy phép xây dựng. Sau hơn 2 năm 'đắp chiếu', đến cuối năm 2019, dự án được tái khởi động khi CĐT được cấp phép.

Sau khi được cấp phép xây dựng, CĐT đã triển khai thi công không đúng theo giấy phép đã được cấp, xây dựng các khối nhà ở thấp tầng sai phép, sai thiết kế phá vỡ quy hoạch đô thị. 

Tại căn số 8, vị trí tum chuyển từ trục B1-C1 sang trục C1-D1, diện tích tum tăng thêm so với bản vẽ thiết kế được phê duyệt là 3,05m2. Từ căn số 9 đến căn 13, chuyển vị trí cầu thang bộ của tầng 1, tầng 2 từ trục B1-C1 sang trục C1-D1 và làm thêm thang máy tại trục B1-C1. Trong khi đó, diện tích tum tăng thêm so với bản vẽ thiết kế được phê duyệt là 2,43m2.

Từ căn số 1 đến căn số 7, chuyển vị trí cầu thang bộ của tầng 1, tầng 2 từ trục B1-C1 sang trục C1-D1 và làm thêm thang máy tại trục B1-C1. Diện tích tum thang theo bản vẽ thiết kế được phê duyệt là 18,2m2. Diện tích kiểm tra thực tế xây dựng là 33,06m2, diện tích tăng thêm so với bản vẽ thiết kế được duyệt là 14,86m2/căn.

Dự án Phương Đông Green Park liên tiếp bị cơ quan chức năng xử phạt vì vi phạm trật tự xây dựng

Dự án Phương Đông Green Park liên tiếp bị cơ quan chức năng xử phạt vì vi phạm trật tự xây dựng

Lãnh đạo UBND phường Hoàng Liệt cho biết, thời điểm tháng 6/2020, phường phối hợp với Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Hoàng Mai kiểm tra, phát hiện CĐT xây dựng xây dựng sai so với nội dung giấy phép xây dựng được cấp đối với khu nhà ở thấp tầng. Sau đó, UBND phường mời đại diện CĐTlên làm việc, tuy nhiên phía CĐT bất hợp tác.

Việc để người mua nhà tự ý sửa chữa, hoàn thiện không đúng giấy phép, không đúng với bản vẽ thiết kế được duyệt là trách nhiệm của CĐT khi không giám sát chặt chẽ. Nếu hết 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính CĐT không được cấp phép bổ sung thì phường sẽ đề xuất, tham mưu UBND quận ra quyết định cưỡng chế, buộc tháo dỡ phần vi phạm.

Thực tế trên địa bàn Thủ đô Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung có rất nhiều chủ đầu tư sau khi xin được giấy phép xây dựng dự án đã cố tình thi công tăng thêm diện tích sử dụng, “đắp” thêm cả về bề rộng với bề ngang của công trình so với đăng ký ban đầu để tăng thêm diện tích, giá bán từ đó kiếm thêm lợi ích bất chính.

Tuy nhiên điều này sẽ dẫn đến việc các công trình sau khi hoàn thiện bị trái và không đúng với giấy phép xây dựng trước đó. Chính việc trái giấy phép này đưa đến hậu quả không đủ căn cứ pháp luật để các cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu dự án đã hoàn thành hay chưa và cư dân sẽ “bị treo” giấy chứng nhận quyền sử dụng.

Phượng Hoàng
Bạn đang đọc bài viết Tái khởi động sau hơn hai năm "đắp chiếu", dự án Phương Đông Green Park bị "tuýt còi" vì sai phép tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Dự án The Manor Central Park: Xây 'chui' hàng trăm căn hộ
Siêu dự án The Manor Center Park của CĐT Bitexco đã được triển khai thi công, xây dựng nhiều hạng mục công trình từ nhiều năm nay mặc dù hạng mục nhà ở thấp tầng chưa được các cơ quan chức năng phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.