Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn: Món quà nhỏ - Ý nghĩa to

06/12/2022, 15:46

TCDN - Chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn” là hoạt động xã hội mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần giúp người dân giảm bớt gánh nặng kinh tế khi bị đau ốm và có thể tham gia BHXH tự nguyện để hướng đến tuổi già có lương hưu, đảm bảo an sinh xã hội.

Thực hiện chủ trương Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm Y tế (BHYT) toàn dân của Đảng và Nhà nước, với mong muốn để người dân, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn được chăm sóc y tế khi ốm đau, được bảo đảm thu nhập khi hết tuổi lao động, sáng ngày 23/11/2022, BHXH Việt Nam tổ chức lễ phát động chương trình "Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn". Lễ phát động được tổ chức trực tuyến trên phạm vi toàn quốc.

Chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn” do BHXH Việt Nam phát động hướng tới những đồng bào dân tộc thiểu số thuộc nhóm đối tượng không được ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ đóng BHYT; người chưa có thẻ BHYT thuộc diện mới thoát nghèo; người thuộc hộ cận nghèo, người có mức sống trung bình chưa tham gia BHXH, BHYT và người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế khác…

CEA9231B-9AC2-4156-BD89-D3A1D4349605

“Với ý nghĩa nhân văn, nhân đạo, cộng đồng chia sẻ của chính sách BHXH, BHYT, cuốn sổ BHXH, tấm thẻ BHYT khi được trao tặng đến người có hoàn cảnh khó khăn không chỉ là sự chia sẻ về vật chất mà còn là sự động viên về tinh thần vô cùng to lớn. Quan trọng hơn, khi tham gia BHXH, BHYT là người dân được tham gia vào mạng lưới an sinh xã hội quốc gia, bên cạnh được quỹ an sinh xã hội quốc gia đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp, họ còn có cơ hội được chia sẻ lại với cộng đồng - điều tưởng như là không thể đối với những người khó khăn, những người dường như chỉ có thể đi nhận sự giúp đỡ từ xã hội thì nay đã có thể tự hào rằng mình cũng đã chia sẻ với cộng đồng - thông qua việc tham gia BHXH, BHYT”, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh tại Lễ phát động “Chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn”.

Tại lễ phát động, BHXH Việt Nam đã trao tặng 630 sổ BHXH, 1.260 thẻ BHYT với tổng trị giá khoảng 04 tỷ đồng, được công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành BHXH Việt Nam dành dụm, quyên góp ngay trong buổi Lễ. BHXH Việt Nam cũng nhận được sự chung tay của các đơn vị, doanh nghiệp cùng BHXH Việt thực hiện hoạt động ý nghĩa này.

Tại điểm cầu Trung ương, đại diện 6 doanh nghiệp đã trao tặng 3.000 sổ BHXH tự nguyện và 54.904 thẻ BHYT với tổng số tiền là trên 25,4 tỷ đồng. Ngoài ra tại các điểm cầu nhiều đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã trao tặng hàng chục nghìn sổ BHXH và thẻ BHYT.

Là một người dân được BHXH tỉnh Hậu Giang tặng sổ BHXH, bà Đoàn Thị Mỹ, ở ấp 1, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang bày tỏ niềm vui, xúc động. Bà Mỹ bộc bạch: “Hôm được cô ở BHXH huyện báo tin tôi được tặng sổ BHXH, tôi bất ngờ và mừng lắm; bởi tham gia chính sách này, người lao động chúng tôi sẽ có lương hưu, giống như mấy cô chú cán bộ. Tôi sẽ tham gia BHXH tự nguyện tiếp để về sau có đồng lương hưu đỡ vất vả, chứ lớn tuổi rồi đâu còn nhiều sức khỏe để đi bán như bây giờ được”.

Hoàn cảnh gia đình bà Mỹ khá khó khăn. Chồng bà bị bệnh phổi, bệnh tiểu đường, sức khỏe yếu nên không thể lao động, mọi chi phí trong gia đình và tiền thang thuốc cho chồng đều phụ thuộc vào số tiền buôn bán chả của bà. Vì thế, dẫu đã được tuyên truyền nhiều về chính sách BHXH tự nguyện, nhưng do điều kiện kinh tế khó khăn nên bà chưa thể tham gia. Nay được tặng sổ BHXH bà Mỹ rất mừng.

Cũng được tặng sổ BHXH, bà Lại Thị Kim Chuyền, ở ấp 3, xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, vui mừng không kém. Năm nay, bà Chuyền 52 tuổi, với bà cuốn sổ BHXH này như của để dành cho tuổi già. Cầm cuốn sổ trên tay, bà Chuyền phấn khởi cho biết: “Cuốn sổ này quý lắm. Tôi sẽ cố gắng dành dụm đóng đủ số năm quy định để được hưởng lương hưu”. Gia đình bà Chuyền làm ruộng, ngoài ra ai thuê mướn gì chồng bà cũng đi làm, để lo cuộc sống gia đình. 

Tại Hậu Giang, BHXH tỉnh đã tiếp nhận trên 195 triệu đồng từ nguồn đóng góp của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và công chức, viên chức, người lao động trong toàn hệ thống BHXH tỉnh. Đến nay đã trao tặng 10 sổ BHXH và 20 thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

BHXH tỉnh Hà Nam trao tặng ​sổ BHXH và thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn thuộc xã Phù Vân và xã Tiên Tân (thành phố Phủ Lý).

BHXH tỉnh Hà Nam trao tặng ​sổ BHXH và thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn thuộc xã Phù Vân và xã Tiên Tân (thành phố Phủ Lý).

Ở Hà Nam, cùng với chính sách đóng và hỗ trợ tham gia BHYT của nhà nước, tỉnh đã trích từ nguồn ngân sách hỗ trợ 30% mức đóng BHYT (ngoài 70%, phần ngân sách Trung ương đã hỗ trợ) đối với người thuộc hộ cận nghèo, hỗ trợ 20% mức đóng BHYT (ngoài 30%, phần ngân sách Trung ương đã hỗ trợ) đối với người thuộc hộ nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình.

Đặc biệt từ tháng 01/2022 ngân sách của tỉnh hỗ trợ 100% mức đóng BHYT đối với người cao tuổi từ đủ 70 tuổi đến dưới 80 tuổi; người có từ đủ 30 năm đến dưới 40 năm tuổi Đảng; chi hội trưởng Hội phụ nữ; chi hội trưởng Hội nông dân; bí thư chi Đoàn thanh niên; chi hội trưởng Chi hội Cựu Chiến binh thôn, xóm, tổ dân phố khu dân cư; người nhiễm HIV/AIDS. Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo, huy động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn tham gia hỗ trợ tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân khó khăn trên địa bàn tỉnh, góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho nhân dân.

Nhân dịp này, BHXH tỉnh Hà Nam cũng tặng 25 sổ BHXH và thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn thuộc xã Phù Vân và xã Tiên Tân (thành phố  Phủ Lý).

Còn tại Phú Thọ,  từ năm 2020, BHXH tỉnh đã phát động ủng hộ tặng sổ BHXH tự nguyện, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn và được sự đồng hành, ủng hộ của tổ chức, cá nhân trong và ngoài ngành, đặc biệt là các Đảng bộ thuộc Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Phú Thọ và Khối thi đua Văn hóa xã hội tỉnh, Công đoàn ngành Y tế tỉnh cùng một số doanh nghiệp trên địa bàn.

Qua 2 năm 2020 - 2021 toàn tỉnh đã quyên góp được trên 2,7 tỷ đồng. Số tiền đó đã được sử dụng để tặng 79 sổ BHXH cho người nghèo, 19.653 thẻ BHYT, góp phần giúp hàng chục nghìn người thuộc hộ gia đình cận nghèo, học sinh, sinh viên và đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn được chăm sóc sức khỏe từ quỹ BHYT, có động lực vươn lên, yên tâm phát triển kinh tế, thoát nghèo.

Năm 2022, việc ủng hộ tặng thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục được các ngành, các cấp quan tâm. Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT phát động từ nay đến cuối năm 2022 sẽ vận động cán bộ công chức, viên chức, người lao động và các cơ quan, doanh nghiệp ủng hộ 100 sổ BHXH, 5.000 thẻ BHYT giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Ngay sau lễ phát động đã có 10 cơ quan, doanh nghiệp đăng ký ủng hộ tặng 27 sổ BHXH, 272 thẻ BHYT trị giá trên 100 triệu đồng.

Trong dịp này, BHXH tỉnh Phú Thọ, đại diện các đơn vị, doanh nghiệp tặng 9 sổ BHXH và 17 thẻ BHYT tổng trị giá gần 40 triệu đồng cho một số trường hợp có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

PV
Bạn đang đọc bài viết Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn: Món quà nhỏ - Ý nghĩa to tại chuyên mục Nhịp cầu doanh nghiệp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương
Qua 27 năm hình thành và phát triển, ngành BHXH Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả, thành tựu quan trọng: tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT không ngừng tăng; số lượt người thụ hưởng chính sách ngày càng lớn; công tác đảm bảo quyền lợi an sinh xã hội luôn kịp thời, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động….
BHXH Việt Nam tổ chức Lễ Phát động tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn
Với mong muốn nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng xã hội để ngày càng có nhiều người lao động được tham gia BHXH, nhiều người dân được chăm sóc sức khỏe bằng BHYT, sáng ngày 23/11/2022, BHXH Việt Nam tổ chức Lễ Phát động chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn.