Tân thủ tướng Anh Rishi Sunak tái xem xét tăng thuế

27/10/2022, 10:15
báo nói -

TCDN - Thủ tướng Rishi Sunak đang tái xem xét việc tăng thuế và cắt giảm chi tiêu công ở mức lớn trong bối cảnh tài chính của Anh đã được cải thiện đáng kể.

Theo tờ Telegraph, thông tin trên được đưa ra sau khi ông Sunak thông báo trì hoãn công bố kế hoạch tài chính. Ông sẽ dời quyết định này tới ngày 17/11, chậm hơn 2 tuần so với kế hoạch trước đó.

Tân thủ tướng Anh Rishi Sunak: Ảnh: Getty Images

Tân thủ tướng Anh Rishi Sunak: Ảnh: Getty Images

Theo phân tích của nhóm nghiên cứu Resolution Foundation, việc trì hoãn 2 tuần so với dự kiến thu nhỏ quy mô “lỗ đen” trong tài chính công lên tới 11,6-17,4 tỷ USD.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt cảnh báo “một số loại thuế sẽ tăng lên”, trong khi số khác “sẽ không được cắt giảm nhanh chóng như kỳ vọng”. Tuần trước, Telegraph đưa tin ông Hunt đang xem xét tăng khoản thuế lên tới 20 tỷ bảng Anh trong gói ngân sách dự kiến ​​được đưa ra vào ngày 31/10.

Việc trì hoãn kế hoạch mới đồng nghĩa với việc Ngân hàng Trung ương Anh sẽ thiết lập lãi suất vào ngày 3/11 mà không biết tới chính sách thuế và chi tiêu mới.

Trước đó, ngày 26/10, ông Sunak nói với nội các mới rằng thời kỳ kinh tế đầy thách thức đang ở phía trước. Ông nhấn mạnh điều này đòi hỏi một số quyết định rất khó khăn, nhưng chính phủ sẽ hành động với lòng trắc ẩn, bảo vệ nhóm dễ bị tổn thương nhất và tiếp tục tìm kiếm sự tăng trưởng dài hạn.

Khi Vương quốc Anh đã rơi vào suy thoái kinh tế khi bà Truss nhậm chức hồi tháng 9 với lạm phát leo thang kỷ lục. Giờ đây, vị tân Thủ tướng thứ hai trong vòng 2 tháng của nước này phải đối mặt với một vấn đề đau đầu khác.

Ông sẽ phải khôi phục uy tín của Chính phủ với các nhà đầu tư sau kế hoạch giảm thuế của người tiền nhiệm làm chao đảo thị trường trái phiếu, buộc Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) phải can thiệp để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng tài chính. Bên cạnh đó, chi phí đi vay, bao gồm lãi suất vay thế chấp mua nhà cũng đã tăng lên.

Theo CNN, để đạt được mục tiêu này, ông Sunak phải có một kế hoạch chi tiết để đưa nền tài chính công vào con đường bền vững hơn.

Hồi tháng 7, một cơ quan giám sát của Chính phủ Anh cảnh báo rằng nếu không có những hành động đủ hiệu quả, nợ công của nước này có thể chạm mức 320% GDP trong vòng 50 năm tới.

Gia Linh/Theo Telegraph
Bạn đang đọc bài viết Tân thủ tướng Anh Rishi Sunak tái xem xét tăng thuế tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan