Tài sản giới siêu giàu Trung Quốc "bốc hơi" gần 40%

11/11/2022, 08:03
báo nói -

TCDN - Theo tạp chí Forbes, tổng giá trị tài sản ròng của 100 người giàu nhất Trung Quốc năm 2022 đã giảm 39% so với năm trước.

Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách những người giàu nhất Trung Quốc đại lục năm 2022. 

Theo đó, tổng giá trị tài sản ròng của 100 người giàu nhất Trung Quốc trong năm 2022 đã giảm 39% so với cùng kỳ năm trước, từ 1.480 tỷ USD xuống còn 907,1 tỷ USD. Giá trị tài sản ròng tối thiểu cần sở hữu để lọt top 100 người giàu nhất Trung Quốc năm nay cũng giảm xuống 3,5 tỷ USD so với 5,7 tỷ USD một năm trước. Đây là mức giảm đầu tiên từ năm 2018 và là mức giảm lớn nhất từ trước tới nay.

Trong số 100 người lọt vào danh sách năm nay, có 79 người tài sản giảm, 12 người trở lại danh sách, 3 người lần đầu lọt vào bảng xếp hạng và chỉ có 2 người tài sản tăng.

Ông Zhong Shanshan Chủ tịch Công ty nước đóng chai Nongfu Spring đứng đầu danh sách những người giàu nhất Trung Quốc.

Ông Zhong Shanshan Chủ tịch Công ty nước đóng chai Nongfu Spring đứng đầu danh sách những người giàu nhất Trung Quốc.

Vị trí tỷ phú giàu nhất Trung Quốc năm nay tiếp tục thuộc về Zhong Shanshan, người đứng đầu công ty cung cấp nước đóng chai hàng đầu Trung Quốc Nongfu Spring. Trái với nhiều tỷ phú khác, giá trị khối tài sản ròng của ông Zhong Shanshan năm 2022 chỉ giảm 5% so với năm trước, đạt mức 62,3 tỷ USD.

Giá trị khối tài sản ròng của ông Zhong mất đi ít hơn nhiều người khác là nhờ khoản đầu tư vào nhà cung cấp test Covid-19 Beijing Wantai Biological Pharmacy, và từ việc cung cấp mặt hàng quan trọng là nước uống.

Zhang Yiming, người sáng lập Bytedance, kỳ lân giá trị nhất Trung Quốc và công ty mẹ ứng dụng nổi tiếng TikTok, tiếp tục là người giàu thứ hai Trung Quốc năm nay. Giá trị khối tài sản ròng của ông đạt 49,5 tỷ USD, giảm gần 17% so với năm 2021 trong bối cảnh định giá của các công ty truyền thông xã hội trên toàn cầu sụt giảm.

Robin Zeng, Chủ tịch hãng sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới CATL, là người đứng ở vị trí thứ ba trong danh sách năm nay với khối tài sản ròng trị giá 28,9 tỷ USD, giảm 43% so với mức 50,8 tỷ USD năm ngoái.

Năm qua cũng là một năm đầy khó khăn đối với các tỷ phú bất động sản Trung Quốc. Người sụt giảm tài sản ròng nhiều nhất là đồng Chủ tịch Yang Huiyan của Tập đoàn Country Garden, xếp thứ 69, tài sản giảm sốc từ 27,8 tỷ USD một năm trước đó xuống 4,91 tỷ USD. Nhiều tỷ phú bất động sản thậm chí còn không lọt vào bảng xếp hạng năm nay, như ông Xu Jiayin, người sáng lập Tập đoàn Evergrande.

Ba cái tên mới gia nhập danh sách 100 tỷ phú giàu nhất Trung Quốc năm nay, bao gồm Chris Xu, người sáng lập công ty thời trang nhanh trực tuyến Shein, công ty có quần áo giá rẻ được thanh thiếu niên Mỹ ưa chuộng. Xu đứng ở vị trí thứ 25 với khối tài sản ròng trị giá 10 tỷ USD sau đợt gây quỹ mới trong nửa đầu năm. Shein đã mở một trung tâm phân phối mới trong năm nay tại Whitestown, Indiana, dự kiến ​​sẽ tạo ra 1.000 việc làm vào cuối năm nay.

Một người mới khác là Xue Min, cổ đông kiểm soát của nhà sản xuất thiết bị hình ảnh y tế Shanghai United Imaging Healthcare, công ty đã niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải vào tháng 8. Xue, người được cho là có bằng Tiến sĩ từ Đại học Chase Western Reserve, xếp thứ 64 với khối tài sản ròng trị giá 5,25 tỷ USD.

Người mới thứ ba là Zhang Hejun, chủ tịch Ningbo Deye Technology, nhà sản xuất hàng đầu trên thị trường biến tần năng lượng mặt trời toàn cầu với công ty có cổ phiếu niêm yết tại Thượng Hải, đã tăng hơn gấp đôi giá trị kể từ đầu năm 2022.

An Tú (Theo Forbes)
Bạn đang đọc bài viết Tài sản giới siêu giàu Trung Quốc "bốc hơi" gần 40% tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan