Dự án Picity High Park: Rao bán khi chưa có giấy phép xây dựng, khách hàng có nguy cơ mất tiền

29/10/2019, 13:41

TCDN - Chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa có giấy phép xây dựng nhưng đã có nhiều thông tin rao bán, nhận đặt cọc dự án Picity High Park.

Gần đây, trên một số phương tiện thông tin đại chúng đang quảng cáo, rao bán dự án mang tên khu nhà ở Gò Sao (tên thương mại là Picity High Park) tại mặt tiền số 9A đường Thạnh Xuân 13, Quận 12, Tp.HCM do Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Gia Cư (Công ty Gia Cư) làm chủ đầu tư, Công ty Cổ phần Pi Home (Công ty Pi Home), Công ty TNHH Công nghệ Bất động sản Rever,… là đơn vị phân phối dự án.

Mặc dù chưa đủ điều kiện kinh doanh nhưng giá căn hộ dự án Picity High Park được rao thấp nhất cũng đến 30 triệu đồng/m2. Qua hệ thống các sàn giao dịch bất động sản, Picity High Park được giới thiệu là một trong những dự án tầm cỡ bậc nhất khu Tây – TP.HCM.

Dự án Picity Hight Park chưa đủ pháp lý, chưa có giấy phép xây dựng nhưng đã được rao bán rầm rộ.

Dự án Picity Hight Park chưa đủ pháp lý, chưa có giấy phép xây dựng nhưng đã được rao bán rầm rộ.

Theo các chuyên gia bất động sản, đây là một trong những hình thức dự án “bán lúa non” để huy động vốn. Bản thân khách hàng khi đầu tư vào những dự án kiểu này nên tìm hiểu kỹ thông tin về dự án.

Trong vai khách hàng có nhu cầu đầu tư, phóng viên Tài chính doanh nghiệp liên hệ với một nhân viên sale tên B., tự nhận là nhân viên Công ty Cổ phần Pi Home thì được tư vấn rất nhiệt tình. “Hiện tại bên em đang cho đặt giữ chỗ giai đoạn 1, dự án này mới nên anh sẽ được mua với giá của chủ đầu tư và được ưu tiên căn hộ đẹp anh nhé. Khách hàng hiện đã đặt mua rất nhiều, anh nên đặt chỗ sớm để lấy được vị trí đẹp”, B. mời chào.

Cũng theo nhân viên này, nếu khách hàng có nhu cầu thì có thể đặt phiếu giữ chỗ với số tiền là 50 triệu đồng/căn. Số tiền này khách hàng sẽ chuyển trực tiếp vào tài khoản của công ty và có "phiếu thu rõ ràng". Tiếp đó sau khi mở bán sẽ đóng thêm 10% để ký hợp đồng mua bán và số còn lại sẽ được thanh toán trong vòng 24 tháng.

Khi hỏi về pháp lí và tiến độ của dự án thì nhân viên này cho biết: “Hiện tại dự án này mới đang là giai đoạn một nên mới chỉ đang rào và xe công trình mới đang vô bên trong để làm đất, cũng chưa làm gì nhiều. Pháp lý gần như đã hoàn thiện”. 

Khu đất được giới thiệu là nơi xây dựng dự án Picity High Park vẫn chỉ là bãi đất trống.

Khu đất được giới thiệu là nơi xây dựng dự án Picity High Park vẫn chỉ là bãi đất trống.

Được biết, dự án Picity High Park đã được phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 lần đầu vào ngày 15/5/2014, theo Quyết định số 908/QĐ-UBND-ĐT và được điều chỉnh quy hoạch theo Quyết định số 2996/QĐ-UBND-ĐT, ngày 26/12/2018. Theo đó, dự án có tổng diện tích hơn 8,6ha, gồm 5 block chung cư. 

Trước đó, dự án này có tên là khu nhà ở chung cư tại phường Thạnh Xuân, quận 12, do Tổng cục Cảnh sát làm chủ đầu tư. Dự án được sang tên chủ đầu tư cho Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Gia Cư để thực hiện dự án nhà ở cho cán bộ công nhân viên liên sở - ngành và cán bộ chiến sỹ của Tổng cục cảnh sát.

Trong đó, quy định rõ: "Trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày UBND Thành phố chấp thuận chủ trường đầu tư và công nhận Công ty Gia Cư làm chủ đầu tư dự án, nếu chủ đầu tư không thực hiện hoàn tất thủ tục chấp thuận đầu tư theo quy định của Chính phủ về quản lý đầu tư và phát triển đô thị cùng các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan thì văn bản chấp thuận chủ trường đầu tư và công nhân chủ đầu tư này sẽ hết hiệu lực thực hiện".

Như vậy, cho tới thời điểm hiện tại, đã quá 12 tháng theo quyết định mà UBND TP. HCM ban hành. Nhưng Công ty Gia Cư vẫn chưa thực hiện hoàn tất thủ tục chấp thuận đầu tư theo quy định tại dự án Picity High Park.

Chủ tịch UBND quận 12 cho biết, ngày 23/8/2019 ông đã ký Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Gia Cư về việc tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng khu nhà mẫu dự án Picity Hight Park.

Chủ tịch UBND quận 12 cho biết, ngày 23/8/2019 ông đã ký Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Gia Cư về việc tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng khu nhà mẫu dự án Picity Hight Park.

Trong văn bản trả lời báo chí, Công ty Gia Cư cho biết hiện đang trình UBND TP.HCM xem xét, ban hành Quyết định chấp thuận đầu tư dự án Picity High Park. Do chưa hoàn thành thủ tục chấp thuận đầu tư, nên dự án vẫn chưa thể làm thủ tục cấp phép xây dựng theo quy định. Ngoài ra, dự án vẫn chưa hoàn thành công tác thẩm duyệt PCCC.

Theo Quy định của Luật Kinh doanh BĐS tại điều 55 điều kiện của BĐS hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh: “Có Giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt,... trường hợp là nhà chung cư, cao tầng hỗ hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của toà nhà đó”. 

Ngoài ra, theo Nghị định 139/2017 của Chính phủ, đối với sàn giao dịch BĐS bán sản phẩm khi chưa đủ pháp lí xét theo quy định xử phạt 40-50 triệu đồng nếu sàn giao dịch BĐS nào đưa lên giao dịch sản phẩm BĐS phẩm không đủ điều kiện kinh doanh, đồng thời bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch BĐS từ 6-12 tháng.  

Chia sẻ về vấn đề “giữ chỗ” ở những dự án không đủ pháp lý, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) cho rằng: Khi dự án chưa có chủ trương chấp thuận đầu tư, chưa được cấp phép xây dựng mà thực hiện giữ chỗ cho khách hàng là lách luật, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Trong đó, rủi ro lớn nhất là về năng lực tài chính chủ đầu tư, rủi ro về trục trặc pháp lý và rủi ro về tiến độ dự án. Còn về phía khách hàng, khi “xuống tiền” ở những dự án như thế này nếu xảy ra tranh chấp thì khách hàng chính là người “cầm đằng lưỡi”.

Hoàng Thơ
Bạn đang đọc bài viết Dự án Picity High Park: Rao bán khi chưa có giấy phép xây dựng, khách hàng có nguy cơ mất tiền tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan