Mỹ xét xử Tập đoàn Trump Organization với cáo buộc gian lận, trốn thuế

25/10/2022, 21:43
báo nói -

TCDN - Các công tố viên Manhattan cáo buộc Tập đoàn Trump Organization đã che giấu khoản tiền bất minh chi trả cho các giám đốc điều hành trong giai đoạn từ năm 2005-2021.

Một tòa án bang New York (Mỹ) ngày 24/10 đã bắt đầu phiên tòa xét xử Tập đoàn Trump Organization với cáo buộc gian lận và trốn thuế.

Các công tố viên Manhattan cáo buộc Tập đoàn Trump Organization, do 2 con trai của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump là Donald Trump Jr. và Eric Trump điều hành, đã che giấu khoản tiền bất minh chi trả cho các giám đốc điều hành trong giai đoạn từ năm 2005-2021. Nếu bị kết tội sai phạm, Trump Organization có thể phải nộp tiền phạt hơn 1,5 triệu USD.

Tòa Tháp Trump ở thành phố New York. (Nguồn: Getty Images)

Tòa Tháp Trump ở thành phố New York. (Nguồn: Getty Images)

Truyền thông Mỹ đưa tin Thẩm phán Juan Merchan hạn chế báo chí tiếp cận phòng xử án. Thẩm phán Merchan cũng cho biết quá trình lựa chọn bồi thẩm đoàn (dựa trên 130 ứng cử viên) có thể kéo dài khoảng 1 tuần, nhằm loại bỏ những người ủng hộ hoặc phản đối công khai cựu Tổng thống Donald Trump. Theo ông, quá trình xét xử có thể kéo dài khoảng 6 tuần.

Cựu Giám đốc Tài chính của Tập đoàn Trump Organization, ông Allen Weisselberg, đã nhận 15 tội liên quan đến gian lận thuế và dự định ra làm chứng chống lại công ty cũ như thỏa thuận với cơ quan công tố.

Ông Weisselberg, 75 tuổi, là một trong những người bạn thân thiết với gia đình của cựu Tổng thống Trump. Ông thừa nhận đã thông đồng với Tập đoàn Trump Organization để nhận các khoản phúc lợi không công khai, trong đó có 1 căn hộ miễn phí thuê tại khu Manhattan, ôtô hạng sang cho 2 vợ chồng và học phí trường tư cho các cháu mình.

Theo thỏa thuận với cơ quan công tố, ông Weisselberg sẽ chỉ phải nộp lại 2 triệu USD, chấp hành bản án 5 tháng tù, đổi lại sẽ cung cấp lời khai trong phiên xét xử Tập đoàn Trump Organization.

Hai công ty con trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, sân golf và khách sạn của Tập đoàn Trump Organization đang là mục tiêu của nhiều vụ kiện. Dù cựu Tổng thống Trump không bị nhắc tên trong các vụ kiện này, ông và 3 người con đang đối mặt với loạt cáo buộc trong cuộc điều tra dân sự, do người đứng đầu cơ quan tư pháp bang New York Leticia James dẫn đầu.

Ông James cho rằng cựu Tổng thống Trump và các con cố tình kê khai sai giá trị tài sản để trốn thuế, cũng như giành được các hợp đồng bảo hiểm và tín dụng có lợi hơn.

Hiện cơ quan tư pháp bang New York muốn phạt gia đình cựu Tổng thống Trump 250 triệu USD và cấm họ kinh doanh tại địa phương. Ngoài ra, 3 người con của ông Trump là Donald Jr., Eric và Ivanka có thể bị cấm mua bất động sản tại New York trong 5 năm.

Cá nhân cựu Tổng thống Donald Trump, 76 tuổi, cũng đang phải đối mặt nhiều vụ kiện và điều tra khác. Ông đang là tâm điểm trong cuộc điều tra về tài liệu mật của Bộ Tư pháp Mỹ.

Hồi tháng Tám vừa qua, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã khám xét dinh thự Mar-a-Lago của ông Trump ở bang Florida, thu nhiều tài liệu mật.

Ngoài ra, ông Trump cũng liên quan các cuộc điều tra ở cấp bang và liên bang về vai trò trong vụ bạo loạn tại Đồi Capitol vào tháng 1/2021.

Theo Vietnamplus
Bạn đang đọc bài viết Mỹ xét xử Tập đoàn Trump Organization với cáo buộc gian lận, trốn thuế tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Vi sao ông Trump và các con sắp phải hầu tòa?
Tổng chưởng lý bang New York yêu cầu ông Trump đến làm việc trực tiếp tại văn phòng của bà vào ngày 7/1. Đây cũng là lần đầu các điều tra viên thông báo muốn lấy lời khai từ hai người con lớn của ông Trump.