Tài sản của Donal Trump “bốc hơi” 1 tỷ USD

02/04/2024, 19:25
báo nói -

TCDN - Cổ phiếu của Truth Social, mạng xã hội thuộc sở hữu của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump lao dốc kéo theo tài sản của ông giảm hơn 1 tỷ USD chỉ trong ngày Thứ Hai.

Chốt phiên giao dịch ngày 1/4, cổ phiếu của Trump Media & Technology Group giảm 21,5%. Cựu Tổng thống Donald Trump là cổ đông lớn của công ty, giá trị tài sản ròng của ông đã giảm hơn 1 tỷ USD ngay sau đó. Nguyên nhân là do hãng tiết lộ rằng họ lỗ hơn 58 triệu USD, trong khi tạo ra rất ít doanh thu vào năm 2023.

Các số liệu nhấn mạnh lý do tại sao một số chuyên gia cảnh báo mức định giá hàng tỷ USD cho Trump Media là phi logic và gợi nhớ đến cơn sốt cổ phiếu nhờ những hiệu ứng lan truyền trên các diễn đàn mạng xã hội.

donal

Cụ thể, trong hồ sơ pháp lý hôm thứ Hai, Trump Media cho biết họ lỗ 58,2 triệu USD vào năm 2023, so với mức lãi 50,5 triệu USD vào năm 2022. Chủ sở hữu của Truth Social chỉ tạo ra doanh thu 4,1 triệu USD, mặc dù con số này đã tăng từ 1,5 triệu USD vào năm 2022.

Không chỉ vậy, doanh thu trong quý 4 còn giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống chỉ còn 751.500 USD. Đó không phải là điều mà giới đầu tư kì vọng, đặc biệt là từ công ty được định giá ở mức cao như Trump Media.

Cuối tuần trước, công ty này được định giá tới 11 tỷ USD, nhưng hiện chỉ còn 8,8 tỷ đôla Mỹ. Dù vậy, từ đầu năm nay, cổ phiếu công ty vẫn tăng gần 200%.

Cựu Tổng thống Donald Trump sở hữu 78,8 triệu cổ phiếu công ty truyền thông này, tương đương giá trị khoảng 3,8 tỷ USD. Điều này góp phần gia tăng đáng kể tài sản ròng của Trump, mặc dù nó đã giảm so với mức đỉnh khoảng 6,3 tỷ USD chỉ vào tuần trước.

Các khoản lỗ được tiết lộ hôm thứ Hai nghiêm trọng đến mức các kế toán viên của Trump Media đã cảnh báo về khả năng tiếp tục hoạt động kinh doanh của công ty. Hồi tháng 11/2023, họ đã đưa ra lời cảnh báo tương tự rằng công ty có thể khó tồn tại nếu không nhanh chóng hoàn thành sáp nhập để niêm yết.

Thỏa thuận này đã được hoàn tất vào tuần trước, mở đường cho Trump Media nhận được dòng tiền mặt khoảng 300 triệu USD. Ông Matthew Kennedy, chiến lược gia IPO cấp cao tại Renaissance Capital, cho biết: “Tôi tin rằng 300 triệu USD tiền mặt sẽ loại bỏ rủi ro này”. Công ty hiện có thể sử dụng số tiền đó để trả nợ và xây dựng cơ sở hạ tầng của mình.

Trên thực tế, tình hình tài chính của Truth Social có thể so sánh với The Messenger, một công ty tin tức kỹ thuật số mới nổi đã phá sản vào đầu năm nay. CNBC đã trích dẫn thông tin từ một nhà đầu tư rằng The Messenger đã công bố doanh thu năm 2023 là 3,8 triệu USD và lỗ ròng 43 triệu USD vào tháng 1.

Vấn đề đối với Trump Media là sản phẩm chính của nó - Truth Social - đang bị thu hẹp. Theo Sameweb, số người dùng hoạt động hàng tháng tại Hoa Kỳ trên iOS và Android đã giảm trong tháng 2 xuống còn 494.000, giảm 51% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đối thủ mãng xã hội X có 75 triệu người dùng hoạt động hàng tháng ở Hoa Kỳ. Thậm chí, Threads còn có số lượng người dùng nhiều gấp 10 lần Truth Social.

Ngọc Quỳnh/Theo CNN
Bạn đang đọc bài viết Tài sản của Donal Trump “bốc hơi” 1 tỷ USD tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan