Tài sản tăng vọt, có thể tỷ phú Donald Trump vẫn không đủ tiền nộp phạt

30/03/2024, 08:02
báo nói -

TCDN - Phần lớn tài sản trị giá 7,2 tỷ USD của tỷ phú Donald Trump có tính thanh khoản thấp nên ông vẫn có nguy cơ không đủ tiền để nộp phạt cho tòa án.

“Đừng động tay vào Trump Tower!” là thông điệp cựu tổng thống Mỹ Donald Trump gửi tới những người ủng hộ vào ngày 24/3.

Tòa tháp Trump Tower, một trong những bất động sản nổi tiếng nhất của tỷ phú Donald Trump, có nguy cơ bị tịch thu bởi tòa án New York nếu ông không trả nổi tiền đảm bảo cho án phạt 454 triệu USD. Qua thông điệp đó, có thể vị tỷ phú đang cố gắng kêu gọi người ủng hộ góp tiền cho ông.

Tình thế phức tạp của tỷ phú Donald Trump

Trong tuần này, tỷ phú Donald Trump đã may mắn tránh một số rắc rối tài chính. Hôm 25/3, tòa phúc thẩm đã giảm 68% số tiền bảo đảm ông cần nộp xuống còn 175 triệu USD. Sang ngày 26/3, công ty mạng xã hội Trump Media chính thức lên sàn, giúp tài sản ròng trên giấy tờ của ông tăng lên 7,2 tỷ USD.

Mặc dù vậy, các áp lực tài chính vẫn đang bủa vây cựu tổng thống. Cổ phần của ông trong tòa tháp Trump Tower vẫn có nguy cơ bị tịch thu nếu tòa phúc thẩm vẫn tuyên bố ông có tội trong vụ án gian lận dân sự ở New York. Những bất động sản khác của ông cũng đối mặt viễn cảnh tương tự.

Donald Trump 3

Các rắc rối pháp lý đã đẩy tỷ phú Donald Trump vào một vị thế phức tạp. Ông đã thăng hạng đáng kể trong danh sách những người giàu nhất thế giới, nhưng cùng lúc đó lại đối mặt với cuộc khủng hoảng tiền mặt lớn nhất sự nghiệp.

Tuần trước, tỷ phú Donald Trump tuyên bố trên mạng xã hội rằng ông có gần 500 triệu USD tiền mặt - thừa đủ để nộp tiền bảo đảm. Nhưng tờ Bloomberg nhận xét chưa chắc ông đã có sẵn 500 triệu USD trong tay. Việc phóng đại giá trị tài sản khi vay vốn chính là nguyên nhân khiến ông bị tòa án New York phạt nặng. 

Vận may từ chứng khoán

Cổ phiếu công ty mạng xã hội Trump Media nhảy vọt 16% trong phiên giao dịch đầu tiên hôm 26/3, giúp tài sản ròng của Donald Trump tăng thêm 4,6 tỷ USD. Nhờ vậy mà ông lần đầu tiên lọt vào nhóm 500 người giàu nhất thế giới theo Chỉ số Tỷ phú Bloomberg.

Nhưng trong vòng 6 tháng tới, tỷ phú Donald Trump sẽ không được phép bán, chuyển nhượng cổ phần trong Trump Media hoặc dùng chúng làm vật đảm bảo cho nợ vay.

Ngoài vụ án gian lận dân sự ở New York, tỷ phú Donald Trump còn có nguy cơ phải bồi thường 83,3 triệu USD trong vụ kiện phỉ báng của nhà văn E. Jean Carroll.

Cho tới nay, tài sản của ông Trump chủ yếu đến từ bất động sản. Tổng trị giá các bất động sản ông sở hữu vào khoảng 2,7 tỷ USD, bao gồm dinh thự xa hoa ở Mar-a-Lago và các khu resort golf ở Miami.

Khi đề nghị tòa phúc thẩm miễn hoặc giảm đáng kể tiền đảm bảo cho án phạt 454 triệu USD, ông Trump còn cảnh báo rằng ông sẽ phải “bán tống” bất động sản để lấy tiền nếu không được tòa giúp đỡ.

Ông Trump còn thời hạn đến ngày 4/4 để trả khoản tiền bảo lãnh mới là 175 triệu USD. Nhưng nếu không kháng án thành công, ông vẫn sẽ phải trả toàn bộ tiền phạt 454 triệu USD cộng với lãi 112.000 USD/ngày.

Ông Michael Zeldin, cựu công tố viên liên bang, nhận xét mức phạt gần nửa tỷ USD là mối đe dọa "rất lớn" đối với tài chính của ông Trump. Tuy cổ phần của ông trong Trump Media có giá trị lớn, chúng vẫn bị “khóa chặt” trong suốt nhiều tháng và rất có thể sẽ lao dốc nếu ông bị kết tội hoặc thất bại trong cuộc bầu cử tháng 11.

“Đối với những tỷ phú như Elon Musk, Jeff Bezos và Mark Zuckerberg, 450 triệu USD không phải quá nhiều tiền. Họ có thể viết một tấm séc rồi quên nó. Nhưng ông Trump không giàu đến vậy, do đó mức phạt này là đòn đánh mạnh”, cựu công tố viên bình luận.

Tùng Lâm/Bloomberg
Bạn đang đọc bài viết Tài sản tăng vọt, có thể tỷ phú Donald Trump vẫn không đủ tiền nộp phạt tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan