Tân Bình, Tp.HCM: Nhiều công trình khủng xảy ra vi phạm trật tự xây dựng

22/10/2020, 20:44

TCDN - Gần đây nhiều người dân tại các phường 2,12,13,15 quận Tân Bình, Tp.HCM phản ánh tình trạng nhiều công trình xây dựng toà nhà văn phòng, khách sạn hoặc các toà nhà cao tầng có dấu hiệu vi phạm trật tự nhiêm trọng. Các lỗi thường xuyên để xảy ra là xây vượt tầng, xây vượt quá mật độ xây dựng cho phép, bít tầng…

Điều đáng nói là các công trình đã tồn tại nhiều năm nay nhưng không bị các cơ quan chức năng phát hiện xử lý, hoặc đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định cưỡng chế buộc tháo dỡ nhưng nhiều năm nay vẫn tồn tại.

Mới đây nhất Thanh tra quận Tân Bình đã ban hành kết luận thanh tra số 01/KL-UBND ngày 17-4-2020 thanh tra về việc quản lý trật tự xây dựng đối với các công trình tại phường 2. Theo báo cáo của UBND phường 2 thì trong năm 2018 và 2019 UBND phường phối hợp với đội Thanh tra địa bàn đã tiến hành kiểm tra chỉ phát hiện và lập biên bản xử lý được bốn công trình.

Tuy nhiên, khi đoàn thanh tra tiến hành kiểm tra, xác minh hiện trạng ngẫu nhiên 62/276 công trình thì đã phát hiện được 16 công trình xây dựng không đúng nội trong Giấy phép xây dựng được cấp (phát hiện hơn được nhiều hơn rất nhiều so với báo cáo). Điều đáng nói là theo hồ sơ của UBND phường 2 và Đội thanh tra địa bàn lưu trữ thì cả 16 công trình này đều thể hiện xây dựng đúng nội dung trong giấy phép xây dựng.

Toà nhà tại số 34 Tiền Giang, phường 2 bị ra quyết định cưỡng chế nhưng một năm nay vẫn chưa bị xử lý.

Toà nhà tại số 34 Tiền Giang, phường 2 bị ra quyết định cưỡng chế nhưng một năm nay vẫn chưa bị xử lý.

Một ví dụ điển hình là công trình tại số 34 Tiền Giang, phường 2 là một trong các toà nhà cao tầng để xảy ra vi phạm. Toà nhà này xảy ra vi phạm với lỗi xây dựng bít tầng lửng, xây cao miệng hầm, đã bị ra quyết định cưỡng chế số 4289/QĐ-CCXD ngày 4/10/2019.

Tuy nhiên theo ghi nhận thực tế hiện nay công trình vẫn chưa bị cưỡng chế. Để xảy ra những vi phạm trật tự xây dựng nêu trên đoàn thanh tra xác định tổ kiểm tra – đội thanh tra địa bàn quận Tân Bình đã không thực hiện đúng nhiệm vụ như chưa kiểm tra, chưa bàn giao các công trình đã hoàn thành cho UBND phường tiếp tục quản lý. Không kịp thời phát hiện vi phạm của chủ đầu tư để xử lý theo đúng thẩm quyền. Công chức phụ trách địa bàn có dấu hiệu dung túng, tiếp tay cho chủ đầu tư để công trình tiếp tục xây dựng.

Từ những sai phạm trên đoàn thanh tra kiến nghị Thường vụ quận uỷ, Đảng uỷ phường 2 xem xét xử lý đảng viên vi phạm theo thẩm quyền. Kiến nghị Giám đốc Sở Xây dựng xem xét, xử lý kỷ luật đối với công chức thuộc đội thanh tra địa bàn qua các thời kỳ do để xảy ra các sai phạm về trật tự xây dựng tại phường 2. Không chỉ tại phường 2 mà tại các phường khác thuộc quận Tân Bình vẫn đang tồn tại rất nhiều công trình khủng có quy mô lớn có dấu hiệu tiếp tay, bao che để cho công trình vi phạm trật tự xây dựng mà chưa được thanh tra xử lý.

Ngày 25/7/2019 Thành uỷ Tp.HCM đã ban hành Chỉ Thị 23-CT/TU về Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự đô thị trên địa bàn thành phố. Theo đó các địa phương phải xử lý nghiêm các công trình sai phạm theo tinh thần của Chỉ thị này. Chính vì thế các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc thanh kiểm tra, kiên quyết xử lý tình trạng trên.

Hàn Giang
Bạn đang đọc bài viết Tân Bình, Tp.HCM: Nhiều công trình khủng xảy ra vi phạm trật tự xây dựng tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận